VnReview
Hà Nội

Microsoft trả 25 triệu USD để giải quyết cáo buộc hối lộ

Công ty con tại Hungary của Microsoft bị cáo buộc hối lộ các quan chức chính phủ để hưởng nhiều lợi ích khi hoạt động tại đây.

Theo CNET, Microsoft đã đồng ý chi trả hơn 25 triệu USD, gồm 8,7 triệu USD tiền phạt để giải quyết cáo buộc hối lộ các quan chức chính phủ Hungary. Khoản phạt được đưa ra bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ.

Cụ thể, công ty con của Microsoft tại Hungary đã vi phạm Đạo luật chống Tham nhũng Nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act) bằng việc giảm giá bản quyền phần mềm cho nhà bán lẻ, nhà phân phối và các bên thứ ba khác.

Khoản tiền giảm giá bị sử dụng "không đúng mục đích" cho các quan chức chính phủ để đảm bảo việc bán bản quyền phần mềm của Microsoft. Ngoài ra, các công ty con tại Ả Rập Xê-út và Thái Lan cũng có những "chuyến du lịch và quà tặng không phù hợp" cho các quan chức thông qua quỹ đen quản lý bởi các nhà cung cấp và đại lý của Microsoft.

Microsoft đồng ý trả cho SEC 16 triệu USD và khoản phạt hình sự 8,7 triệu USD cho Bộ Tư pháp liên quan đến vấn đề này.

Trong bức thư gửi nhân viên, Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết hành vi tiêu cực chỉ do một nhóm nhỏ nhân viên Microsoft Hungary thực hiện, những người đã bị sa thải sau đó. Smith khẳng định đây là hành vi "không thể chấp nhận được".

Smith cũng chia sẻ một số thay đổi để tránh trường hợp trên lặp lại như chương trình giảm giá công khai cho nhà bán lẻ, tăng cường bộ phận chống tham nhũng và hệ thống máy học ngăn chặn các hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác