VnReview
Hà Nội

SK Hynix cảnh báo Nhật Bản hạn chế xuất khẩu có thể làm giảm sản lượng DRAM và NAND flash

Trên thị trường chip nhớ, Samsung và SK Hynix là hai hãng dẫn đầu về thị phần. Mới đây SK Hynix đã công bố kết quả kinh doanh giảm 89% lợi nhuận, đặc biệt cảnh báo về tình trạng bị hạn chế xuất khẩu.

CFO Cha Jin-seok đã cảnh báo sau khi công bố kết quả tài chính: "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng sẽ phát sinh vấn đề tại dây chuyền sản xuất nếu lệnh hạn chế cứ tiếp tục kéo dài". Ông cho biết đang cố lưu giữ các mặt hàng thuộc diện hạn chế càng lâu càng tốt, tập trung đa dạng hóa nguồn cung và hạn chế quy trình đầu vào. Họ hy vọng có thể giữ được việc sản xuất chip nhớ diễn ra suôn sẻ.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi công bố kết quả kinh doanh ảm đạm. Lợi nhuận hoạt động quý 2 giảm 89% xuống 540 triệu USD, lợi nhuận ròng cũng giảm mạnh 88%, doanh thu giảm 38%. Công ty đổ lỗi cho giá chip nhớ lao dốc là nguyên nhân chính. Các nhà phân tích cho rằng quý 3 sẽ là một quý sóng gió, khi họ đang phải chịu tình trạng bị hạn chế nguồn cung vật liệu. Các vật liệu công nghệ cao bị Nhật Bản hạn chế là thành phần thiết yếu, duy trì việc sản xuất của hai ngành bán dẫn và màn hình Hàn Quốc.

SK Hynix đang cố điều chỉnh sản xuất phù hợp với tình hình;

Yoo Jong-woo, nhà phân tích tại Korea Investment & Securities nói: "Sự lệ thuộc vào Nhật Bản là rất lớn. Chỉ một số vật liệu thôi cũng có thể làm dừng hoạt động sản xuất nếu không đảm bảo nguồn cung". Dung dịch hydrofluoric acid, chất cản quang, tấm nhựa dẻo mới chỉ là khởi đầu. Nhật Bản đe dọa nếu Hàn Quốc gây tổn hại đến lợi ích các doanh nghiệp Nhật - khi Tòa án chuẩn bị mang bán các tài sản tịch thu từ công ty Nhật như Mitsubishi - sẽ loại quốc gia này ra khỏi danh sách ưu tiên xuất khẩu. Việc này có thể mở rộng danh sách vật phẩm lên hơn 1.000 và gây ảnh hưởng đến cả ngành ô tô, hóa chất,... của nền kinh tế Hàn Quốc.

SK Hynix đã giảm sản xuất DRAM và NAND flash. Họ cho biết sẽ chuyển đổi bớt dây chuyền DRAM tại nhà máy M10 ở Incheon sang sản xuất cảm biến hình ảnh CMOS. Đồng thời cắt giảm đầu vào tấm wafer NAND flash hơn 15%. Công ty nói thêm rằng giá DRAM 24% trong quý, bất chấp lượng giao hàng tăng 13%. Tương tự với NAND flash, lô hàng tăng 40% nhưng giá lại giảm 25%. Môi trường kinh doanh của hãng đang ngày càng chuyển biến xấu.

Ambitious Man

Chủ đề khác