VnReview
Hà Nội

Apple quý 2/2019: Doanh thu iPhone giảm 12%, mảng dịch vụ và thiết bị đeo tăng trưởng mạnh

Báo cáo quý tài chính thứ ba của Apple (tức quý 2/2019) cho thấy doanh thu iPhone giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mảng kinh doanh thiết bị đeo phát triển mạnh.

Theo PhoneArena, mảng kinh doanh iPhone của Apple quý vừa qua đạt 25,99 tỷ USD doanh thu, giảm 3,48 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn dự tính ban đầu của các chuyên gia tài chính phố Wall. Trong suốt 6 tháng từ tháng 10/2018 đến tháng 6 năm nay, doanh thu mảng iPhone đạt 109 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm 2018, doanh thu iPhone lên đến 128,1 tỷ USD. Đây được xem là lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh thu iPhone không thể tăng hơn 50% trong một quý. Trong quý tài chính thứ ba, iPhone đã đóng góp 48,3% vào tổng doanh thu 53,8 tỷ USD của Apple.

iPad vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường máy tính bảng hiện nay khi vào quý tài chính thứ ba, doanh thu iPad đã tăng từ 4,63 tỷ lên 5,02 tỷ USD. Quý trước, iPad bất ngờ ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong sáu năm gần đây, phần lớn là nhờ hai mẫu iPad Pro ra mắt vào năm ngoái và bộ đôi iPad Air/iPad mini ra mắt vào đầu năm nay.

Apple kỳ vọng có thể phát triển mảng Dịch vụ để bù đắp phần doanh thu ảm đạm của iPhone. Gã khổng lồ công nghệ đang đặt mục tiêu thu hút lượng lớn người dùng iPhone sang sử dụng dịch vụ của mình để có thể thu về 50 tỷ USD trong năm 2020. Trong quý gần nhất, mảng Dịch vụ ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 11,5 tỷ USD so với 10,2 tỷ USD vào năm trước. Hiện nay, Apple đang phát hành các dịch vụ đăng ký định kỳ như Apple Music, AppleCare, ApplePay, App Store,… và sắp tới đây là Apple News+ và Apple Arcade.

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh thiết bị đeo cũng tăng trưởng mạnh, trong đó Apple Watch và tai nghe AirPods là hai thiết bị giúp Apple thu về nhiều lợi nhuận nhất. Trong suốt quý tài chính vừa rồi, mảng thiết bị đeo, điện tử gia dụng và phụ kiện đã đạt 5,53 tỷ USD doanh thu, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 3,73 tỷ USD.

Việc doanh thu ở Trung Quốc giảm mạnh do ảnh hưởng của đồng đô la tăng giá và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng không nằm ngoài dự đoán của Apple. Công ty chỉ thu về được 9,16 tỷ USD tại Trung Quốc, trong khi năm ngoái đạt 9,55 tỷ USD. Ở các thị trường khác, doanh thu của Apple tăng giảm thất thường khi tại Châu Âu, doanh thu giảm xuống còn 11,93 tỷ USD, trong khi ở châu Mỹ lại tăng với 25,06 tỷ USD, Nhật Bản với 4,08 tỷ USD và phần còn lại của thị trường châu Á Thái Bình Dương là 3,59 tỷ USD. Ngoài ra, Apple cho biết lợi nhuận ròng của công ty đã giảm còn 10,04 tỷ USD, so với 11,52 tỷ USD vào năm ngoái.

Sau khi báo cáo được công bố, các nhà đầu tư đã đổ xô mua cổ phiếu của Apple. Cụ thể, theo ghi nhận của sàn giao dịch NASDAQ sau giờ làm việc, cổ phiếu Apple đã tăng 4,4% lên mức 217,94 USD/cp. Và dường như Apple đang một lần nữa chạm mốc danh hiệu công ty nghìn tỷ đô. Gần một năm trước, Apple đã trở thành tập đoàn Mỹ đầu tiên đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD.

Thái Âu

Chủ đề khác