VnReview
Hà Nội

Sếp Viettel Post: Yêu cầu taxi công nghệ “gắn mào” là không cần thiết, lãng phí

Lãnh đạo công ty đứng sau ứng dụng gọi xe công nghệ vừa ra mắt đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hủy yêu cầu bắt buộc các xe taxi công nghệ phải gắn mào "xe hợp đồng" trên nóc xe để tiện quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dự thảo nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Trong dự thảo này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra yêu cầu xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự các taxi công nghệ như Grab, Mygo, Be…) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc gắn hộp đèn nhắm xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi. Đồng thời, phân biệt xe cá nhân (xe không kinh doanh vận tải) và xe có kinh doanh, tránh tình trạng xe cá nhân trá hình gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post – công ty đứng sau ứng dụng gọi xe công nghệ Mygo vừa ra mắt từ tháng 7/2019 – cho rằng quy định yêu cầu các xe taxi công nghệ như Mygo, Grab phải đeo mào là không phù hợp và không cần thiết.

"Với quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, tôi cho rằng mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết", ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu "xe taxi" hoặc "xe hợp đồng" trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách thì cũng không cần thiết vì thông tin về xe, lái xe và số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Viettel Post cho rằng quy định gắn mào với các taxi công nghệ sẽ tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội.

Trước đó, tại cuộc họp với các địa phương về tình hình đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm vào chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab, Mygo, Be…) phải gắn hộp đèn trên nóc xe. Thủ tướng chỉ đạo phải dùng công nghệ để quản lý thay vì gắn hộp đèn như đề xuất của Bộ.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải mới cho phép các công ty cung cấp dịch vụ taxi công nghệ như Grab, Mygo kinh doanh xe taxi, xe máy và xe tải trên cả nước. Riêng với xe ô tô dưới 9 chỗ của tư nhân, các dịch vụ gọi xe công nghệ phải xin phép và chỉ được thử nghiệm ở 5 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Cần Thơ.

Sau gần một tháng ra mắt, ứng dụng Mygo đã có 107.988 đối tác xe máy, 7.258 đối tác taxi, 632 đối tác xe tải. MyGo hiện chưa triển khai được dịch vụ xe dưới 9 chỗ của tư nhân do vẫn chưa được các địa phương cấp phép tham gia đề án thí điểm. Với dịch vụ xe taxi và xe máy, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 chuyến xe chở người hoàn thành trên MyGo, tập trung chủ yếu tại Hà Nội.

TT

Chủ đề khác