VnReview
Hà Nội

Vì sao Apple muốn mua lại mảng kinh doanh modem mạng của Intel?

Với Apple, có thể nói việc mua lại mảng modem mạng trên smartphone của Intel có ý nghĩa rất lớn, nhất là với các thế hệ iPhone mới trong tương lai.

Theo Cnet,;Apple đã gần như hoàn tất thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh modem 5G của Intel với giá 1 tỷ USD. Hiện chỉ có iPhone XS Max, XS và XR sử dụng modem mạng 4G của Intel, trong khi các đời iPhone cũ luôn sử dụng modem 4G của Qualcomm.

Hiện tại, Apple muốn mở rộng tầm kiểm soát linh kiện phần cứng lẫn phần mềm để có thể quản lý tốt các tính năng bên trong máy, cũng như chủ động hơn trong lộ trình ra mắt sản phẩm mới. Sau khi hoàn tất thương vụ, Táo khuyết có thể hoàn thành bài toán kiểm soát phần cứng mà trước đây chưa thể giải quyết: modem mạng di động.

Cùng với mảng modem của Intel, Apple sẽ được phép sử dụng các bằng sáng chế về mạng không dây của công ty này để tự "bảo vệ" mình khỏi các vụ kiện tụng từ đối thủ như Huawei hay Qualcomm. Quan trọng hơn, quyền sở hữu mảng modem di động 5G của Intel sẽ giúp Apple tiến hành phát triển và chế tạo ra các chip kết nối di động mới siêu nhanh.

Trước đó, Intel đã gặp sự cố trong việc sản xuất chip 5G cho iPhone và rút khỏi thương vụ mua bán, đành để cho đối thủ Qualcomm vượt lên và độc quyền cung ứng chip cho Apple trong nhiều năm. Mặc dù công nghệ của Intel không thể giúp Apple ra mắt iPhone 5G trong năm nay, nhưng nó vẫn có thể giúp hãng đẩy nhanh tốc độ phát triển chip modem mới trong tương lai.

Daniel Ives, nhà phân tích tài chính của Wedbush cho biết: "Thương vụ mua bán này sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên, đồng thời giúp Apple kiểm soát chặt hơn chuỗi cung ứng và những thiết kế chip trong tương lai".

Nỗ lực sản xuất chip của Apple

Trong nhiều năm qua, Apple đã và đang tập trung phát triển linh kiện phần cứng của riêng mình, như chip xử lý A trên iPhone, iPad; GPU; chip Bluetooth giúp iPhone nhanh chóng kết nối với AirPods, MacBook và chip bảo mật T giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân và sinh trắc học khỏi hành vi đánh cắp dữ liệu của hacker.

Cuối năm ngoái, Apple đã mua lại một phần công ty bán dẫn Dialog Semiconductor với giá 600 triệu USD, cho phép sử dụng công nghệ quản lý điện năng để tối ưu quy trình sạc và tiêu tốn năng lượng cho iPhone. Ngoài ra, Táo khuyết hiện đang phát triển bộ vi xử lý mới cho máy tính Mac ra mắt năm 2020 để thay thế Intel. Nếu điều này trở thành sự thật, máy tính Mac cũng sẽ sử dụng chipset do chính tay Apple sản xuất tương tự như iPhone, iPad.

Hiện tại chỉ còn hai thành phần chính mà Apple chưa thể kiểm soát, đó chính là: chip nhớ và modem. Về phần chip nhớ, Apple đang hợp tác với rất nhiều nhà cung ứng khác nhau như Samsung và Micron. Trong khi modem lại hạn chế nguồn cung khi chỉ có Qualcomm là nhà cung ứng duy nhất. Và mới đây, vì một điều khoản thỏa thuận pháp lý với Qualcomm về modem mạng 5G, Táo khuyết đã đồng ý mua chipset Qualcomm trong nhiều năm, nhưng không biết cụ thể là trong bao nhiêu năm. Chính vì vậy, nhằm tránh phụ thuộc vào bất kỳ công ty cung ứng linh kiện nào về lâu về dài, Apple cần tự xây dựng hệ sinh thái phần cứng của riêng mình càng sớm càng tốt.

Trong quá khứ, những chiếc iPhone đầu tiên sử dụng modem từ công ty bán dẫn Infineon có trụ sở tại Đức. Năm 2011, Intel đã mua lại Infineon, nhưng đáng tiếc khi lúc đó Apple đã chuyển sang sử dụng chip 3G của Qualcomm trên iPhone 4S và chip 4G trên iPhone 6S, 6S Plus vào năm 2015. Đến thế hệ iPhone 7, 7 Plus, Apple mới bắt đầu sử dụng chip Intel, nhưng chỉ trên một vài thiết bị nhất định. Apple vẫn sử dụng linh kiện của Qualcomm cho các phiên bản nhà mạng Verizon và Sprint. Trong khoảng thời gian gần đây, do dính kiện tụng với Qualcomm nên Apple phải sử dụng chip Intel cho iPhone 2018.

Nhiều nguồn tin cho biết hiện tại Apple đang phát triển modem cho riêng mình, ít nhất là đến 2025 mới có thể đưa vào sử dụng. Trong khoảng thời gian này, Apple vẫn phải phụ thuộc vào Qualcomm. Có thể nói, Qualcomm là nhà sản xuất chip di động lớn nhất hiện nay, và cũng là lựa chọn hàng đầu để cung cấp linh kiện cho các thiết bị 5G của Mỹ.

Trên toàn cầu, Qualcomm hiện chỉ có ba đối thủ gồm MediaTek có trụ sở tại Đài Loan, Huawei có trụ sở tại Trung Quốc và Samsung đến từ Hàn Quốc. Trong số ba cái tên kể trên, chỉ có MediaTek là bán chất bán dẫn với số lượng lớn cho các bên thứ ba, nhất là cho thị trường trong nước. Trong khi Huawei và Samsung chủ yếu sử dụng chipset tự sản xuất cho các thiết bị riêng của mình.

Cuộc đua 5G

5G được xem là "chìa khóa" của tương lai với tốc độ truy cập đáng kinh ngạc, vùng phủ sóng không dây rộng lớn. So với 4G, 5G cho tốc độ băng thông nhanh hơn từ 10 đến 100 lần. Ngay trong năm 2019, nhiều nhà sản xuất smartphone Android sẽ trang bị công nghệ mạng 5G cho các smartphone của mình, trong khi Apple thì chậm hơn đôi chút, dự kiến ra mắt iPhone 5G vào năm 2020. 

Tất cả các hãng đều phụ thuộc vào Qualcomm để ra mắt smartphone 5G. Nhưng vụ kiện tụng giữa Apple và Qualcomm đã khiến quá trình phát triển iPhone 5G của Apple chậm hơn các đối thủ. Hiện tại, các nhà mạng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm thương mại hóa 5G nên việc Apple chậm nhịp hơn các nhà sản xuất khác là điều không đáng lo, nhưng nếu trong vài năm nữa, Apple chưa trang bị 5G trên iPhone và iPad thì đây sẽ là bất lợi vô cùng lớn.

Việc sở hữu mảng kinh doanh modem mạng của Intel không có nghĩa là Apple sẽ tự sản xuất chip 5G cho riêng mình trong năm nay, hoặc thậm chí là 2 năm sau. Bởi các modem mạng được cấu tạo rất phức tạp và cần cải tiến liên tục để có thể khai thác tối đa tốc độ, cùng theo đó là bổ sung những tính năng phụ trợ khác. Dù vậy, nó có thể giúp Apple ra mắt chip 5G sớm hơn trong tương lai, thậm chí là trước năm 2025 như nhiều đồn đoán.

Đồng thời, nó cũng có thể giúp Apple quản lý và tối ưu công nghệ 5G cho các thiết bị của mình, tạo ra các sản phẩm điện tử có khả năng khai thác triệt để tốc độ 5G siêu nhanh. Chưa dừng lại ở đó, với khả năng và tiềm lực của mình, khi tự sản xuất thành công modem mạng 5G, Táo khuyết có thể tích hợp modem ấy lên hẳn bộ vi xử lý để tiết kiệm không gian linh kiện bên trong giúp tăng dung lượng pin nhưng vẫn đảm bảo thiết kế đẹp. Việc tích hợp chung bộ vi xử lý với modem mạng với nhau cũng phần nào giúp giảm điện năng tiêu thụ cho máy và làm giảm chi phí sản xuất iPhone.

Hiện Qualcomm đã tích hợp modem mạng 5G lên các bộ vi xử lý Snapdragon của riêng mình, có thể kể đến như chipset Snapdragon 855 tích hợp modem 5G X50 mà hầu hết các flagship ra mắt trong năm nay đều sử dụng. Samsung cho biết họ sẽ sử dụng con chip 5G mới của Qualcomm trên các thiết bị Galaxy S trong tương lai, mà sắp tới đây là Galaxy S11 dự kiến ra mắt vào đầu năm 2020.

Thái Âu

Chủ đề khác