VnReview
Hà Nội

Bước thăng trầm của tỷ phú công nghệ, playboy Larry Ellison từng hai lần bỏ học đại học

Larry Ellison, tỷ phú 74 tuổi, nhà đồng sáng lập Oracle, là một trong những người đàn ông thú vị nhất trong ngành công nghệ. Larry Ellison đã mua hàng loạt du thuyền, mua toàn bộ hòn đảo Hawaii… Nhưng chúng ta sẽ còn ngạc nhiên với những gì Ellison sẽ làm gì tiếp theo với tài sản trị giá 68,4 tỷ USD của ông.

Larry Ellison đã đi từ một cậu sinh viên hai lần bỏ học, đến một playboy quốc tế và là một titan công nghệ. Theo báo cáo của Forbes, ông hiện có tài sản ròng trị giá 68,4 tỷ USD, trở thành người giàu thứ bảy trên thế giới.

Lawrence Joseph Ellison sinh ở The Bronx, một trong năm quận của New York, vào ngày 17/8/1944, là con trai của một bà mẹ đơn thân tên Florence Spellman. Khi được 9 tháng tuổi, bé Larry bị viêm phổi. Mẹ đã gửi ông đến Chicago để sống với cô và bác, Lillian và Louis Ellison.

Louis, cha nuôi của ông, là một người nhập cư Nga, đã đặt tên ông là "Ellison" để tưởng nhớ đến nơi mà ông đến Hoa Kỳ: Đảo Ellis. Ellison học trường trung học ở South Side của Chicago trước khi theo học Đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Mẹ nuôi qua đời khi ông đang học năm thứ hai tại trường đại học, Ellison đã bỏ học. Ông đã cố học lại đại học sau đó tại Đại học Chicago nhưng lại bỏ học chỉ sau một học kỳ.

Cuối cùng, vào năm 1966, Ellison, khi đó 22 tuổi, đã chuyển đến Berkeley, California - gần Thung lũng Silicon tương lai, là nơi mà ngành công nghiệp công nghệ đang phát triển. Ellison đã làm hết công việc này đến công việc khác, bao gồm cả các công ty như Wells Fargo và nhà sản xuất máy tính lớn Amdahl. Trong quá trình đó, ông đã học máy tính và kỹ năng lập trình. Bước ngoặt đến khi Ellison làm việc cho công ty điện tử Ampex, công ty có hợp đồng xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA với mật danh "Oracle".

Năm 1977, Ellison và các đối tác Bob Miner và Ed Oates thành lập một công ty mới, Software Development Laboratories. Công ty khởi nghiệp với số vốn 2.000 USD, 1.200 USD trong số đó là của Ellison. Phiên bản đầu tiên của cơ sở dữ liệu Oracle là phiên bản 2 - không có phiên bản 1. Năm 1979, công ty đổi tên thành Relational Software, và năm 1982, chính thức trở thành Oracle Systems Corp, sau khi ra đời sản phẩm chủ lực của mình.;

Là một trong những công ty động lực chính của ngành công nghiệp máy tính đang phát triển, Oracle tăng trưởng rất nhanh. Năm 1986, Oracle đã có đợt chào bán cổ phiếu công khai đầu tiên, báo cáo doanh thu 55 triệu USD.

Tuy nhiên, vào năm 1990, Oracle phải sa thải 10% lực lượng lao động, khoảng 400 người, vì những gì mà sau này Ellison mô tả là "một sai lầm kinh ngạc". Oracle cho phép nhân viên bán hàng của mình đăng ký doanh số tương lai trong quý hiện tại, có nghĩa là tất cả các con số đã bị sai lệch. Sự việc dẫn đến các vụ kiện và rắc rối với các cơ quan quản lý. Sau sự cố đó, Oracle gần như phá sản. Các đối thủ như Sybase đã ăn mòn thị phần của Oracle. Tình hình tồi tệ kéo dài một vài năm, đến năm 1992 Ellison và Oracle đã xoay sở và ra mắt cơ sở dữ liệu Oracle7 rất nổi tiếng.

Ellison nổi tiếng sẵn sàng "thóa mạ" đối thủ cạnh tranh. Trong thập niên 90, Ellison và Oracle nhiều lần kẹt trong các scandal quan hệ công chúng vì những cuộc đấu khẩu này. 

Năm 1995, Ellison bắt đầu đam mê một số sở thích đắt tiền - bao gồm cả đua thuyền. Ellison đã cầm lái trong một cuộc đua thuyền năm 1995. Ông cũng tài trợ cho đội đua thuyền Oracle USA, đội giành Cup chiến thắng America's Cup năm 2010. Ellison thậm chí đã xoay sở để biến một vố thua trông thấy, thành một chiến thắng lớn. Năm 1999, Marc Benioff, người được Ellison bảo trợ đã rời khỏi Oracle để khởi nghiệp một công ty mới có tên Salesforce. Ellison là một nhà đầu tư từ đầu, đã đưa 2 triệu USD vào liên doanh này.

Salesforce hiện là một công ty trị giá 115 tỷ USD, cá nhân Ellison thu lợi ngay cả khi các đối thủ của ông phất lên. Sự khăng khít này mang đến mối quan hệ sắt đá giữa hai giám đốc điều hành cho đến ngày nay. Trên thực tế, để Salesforce sang một bên, cơn bùng nổ dot-com những năm cuối thập niên 90 cũng mang lại lợi ích cho Oracle: Tất cả các công ty dot-com mới đó đều cần cơ sở dữ liệu và Oracle lại có cái đó.

Khi Steve Jobs trở lại Apple với tư cách là CEO vào năm 1997, ông đã mời Ellison gia  nhập Apple. Ellison suy nghĩ một thời gian nhưng cảm thấy không đủ thời gian để cống hiến cho Apple. 

Năm 2010, Oracle mua Sun microsystems, một công ty máy chủ cùng thời với Oracle. Việc mua lại này đã mang đến cho Oracle rất nhiều công nghệ quan trọng, bao gồm cả quyền kiểm soát cơ sở dữ liệu MySQL phổ biến.

Bắt đầu từ những năm 2010, Ellison bắt đầu "lui về" ghế sau, giao nhiều trách nhiệm hơn cho các cộng sự đáng tin cậy, như Mark Hurd và Safra Catz, nhưng ông không ngừng vung tiền. Năm 2012, ông mua 98% đảo Lanai của Hawaii. 

Biệt thự của Ellison ở Newport, Rhode Island

Ellison đã thành lập một startup có tên Sensei chuyên canh tác thủy canh trên Lanai vào tháng 3/2016. Mua hãng hàng không giá rẻ Hawaii Island Air vào năm 2014, đầu tư vào nhà sản xuất nền tảng giáo dục Leapfrog Enterprises. Ngoài hòn đảo, Ellison còn sở hữu nhiều bất động sản như biệt thự Astor Beechwood ở Newport, Rhode Island, nhà ở Malibu, California, và ngôi nhà ở Woodside, California. Ông còn có một ngôi nhà khác ở Rancho Mirage, California. Ellison cũng sở hữu giải đấu quần vợt Indian Wells. Thói quen chi tiêu của Ellison "hoang phí" đến nỗi kế toán của ông, Philip Simon, đã yêu cầu ông "lập ngân sách và kế hoạch". 

Ellison kết hôn và ly hôn bốn lần. Cùng với sự giàu có tột cùng, ông còn nổi tiếng là một tay chơi máy bay phản lực quốc tế. Ông được cho là đang hẹn hò với Nikita Kahn, một người mẫu kiêm diễn viên. Ông có hai con. Megan, con gái ông là nhà sản xuất phim được đề cử Oscar, từng làm việc cho Zero Dark Thenty và American Hustle. David, con trai của Ellison cũng kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh, sản xuất các bộ phim bao gồm 'Kẻ hủy diệt' và 'Nhiệm vụ bất khả thi'. 

David, con trai của Ellison, kinh doanh trong lĩnh vực điện ảnh, sản xuất các bộ phim bao gồm 'Kẻ hủy diệt' và 'Nhiệm vụ bất khả thi'. 

Năm 2014, Ellison chính thức từ chức CEO của Oracle, trao quyền kiểm soát cho Hurd và Katz. Vào thời điểm đó, Ellison giữ danh hiệu người giàu thứ năm trên thế giới. Năm 2016, tài sản Ellison lại tăng khủng khiếp. Năm 1998, ông đầu tư 125 triệu USD vào công ty phần mềm quản lý doanh nghiệp của Evan Goldberg, NetSuite. Mọi chuyện kết thúc tốt đẹp, khi Giám đốc điều hành NetSuite Zach Nelson đàm phán bán công ty cho Oracle với giá 9,3 tỷ USD, mang lại cho Ellison một khoản tiền mặt 3,5 tỷ USD cho số cổ phần này.

Oracle đang chuyển dịch chậm chạp nhưng chắc chắn sang đám. Câu chuyện kinh doanh của Ellison chưa kết thúc, ông còn gia nhập hội đồng quản trị tại Tesla vào ngày 28/12/2018. Trước Ellison đã mô tả CEO của Tesla Elon Musk là một "người bạn thân" và bảo vệ ông Elon Musk khỏi các nhà phê bình.

Ellison cũng là một nhà từ thiện được chú ý. Vào tháng 5/2016, Ellison đã quyên góp 200 triệu USD cho một trung tâm điều trị ung thư tại Đại học Nam California. Năm 2010, ông ký vào The Giving Pledge do Bill Gates và Warren Buffett tiên phong, cam kết quyên góp 95% tài sản trước khi ông qua đời.

Theo Business Insider, hiện tại, Ellison vẫn tích cực tham gia với Oracle. Ellison có thể không ở vị trí hàng đầu của Oracle, nhưng ông vẫn là bộ mặt của công ty.

Hoàng Lan

Chủ đề khác