VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng muốn doanh nghiệp tạo ra “mạng xã hội mới thay Facebook”

Tại cuộc gặp cộng đồng doanh nghiệp CNTT phía Nam ngày 15/7/2019, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ "tại sao không tạo ra một mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook không còn phù hợp với thế giới nữa".

Phân tích về trường hợp Facebook, tư lệnh ngành CNTT và truyền thông nước nhà cho rằng Facebook vận hành nhờ vào sự đóng góp của người dùng. Hàng tỷ người dùng đã giúp Facebook đạt giá trị hàng trăm tỷ USD nhưng nguồn lợi lại thuộc về tay một người. Luật lệ trên mạng xã hội lại không được những người chơi cuộc chơi đó quyết định mà lại được định ra bởi một người.

Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp CNTT phía Nam hôm qua 15/7/2019

Cách tiếp cận mạng xã hội như vậy đã lỗi thời. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thế giới cần cách tiếp cận mới về mạng xã hội. Chính người dùng phải được chia sẻ giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Họ phải được tham gia quyết định luật chơi và được bảo vệ trên đó. Mạng xã hội là một xã hội nên các giá trị đạo đức căn bản của con người cần được tôn trọng và phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia.

"Tại sao không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa. Đã đến lúc cần một mạng xã hội mà giá trị do cộng đồng tạo ra được chia sẻ chứ không đổ về cho một người", ông Hùng nói. Bộ Thông tin và Truyền thông đang soạn thảo bộ tiêu chuẩn cộng đồng phổ quát để các doanh nghiệp công nghệ thông tin dựa vào tạo ra mạng xã hội Việt Nam. Mạng xã hội này sẽ đáp ứng ba tiêu chí, bao gồm chia sẻ giá trị với người dùng, cho phép người dùng đóng góp và tuân thủ pháp luật quốc gia.

Tương tự với công cụ tìm kiếm, Bộ trưởng chỉ ra rằng trong hàng trăm ngàn câu trả lời khác nhau mà Google trả về cho người tìm kiếm thì có rất nhiều kết quả không đáng tin cậy, trong khi người dùng không biết đâu là đúng, là sai. Còn Goolge nhận tiền để đưa kết quả trả tiền lên trên.

Do vậy, theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, những bất cập trong cách hoạt động của Facebook và Google mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin, startup Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển một hệ sinh thái, triết lý và mô hình kinh doanh mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cho cả thế giới.

Hồng Thúy

Chủ đề khác