VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận Samsung giảm 56% vì chip nhớ và Galaxy S10 bán kém

Báo cáo tài chính quý 2 của Samsung phủ một màu u ám. Lợi nhuận hoạt động của quý này giảm 56%, chỉ đạt 5,6 tỷ USD. Mảng kinh doanh bán dẫn và smartphone đều đi xuống.

Tập đoàn Hàn Quốc hôm nay công bố báo cáo chính thức cho quý kinh doanh thứ hai năm 2019. Trong ba tháng từ tháng Tư đến hết tháng Sáu, doanh thu hợp nhất giảm 4% đạt 56,13 ngàn tỷ won, lợi nhuận hoạt động giảm 56% đạt 6,6 ngàn tỷ won (5,6 tỷ USD), lãi ròng cũng giảm 53% còn 5,18 ngàn tỷ won (4,4 tỷ USD). Samsung đổ lỗi cho hai đơn vị là smartphone và bán dẫn là nguyên nhân chính cho sự sụt giảm thê thảm này.

Bán dẫn và Di động dắt tay nhau lao dốc

Cụ thể, bán dẫn đạt mức lợi nhuận thấp kỷ lục kể từ 2016 đến nay, chỉ đạt 3,4 ngàn tỷ won. Mức giảm kinh hoàng lên đến 71% mà như Samsung cho biết, là do giá chip nhớ lao dốc. Doanh thu đơn vị này là 16,09 tỷ won. Theo DRAM eXchange, giá trung bình của 8-gigabit DDR4 đã giảm hơn một nửa từ 7,25 USD cuối năm ngoái xuống còn 2,94 USD tháng Bảy này.

Mặc dù Samsung cho biết công ty hy vọng nửa sau năm 2019 sẽ phục hồi nhu cầu, nhưng tình hình thương chiến Mỹ - Trung diễn biến phức tạp, lệnh hạn chế xuất khẩu từ Nhật Bản, khiến mọi thứ kém lạc quan hơn đối với công ty. Có mức giảm lớn nhưng bán dẫn vẫn đang là mảng kinh doanh đóng góp nhiều nhất. Samsung thậm chí từ chối đưa ra dự báo cho dòng tiền tự do của họ cho đến 2020.

Lợi nhuận từ smartphone giảm 42% nhưng nhờ Galaxy A, Samsung vẫn đạt chỉ tiêu doanh số

Với smartphone, mọi chuyện cũng không khả quan. Doanh thu tăng nhờ doanh số Galaxy A tại các thị trường mới nổi đi lên, nhưng lợi nhuận họ lại bị giảm 42%. Samsung nói do chi phí marketing tăng cao và dòng Galaxy S10 cao cấp bán kém, khiến lợi nhuận bị bào mòn. Sắp tới, Galaxy Note 10 và Galaxy Fold sẽ phát hành, là hy vọng cuối cùng của họ để vực dậy vào nửa sau năm nay. Tuy nhiên, công ty từ chối đưa ra dự báo cho doanh số Note 10, chỉ kỳ vọng bán chạy hơn Note 9.

Đơn vị di động đạt doanh thu 25,86 ngàn tỷ won, lợi nhuận đạt 1,56 ngàn tỷ won. Doanh số smartphone đạt 83 triệu máy và máy tính bảng là 5 triệu. Mức giá trung bình là 210 USD. Việc phát hành các smartphone hỗ trợ 5G đã giúp họ tăng doanh thu nhưng doanh số kém hơn kỳ vọng, nên không cải thiện được lợi nhuận và giá bán trung bình. Dòng A được ghi nhận là có đóng góp lớn giúp đảm bảo chỉ tiêu doanh số, dù biên lợi nhuận thấp.

Khoản tiền bồi thường của Apple giúp Samsung đạt lợi nhuận ở kinh doanh màn hình

Đối với kinh doanh màn hình, Samsung ghi nhận lợi nhuận 750 tỷ won nhờ khoản bồi thường 900 tỷ won của Apple. Công ty Mỹ phải đền bù hợp đồng cho Samsung vì đã không bao tiêu đủ số lượng màn hình. Nếu không có khoản tiền này, mảng màn hình vẫn ghi nhận lỗ như quý 1 trước đó.

Cuối cùng là kinh doanh điện tử tiêu dùng. Tăng trưởng chủ yếu nhờ các mặt hàng gia dụng như điều hòa, trong khi lợi nhuận từ các mẫu TV QLED mới chỉ đạt khiêm tốn, Samsung đổ lỗi cho áp lực cạnh tranh giá cả. Bộ phận này đạt lợi nhuận 710 tỷ won, doanh thu 11 ngàn tỷ won. Riêng tập đoàn Harman đóng góp cho Samsung lợi nhuận 90 tỷ won, doanh thu là 2,52 ngàn tỷ won.


Ambitious Man

Chủ đề khác