VnReview
Hà Nội

Apple ngừng chương trình nghe lén người dùng

Trước đó, một cựu nhân viên Apple đã chia sẻ với The Guardian về việc Apple thuê người "nghe lén" thông tin người dùng thông qua trợ lý ảo Siri để cải thiện chất lượng trợ lý ảo.

Theo The Verge, phát ngôn viên của Apple cho biết công ty sẽ mang đến trải nghiệm Siri tuyệt vời mà vẫn ưu tiên bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Để tiến hành xem xét kỹ lưỡng, Apple đã tạm dừng chương trình nâng cao chất lượng Siri trên toàn cầu. Hãng cũng sẽ rà soát và tung ra một bản cập nhật cho phép người dùng tham gia chấm điểm Siri trong tương lai.

Bên cạnh việc tạm dừng dự án, Apple cũng ngừng sao lưu các bản ghi âm có trên máy chủ của mình. Hiện công ty cho biết họ chỉ giữ lại các bản ghi âm trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây và sẽ xóa các bản sao thông tin đã lưu trữ quá 2 năm.

Mục đích của chương trình này là giúp Siri cải thiện độ chính xác trong nhận diện giọng nói trước các tác nhân môi trường. Ban đầu, chương trình này được lập ra để cải thiện ngữ điệu và sửa lỗi chính tả. Các dữ liệu thu về đều được phân tích trong môi trường an toàn, và phía bên thực hiện có nghĩa vụ tuân theo các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt của Apple.

Tuy nhiên, trong điều khoản dịch vụ của mình, Apple không nói rõ người được thuê sẽ nghe trực tiếp các đoạn hội thoại được Siri ghi âm lại, mà chỉ cho biết một số thông tin cụ thể như tên, danh bạ, nhạc và tìm kiếm sẽ được gửi đến máy chủ Apple qua giao thức mã hóa.

Apple cũng không đưa ra bất kỳ lựa chọn từ chối cung cấp thông tin ngoài việc vô hiệu hóa Siri. Các trợ lý ảo của Google hay Amazon cũng sử dụng phương thức đánh giá của con người để cải thiện độ chính xác, nhưng họ vẫn cho phép người dùng từ chối thu âm lại.

Thái Âu

Chủ đề khác