VnReview
Hà Nội

Nếu không bị Trump ra lệnh cấm, Huawei đã cùng Google bán loa thông minh tại Mỹ

Theo trang The Information, nhằm bắt kịp xu hướng với những gã khổng lồ công nghệ khác, Huawei đã lên kế hoạch phát hành một chiếc loa thông minh, nhưng sau đó chính phủ Mỹ đã khiến thương vụ hợp tác phát triển phần mềm giữa công ty và Google bị bỏ dở.

Giống như loa Home Speaker của Google, sản phẩm Huawei được hỗ trợ bởi tính năng Google Assistant và phản hồi các câu lệnh của khách hàng. Kế hoạch của hãng là công bố loa mang thương hiệu Huawei tại hội nghị IFA năm nay ở Berlin và bán thiết bị trên toàn cầu thông qua các hệ thống website cho người mua hàng ở Mỹ.

Nhưng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các hạn chế thương mại đối với Huawei hồi tháng 5, mối hợp tác phát triển loa thông minh với Google đã nhanh chóng bị đổ bể.

Các nhà sản xuất mẫu loa thông minh, bao gồm Amazon, Apple và Google ngày càng can thiệp vào các cuộc hội thoại và dữ liệu nhạy cảm được trợ lý ảo của các hãng thu thập. Các báo cáo trong vài tháng qua cho thấy tần suất các cuộc đối thoại giữa người dùng với Alexa, Google Assistant và Siri được nhân viên các hãng trên theo dõi ngày càng nhiều nhằm nỗ lực cải thiện mức độ chính xác và cung cấp phản hồi tốt hơn.

Việc Huawei ra mắt sản phẩm loa tiêu dùng sẽ chỉ làm gia tăng những mối lo ngại trên và mở rộng khả năng chính phủ Trung Quốc sử dụng các thiết bị Huawei nhằm mục đích theo dõi. Mặc dù ai cũng biết một chiếc smartphone có thể chứa thông tin cá nhân mà người dùng không hề hay biết và Huawei cũng đã chế tạo rất nhiều điện thoại "khủng", nhưng giờ đây tính năng luôn sẵn sàng lắng nghe của loa thông minh còn khiến người dùng đề cao cảnh giác với các tập đoàn công nghệ lớn và khả năng người lạ nghe lén toàn bộ cuộc trò chuyện tại nhà của mình.

Theo trang The Information, những chiếc loa bị hoãn ra mắt "cho thấy Google và Huawei thậm chí còn có quan hệ mật thiết hơn so với những gì chúng ta từng nghĩ", nhưng quan điểm này vẫn còn đang được tranh luận. Trong vài năm gần đây, Huawei liên tục đưa ra các thiết bị chạy phần mềm Google ngay từ thời điện thoại Nexus, từ điện thoại cho đến đồng hồ thông minh Wear OS; hai công ty này luôn bắt tay với nhau trước khi cáo buộc của Mỹ đối với Huawei cắt đứt đột ngột mối quan hệ làm ăn và buộc Huawei sử dụng phiên bản mã nguồn mở của Android, không được cập nhật các ứng dụng và dịch vụ của Google được người dùng bên ngoài Trung Quốc coi là quan trọng.

D.N

Chủ đề khác