VnReview
Hà Nội

Huawei đã bí mật triển khai hệ thống mạng gián điệp cho Triều Tiên?

Thông tin này như "cú tát" vào uy tín của Huawei sau khi chịu hàng loạt lệnh cấm vận từ Mỹ.

Theo Engadget, Washington Post38 North vừa công khai bộ tài liệu cho thấy Huawei đã bí mật triển khai Koryolink, hệ thống mạng di động cực kỳ giới hạn tại Triều Tiên hoạt động từ 2008.

Cụ thể, Huawei đã hợp tác với một công ty Trung Quốc là Panda International Information Technology để xây dựng hạ tầng mạng tại Triều Tiên trong ít nhất 8 năm, bắt đầu khi lãnh đạo Triều Tiên lúc ấy là Kim Jong Il ghé thăm trụ sở Huawei vào năm 2006.

Huawei được cho đã cung cấp cơ sở hạ tầng mạng di động, hệ thống quản lý mạng và mã hóa trong khi Panda thì cung cấp phần mềm, vận chuyển thiết bị.

Koryolink có khả năng theo dõi người dùng với công nghệ khá phức tạp. Dù biết rằng mạng di động ở đây rất hạn chế với người dân trong nước (không thể vào internet, không thể gọi quốc tế) và thoáng hơn với khách du lịch, chính phủ Triều Tiên vẫn trang bị hệ thống này cho những mục đích riêng, nhắm vào những đối tượng cụ thể.

Hiện chưa rõ quy mô hệ thống này áp dụng cho bao nhiêu người. Khi trả lời Washington Post, Huawei khẳng định "hiện không hoạt động kinh doanh tại Triều Tiên", nhưng không nói rõ có từng kinh doanh ở đây trong quá khứ hay chưa, và cũng từ chối tính xác thực của bộ tài liệu.

Nếu thông tin trong tài liệu là chính xác, Huawei có thể đã vi phạm lệnh cấm xuất khẩu từ Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng thiết bị 3G của Huawei trong dự án này một số thành phần linh kiện của Mỹ, trong khi Triều Tiên vốn đang chịu nhiều hình phạt từ quốc tế. Công ty Panda mà Huawei hợp tác cũng đã bị cấm nhập linh kiện của Mỹ từ năm 2014. Huawei được cho là giấu kín dự án này khi thay thế Triều Tiên bằng tên mã "A9" trong các tài liệu.

Bộ Thương mại Mỹ hiện từ chối bình luận, tuy vậy một quan chức Bộ Ngoại giao nói rằng tài liệu càng ủng hộ quan điểm không thể tin tưởng Huawei khi tập đoàn Trung Quốc luôn tìm cách "lách luật". Trong khi Mỹ đang cáo buộc Huawei ăn cắp bí mật thương mại và vi phạm các lệnh trừng phạt, thông tin này chẳng khác gì "cú tát" vào uy tín của Huawei sau khi chịu hàng loạt lệnh cấm vận từ Mỹ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác