VnReview
Hà Nội

Facebook chuốc lấy khoản phạt kỷ lục vì rò rỉ dữ liệu người dùng

Sau hàng loạt bê bối, Facebook đã phải chuốc lấy số tiền phạt khổng lồ.

Facebook đã phá vỡ một kỷ lục đáng quên. Hôm thứ tư, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã; thông báo Facebook chính thức đồng ý nộp khoản phạt 5 tỷ USD vì những vi phạm quyền riêng tư và không thông báo cho hàng chục triệu người dùng về scandal rò rỉ dữ liệu xảy ra vài năm trước. Đây là số tiền phạt lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đánh vào một công ty công nghệ.

Phương án giải quyết sẽ là yêu cầu CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng như các giám sát viên được chỉ định của công ty này xác nhận rằng họ sẽ có một lộ trình cụ thể để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Một bước đi sai lầm trong việc thực hiện cam kết thôi cũng có thể đẩy Facebook đến một án phạt khác. Lệnh này cũng sẽ yêu cầu loại bỏ một số quyền kiểm soát của Zuckerberg đối với các quyết sách về quyền riêng tư của người dùng bằng cách thành lập một Ủy ban bảo mật độc lập trực thuộc hội đồng quản trị của công ty.

"Mặc dù đã nhiều lần hứa hẹn với hàng tỷ người dùng trên thế giới rằng Facebook có thể kiểm soát việc rò rỉ dữ liệu của người dùng, tuy nhiên những việc họ làm lại đi ngược lại những hứa hẹn trên", theo Chủ tịch FTC Joe Simons. Ông cũng cho biết hành động trên của FTC không chỉ để răn đe các vi phạm có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai mà quan trọng hơn còn để buộc Facebook thay đổi văn hóa bảo mật của mình.

Khoản tiền phạt hàng tỷ USD đánh dấu hình phạt đáng kể đầu tiên mà Facebook phải nhận lấy trong cơn bão bê bối liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, vốn đã nhấn chìm hình ảnh của công ty trong hơn một năm qua. Một chuỗi các sự kiện, từ việc lan truyền các tin tức giả mạo đến bảo mật dữ liệu cá nhân không hợp lý đã thúc giục các chính phủ trên thế giới cân nhắc việc điều chỉnh lại các chính sách sử dụng mạng xã hội.

Hôm thứ Tư, trên trang Facebook của mình Mark Zuckerberg cho biết mạng xã hội rồi sẽ tạo ra "những thay đổi lớn về cấu trúc" trong việc xây dựng sản phẩm và tiến hành các hoạt động kinh doanh.

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ sự riêng tư của người dùng", "mọi người đã làm việc chăm chỉ trên tinh thần trách nhiệm nhưng giờ đây công ty cần thiết lập một chuẩn mực mới cho hoạt động của mình", Zuckerberg viết.

Hành động của FTC có thể mở ra một bước ngoặt trong cách các chính phủ xử lý các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Youtube đối với sai phạm của các công ty này. Trong nhiều năm qua, những kẻ quấy rối và tuyên truyền thông tin đã lợi dụng sơ hở của các ứng dụng này để phục vụ cho các hành động xấu. Điều đó đã tạo ra một môi trường độc hại nơi mà các cuộc đả kích cá nhân, thù hận và tin tức giả mạo lan rộng.

Số tiền phạt mà Facebook phải nhận lấy cao hơn rất nhiều so với kỷ lục trước đó được thiết lập bởi Google vào năm 2012 là 22,5 triệu USD với cáo buộc theo dõi người dùng.

Trong quãng thời gian đàm phán với Facebook, FTC đã từng xem xét mức phạt cao hơn, theo thông tin từ The Washington Post. Thậm chí đã có cuộc tranh luận về việc có nên để Zuckerberg phải chịu trách nhiệm cá nhân do sự kém cỏi trong công tác điều hành hay không.

H. Giang - theo CNET

Chủ đề khác