VnReview
Hà Nội

Thiết bị đầu tiên tích hợp hệ điều hành Hongmeng của Huawei... không phải là điện thoại

Trước khi công bố kết quả kinh doanh cho nửa đầu năm nay vào tuần tới, Huawei cuối cùng đã tiết lộ thiết bị đầu tiên sẽ được trang bị hệ điều hành độc quyền của hãng, trước từng là kế hoạch dự phòng của tập đoàn khi bị mất quyền truy cập Android do lệnh cấm của Mỹ.

Tuy nhiên, theo như lời của công ty trong sự kiện ra mắt điện thoại 5G đầu tiên ở Trung Quốc vào hôm thứ Sáu (26/7), sản phẩm đầu tiên tích hợp hệ điều hành Hongmeng OS không phải là một chiếc điện thoại như dự đoán - thay vào đó lại là một chiếc TV thông minh.

Cùng hôm thứ Sáu vừa rồi, Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng tại Huawei cho biết công ty mong muốn sản phẩm TV mới chính thức mang tên "Smart Screens" sẽ là trung tâm giải trí và trao đổi trong phòng khách của người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm TV trang bị hệ điều hành HongmengOS sẽ ra mắt vào tháng tới.

Do còn đang đối mặt với khủng hoảng, gã khổng lồ điện tử Trung Quốc chưa tiết lộ cụ thể nhiều về hệ điều hành được công ty nhanh chóng quảng bá làm phương án phòng thủ sau khi lệnh cấm của Mỹ được đưa ra. Huawei cho hay, tập đoàn thực sự đã mất rất nhiều thời gian tìm giải pháp thay thế Android cần thiết, sau đó đăng ký một số tên bản quyền cho hệ điều hành này, bao gồm Hongmeng và Ark.

Tuy nhiên, đầu tháng nay, Huawei lại đảo ngược nhẹ tình thế khi một viên chức cấp cao của công ty tiết lộ, công ty thực chất mong muốn điện thoại của hãng gắn bó với Android và hy vọng lệnh cấm của Mỹ sẽ được dỡ bỏ. Nhiều tin đồn cho rằng, công ty đã chờ đợi cơ hội để tích hợp; Hongmeng OS trong sản phẩm điện thoại, nhưng trên thực tế hôm nay, theo như các báo cáo gần đây, Hongmeng OS sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị được kết nối mạng và các sản phẩm thông minh IoT (Internet of Things).

Trong khi đó, mặc dù Mỹ vẫn đang cấm cản, các nhà phân tích dự đoán rằng trái ngược với kịch bản công ty bị cản trở làm ăn nặng nề, thực chất từ tháng Năm, Huawei đã và đang bán rất nhiều điện thoại thông minh ở Trung Quốc nhằm bù đắp lại lỗ do lệnh cấm. Tuy nhiên, theo như truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm thứ Sáu, lệnh cấm vẫn để lại nhiều tác động tiêu cực cho tập đoàn.

Trung Quốc vẫn đang tiếp tục điều tra về vụ FedEx – một tập đoàn vận tải khổng lồ có trụ sở tại Mỹ chuyển phát nhầm các kiện hàng của Huawei sau khi tập đoàn này cho biết sự cố này là do các cơ quan quản lý còn mơ hồ khi xét đến lệnh cấm. Quả thật, trong vài tuần vừa rồi, FedEx đột ngột kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ về vấn đề này. Trong khi đó, hôm thứ Sáu, truyền thông Trung Quốc đưa tin các cơ quan quản lý ở quốc gia này lại cho rằng FedEx cố tình giữ lại và từ chối vận chuyển hơn 100 kiện hàng của Huawei được dự định gửi về Trung Quốc.

D.N

Chủ đề khác