VnReview
Hà Nội

Intel thừa nhận không thể bắt kịp với những con chip 7nm của AMD cho đến năm 2021

Gần đây, Intel đã giải thích lý do tại sao họ vẫn duy trì các bộ xử lý 10nm trên thị trường và cũng thừa nhận rằng những con chip 7nm sẽ chưa xuất hiện cho đến năm 2021. Điều này cũng đồng nghĩa rằng AMD sẽ tạm chiếm lĩnh thị trường với những con chip 7nm mới ra mắt gần đây, điển hình như AMD Ryzen 9 3900X.

Intel thừa nhận mình không thể bắt kịp với những con chip 7nm của AMD cho đến năm 2021

Tại hội nghị Fortune's Brainstorm Tech diẽn ra ở Aspen, Colorado vừa rồi, Bob Swan, CEO của Intel, cho biết rằng mục tiêu cải thiện mật độ transistor trong những con chip 10nm lên gấp 2,7 lần so với các con chip 14nm ở hiện tại là quá tham lam.

"Ở những thời điểm khó khăn, chúng tôi đặt ra một mục tiêu cao cả hơn. Điều này khiến chúng tôi mất thời gian nhiều hơn", Swan cho hay.

Vì điều này, Intel vẫn đang rất chậm chạp trong quá trình cải thiện tiến trình từ 14nm. Thế nên nhiều người cho rằng, ít nhất là đối với Intel, Định luật Moore đã chết.

Định luật Moore đang dần chệch quỹ đạo

Định luật Moore, được đặt theo tên của đồng sáng lập cũng như là cựu CEO Intel Gordon Moore, tuyên bố rằng mật độ transistor bên trong chip máy tính sẽ tăng gấp đôi cứ sau mỗi chu kì 2 năm. Đó có thể là nguồn gốc chiến lược phát triển các bộ xử lý Intel và nhiều người tin rằng họ đã đạt được một tốc độ tiến bộ về công nghệ khá nhanh chóng, thứ mà chúng ta đã thấy trong quá khứ.

Intel thừa nhận mình không thể bắt kịp với những con chip 7nm của AMD cho đến năm 2021

Do sự chậm trễ đối với 10nm, Intel đã bị tụt hậu lại phía sau. Tuy nhiên, với việc 10nm sẽ ra mắt vào cuối năm nay và 7nm trong năm 2021, Intel hi vọng có thể bắt kịp với Định luật Moore.

Swan thừa nhận rằng việc tăng mật độ transistor lên gấp 2,7 lần cho 10nm là quá tham lam và phức tạp. Ông cũng lý giải Intel đã mắc lỗi như thế nào khi họ "ưu tiên hiệu năng tại thời điểm mà khả năng dự đoán thực sự rất quan trọng".

Tuy nhiên, như Swan đã lưu ý: "Câu chuyện ngắn này là một bài học cho chúng tôi và chúng tôi chắc chắn sẽ tung ra các con chip 10nm trong năm nay. Những con chip 7nm của chúng tôi sẽ ra mắt trong 2 năm tiếp theo và sẽ cải thiện mật độ transistor gấp 2 lần nhằm phù hợp với Định luật Moore truyền thống."

Như vậy, chắc chắn những con chip 10nm của Intel sẽ xuất hiện trong năm nay, trong khi đó, chúng ta vẫn sẽ phải đợi đến năm 2021 mới có thể thấy các phiên bản 7nm. Đó là một thời gian dài bởi ở hiện tại, cả AMD lẫn Qualcomm đều đã có những con chip 7nm.

Minh Hùng theo Tech Radar

Chủ đề khác