VnReview
Hà Nội

Qualcomm bị phạt 272 triệu USD vì ép giá

Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Qualcomm 272 triệu USD vì hành vi bán phá giá chip 3G nhằm "chèn ép" một nhà cung cấp linh kiện khác - Icera phải rơi vào cảnh khốn cùng.

Ủy ban châu Âu cho biết Qualcomm đã chi phối thị trường để bán chip cho các thiết bị mạng di động dongle với mức giá thấp trong giai đoạn 2009 -2011. Thông báo này đã kết thúc gần bốn năm điều tra của EU đối với hoạt động của Qualcomm.

Thông báo về án phạt, Ủy viên cạnh tranh của Liên minh châu Âu Margrethe Vestager cho biết "Chiến lược của Qualcomm là ngăn cản sự cạnh tranh công bằng và đổi mới trên thị trường, đồng thời hạn chế sự lựa chọn của khách hàng đối với một ngành có nhu cầu lớn và đầy tiềm năng đối với các phát kiến mới".

Cuộc điều tra cho thấy Qualcomm đã bán chip 3G với giá thấp hơn cho Huawei và ZTE; trong giai đoạn Icera đang dần nổi lên như là một đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. Ủy ban châu Âu đã gọi hành động này là "có chủ đích" và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Icera.

Án phạt gần đây nhất nằm trong chuỗi hàng loạt các phán quyết chống độc quyền mà Qualcomm nhận phải trong những năm gần đây. Đầu năm nay, một tòa án Mỹ đã ra phán quyết buộc tội Qualcomm đưa ra mức giá quá cao đối với các bằng sáng chế và chỉ trích việc họ đưa ra chiêu bài giảm giá cho những khách hàng đồng ý sử dụng độc quyền chip của công ty. Hành động trên đã phải nhận án phạt 1.2 tỷ USD. Các cơ quan quản lý tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan cũng đã phạt Qualcomm vì những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên, không giống như các phán quyết chống độc quyền trước đó, án phạt hiện tại khó lòng có thể tiếp tục ảnh hưởng đến Qualcomm. Mức phá giá mà Liên minh châu Âu cáo buộc Qualcomm liên quan đã kết thúc vào năm 2011, trong phán quyết mới Ủy ban châu Âu đã không hề chỉ trích bất kỳ hoạt động hiện hành nào của công ty này hay số tiền mà họ áp đặt đối với bằng sáng chế hoặc giấy phép. Thay vào đó án phạt, chiếm tới 1,27% doanh thu của công ty năm 2018, lại đang kiềm chế các công ty khác cố làm điều tương tự.

Không may cho Icera, phán quyết đến quá muộn để có thể cứu rỗi công ty này. Icera đã bị mua lại bởi Nvidia vào năm 2011, sau đó rời khỏi thị trường modem vào năm 2015. Nvidia đã hy vọng tích hợp được các modem của Icera vào bộ xử lý Tegra, tuy nhiên mọi thứ không như kỳ vọng.

Hiên nay, khi mà chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của 5G, thị trường modem lại thiếu vắng "một người chơi" nữa. Intel tuyên bố họ sẽ rời khỏi mảng kinh doanh 5G sau khi Apple và Qualcomm kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài, như vậy chỉ còn một số ít đối thủ cạnh tranh 5G với Qualcomm.

H. Giang - theo The Verge

Chủ đề khác