VnReview
Hà Nội

Đóng thuế đất 40 triệu USD/ năm, trụ sở phi thuyền Apple Park giá trị bao nhiêu?

Apple Park là một trong những tòa nhà giá trị nhất thế giới và giờ đây, chúng ta có thể biết giá trị thực sự của nó là bao nhiêu.

Theo trang The Star, số liệu định giá tài sản mới đây vừa được Hạt Santa Clara, tiểu bang California công bố cho biết, trụ sở phi thuyền Apple Park tại Cupertino có trị giá 3,6 tỷ USD. Việc định giá này không hoàn toàn trùng khớp với giá trị thị trường của nó, tức là mức giá bán sang cho một người chủ khác. Mức giá công bố trên dựa vào việc đánh giá chi tiết chi phí xây dựng và công năng của nó sau khi khai trương vào năm 2017.

Theo văn phòng giám định cho biết, nếu tính tất cả số máy tính, đồ nội thất và cả các thiết bị chăm sóc cây trong khuôn viên trụ sở, giá trị của Apple Park có thể lên tới 4,17 tỷ USD, tính đến hết tháng 6 vừa qua. Được biết chi phí xây dựng ước tính của công trình trước đó là khoảng 5 tỷ USD.

Với diện tích khổng lồ lên tới 2,8 triệu m2, trụ sở Apple Park còn được làm từ các vật liệu cao cấp như kính cường lực và thiết kế phức tạp, trông giống như một phi thuyền khiến công trình này trở thành biểu tượng nổi bật ở Thung lũng Silicon, nơi có giá trị bất động sản cao nhất thế giới.

Đó cũng là lý do khiến Apple Park là một trong số hàng chục tòa nhà đắt nhất thế giới, mặc dù chiều cao khá khiêm tốn. Apple Park nhỏ hơn một nửa so với Lầu năm góc nhưng trụ sở rộng 603 ngàn m2 của quân đội Mỹ tại Arlington, bang Virginia hầu như không phải đóng thuế đất.

Trong danh sách có thể kể đến một số cái tên như Trung tâm thương mại thế giới với trị giá 3,9 tỷ USD, khu nghỉ dưỡng Singapore Marina Bay Sands với trị giá 5 tỷ USD. Thậm chí lò phản ứng hạt nhân của Phần Lan còn trị giá tới 6 tỷ USD.

Thành phố thánh địa Mecca của Ả Rập Xê-Út là nơi có hai tòa nhà trị giá cao ngất ngưởng. Đó là tháp Abraj Al Bait Towers với trị giá 15 tỷ USD và Nhà thờ Hồi giáo Great Mosque of Mecca là 100 tỷ USD.

Với thuế bất động sản tại địa phương là 1%, Apple dự kiến sẽ phải trả khoảng 40 triệu USD/năm cho bang. Apple được cho là người đóng thuế tài sản lớn nhất của Hạt Santa Clara trong năm tài chính 2017-2018 với tổng số tiền thuế 56 triệu USD.

Tất nhiên con số này chẳng nhằm nhò gì so với số lợi nhuận mà Apple kiếm được mỗi năm từ việc bán phần cứng và dịch vụ. Trong quý gần đây nhất, Apple đã ghi nhận doanh thu 58 tỷ USD và lợi nhuận 11,5 tỷ USD.

Mặc dù vậy Apple vẫn có thể phản đối báo cáo định giá trên để phải trả số tiền thuế thấp hơn. Đây cũng là cách mà Apple đã áp dụng cho nhiều tòa nhà khác.

Apple hiện chưa đưa ra bình luận nào về khoản định giá trụ sở Apple Park.

Tiến Thanh

Chủ đề khác