VnReview
Hà Nội

Sony hạ dự báo doanh số smartphone sau một quý tồi tệ khi không bán nổi 1 triệu máy

Chẳng cái buồn nào giống cái buồn nào nhưng cái buồn vì doanh số bết bát và doanh thu bán smartphone đi xuống có lẽ là tồi tệ nhất với Sony tại thời điểm này sau khi hãng công bố báo cáo tài chính Q1/2019 (1/4 – 30/6) vừa qua.

Theo PhoneArena, kết thúc quý tài chính đầu tiên bắt đầu từ 1/4 đến 30/6 vừa qua (theo cách tính năm tài chính của Sony), mảng kinh doanh smartphone có lẽ thất bại nặng nề nhất của Sony.

Hồi năm 2014, Sony từng bán được 40 triệu chiếc smartphone còn giờ đây sau 5 năm, mọi thứ đã thay đổi quá nhanh tới nỗi Sony không kịp thích ứng. Từ doanh số hàng chục triệu, nay doanh số chỉ còn khoảng vài trăm ngàn.

Mặc dù Sony dự báo doanh số smartphone trong năm tài chính 2019 (1/4/2019 – 31/3/2020) là 5 triệu máy nhưng với tình hình quý đầu tiên đã bết bát như hiện nay, Sony đã điều chỉnh dự báo xuống chỉ còn 4 triệu máy.

Q1/2019 vừa qua, Sony chỉ bán được 900 ngàn chiếc smartphone. Đây là con số thấp kỷ lục của công ty và cũng là lần đầu tiên Sony bán được ít hơn 1 triệu máy trong một quý. Điều đáng buồn là chỉ mới khoảng 1 năm trước, doanh số bán smartphone của Sony trong Q1/2018 vẫn được khoảng 2 triệu máy và tổng doanh số của năm 2018 là 6,5 triệu máy.

Kể từ đó tới nay, doanh số smartphone của Sony liên tục tụt dốc từ 1,6 triệu máy xuống 1,1 triệu và cuối cùng là 900 ngàn máy trong quý mới nhất.

Nguyên nhân dẫn tới thất bại trên có rất nhiều nhưng có lẽ do thương hiệu Sony đang sa sút trong mắt người tiêu dùng. Bên cạnh đó do gặp khó khăn về tài chính nên mảng kinh doanh smartphone của Sony không có một chiến lược sản phẩm đủ mạnh để cạnh tranh được với các hãng smartphone Trung Quốc liên tục "đẻ" smartphone chỉ sau vài tháng.

Trong hai tháng đầu Q1/2019 vừa qua, Sony gần như chưa ra mắt một sản phẩm mới nào khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào doanh số của bộ đôi Xperia 10 và Xperia 10 Plus. Đến đầu tháng 6, Sony tiếp tục bán ra chiếc flahship Xperia 1 tại hầu hết các thị trường quốc tế. Thậm chí tại nhiều thị trường còn xảy ra tình trạng cháy hàng model này. Tuy nhiên theo số liệu mới nhất, nguyên nhân dẫn tới cháy hàng hóa ra chỉ vì nguồn cung nhỏ giọt và hạn chế.

Mặc dù Sony không công bố khoản lỗ dự kiến của mảng di động là bao nhiêu nhưng hãng điện tử Nhật Bản cảnh báo, lợi nhuận của mảng di động sẽ khó có thể tăng lên cho tới tháng 3/2021. Sony dự kiến sẽ tiếp tục giảm chi phí vận hành và hy vọng doanh số có thể tăng trở lại sau khi tung ra smartphone hỗ trợ 5G.

Mai Huyền

Chủ đề khác