VnReview
Hà Nội

Báo cáo kinh doanh Q3/2019 tiết lộ điều gì về chiến lược của Apple?

Báo cáo kinh doanh mới nhất của Apple gần đây đã cho thấy những thay đổi quan trọng trong chiến lược của Apple, đặc biệt là việc giảm dần sự phụ thuộc vào iPhone và tập trung đầu tư cho thiết bị đeo, AR và xe tự lái.

Theo Cultofmac, báo cáo kinh doanh Q3/2019 của Apple đang cho thấy những thay đổi quan trọng trong chiến lược của Táo Khuyết. Nhờ doanh thu kỷ lục từ hoạt động kinh doanh dịch vụ và tăng trưởng mạnh từ thiết bị đeo, Apple đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất trong năm để tiếp tục đẩy cao doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Các nhà đầu tư đã hỏi rất nhiều điều với CEO Tim Cook và CFO Luca Maestri sau khi Apple công bố báo cáo kinh doanh. Và hai người đứng đầu Apple đã chia sẻ đôi điều về chiến lược kinh doanh của Apple.

iPhone không còn là "vua" nữa

Lần đầu tiên kể từ Q4/2012, iPhone chỉ chiếm chưa đến một nửa doanh thu của Apple. Trong khi đó, thiết bị đeo lại là mảng kinh doanh có doanh số phát triển nhanh nhất, đặc biệt là các thiết bị như AirPods, Apple Watch đang ngày càng phổ biến. Dịch vụ bùng nổ quá nhanh, dẫn tới việc iPhone dần dần bị lép vế.

Mặc dù Apple vẫn phụ thuộc chủ yếu vào doanh số bán iPhone nhưng mọi thứ đang dần thay đổi. Apple đang dần cảm thấy sức ép cạnh tranh từ các đối thủ và thị trường ngày một bão hòa. Điều đó dẫn tới việc Apple tích cực đầu tư nhiều hơn cho các dự án tiềm năng như chăm sóc sức khỏe, AR, xe tự lái.

Thiết bị đeo là "người hùng thầm lặng"

Cook cho biết, mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple hiện đang chiếm hơn 60% doanh số của công ty. Quý trước, Apple cũng đã kiếm được nhiều tiền hơn từ các thiết bị đeo so với iPad hoặc máy Mac. Dịch vụ và iPhone có lẽ là hai mảng kinh doanh lớn hơn so với mảng kinh doanh thiết bị đeo hiện tại.

Trước đó nhiều nhà phân tích đã đánh giá thấp tiềm năng phát triển của mảng kinh doanh này. Quý trước ghi nhận có tới 75% người dùng lần đầu tiên mua Apple Watch và 25% nâng cấp từ thiết bị cũ.

Vấn đề của Apple tại Trung Quốc là do bị đánh giá quá cao

Giới công nghệ đã nghe nhiều đến vấn đề mà Apple đang gặp phải tại thị trường Trung Quốc. Nhưng thực tế thì điều đó không đúng.

Cook đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng, Apple đang quay trở lại thị trường Trung Quốc một cách ngoạn mục. Doanh thu của Apple tại Trung Quốc đã tăng trưởng qua từng năm. Lượng iPhone bán mới tại thị trường này cũng không ngừng tăng. Đặc biệt Apple cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ tới hai con số tại đây.

Để phần nào sửa chữa những sai lầm trước đây, Apple đã khởi động nhiều chiến dịch giảm giá, hỗ trợ các đại lý, trao đổi và trợ giá để kích thích người tiêu dùng Trung Quốc mua iPhone trở lại. Cook khẳng định, mọi thứ đang dần khả quan hơn tại thị trường Trung Quốc.

MacPro có thể tiếp tục sản xuất tại Mỹ

Cook tiết lộ, Apple có thể sẽ tiếp tục sản xuất Mac Pro tại Mỹ. Trong thời gian gần đây, Apple liên tiếp phải đối mặt với khó khăn về thuế suất của chính phủ Mỹ áp đặt lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc, trong đó có các sản phẩm điện tử của Apple. Tổng thống Trump còn đe dọa trên Twitter rằng, Apple nên sản xuất Mac Pro tại Mỹ hoặc sẽ không có thỏa thuận miễn trừ nào.

Người đứng đầu Apple khẳng định, các nhà đầu tư đang nghiêm túc xem xét vấn đề đó. Không rõ sẽ có bao nhiêu đơn hàng Mac Pro được chuyển đến Mỹ để sản xuất và Tim Cook cũng chưa hé lộ điều gì về kế hoạch này. Mặc dù lắp ráp tại Mỹ nhưng phần lớn linh kiện của Mac Pro vẫn phải nhập từ Trung Quốc.

Apple Card sẽ xuất hiện vào tháng 8 này

Thẻ Apple Card dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 8 này. Trước đó, Apple đã hé lộ về sự tồn tại của thẻ Apple Card trong một sự kiện vào tháng 3/2019. Hàng ngàn nhân viên của Apple được cho đã thử nghiệm loại thẻ này trong vài tháng qua.

Một số nhà phân tích dự đoán, thẻ sẽ ra mắt cùng thời điểm với iOS 12.4. Tuy nhiên ngày ra mắt chính thức vẫn chưa được tiết lộ.

Mảng kinh doanh dịch vụ sẽ tăng trưởng doanh thu vào năm 2020

Với việc ra mắt Apple Card trong tháng 8, Apple TV+ và Apple Arcade sẽ ra mắt vào mùa thu, tạp chí phố Wall cho rằng, giờ đây là lúc để kiểm chứng những khoản đầu tư khổng lồ của Apple cho dịch vụ có đem lại hiệu quả hay không.

Các chuyên gia đều dự đoán, hàng loạt dịch vụ mới của Apple sẽ gặt hái được thành công lớn chỉ sau vài tháng ra mắt.

Đầu tư cho R&D của Apple đang ở mức cao nhất từ trước đến nay

Các nhà đầu tư luôn muốn nhìn thấy lộ trình sản phẩm của Apple trong tương lai như thế nào. Nhưng mỗi lần họ muốn thấy thì Tim Cook lại nhanh chóng dập tắt điều đó. Ông chỉ nói các nhà đầu tư nên kiên nhẫn theo dõi những sản phẩm sáng tạo tiếp theo của Apple. Một trong số đó có thể là công nghệ AR và xe tự lái.

Để có được những thành quả mới trong các lĩnh vực mới mẻ như vậy, Apple đã đầu tư rất lớn cho R&D. Ước tính Apple đã chi khoảng 4,3 tỷ USD cho hoạt động R&D trong quý trước. Con số này nhiều hơn cả mức mà Apple đã chi cho R&D trong năm 2010 và 2011 cộng lại.

Dự báo kinh doanh cho Q3/2019 (tức Q4/2019 theo cách tính của Apple) đang rất tốt

Hướng dẫn báo cáo tài chính quý tiếp theo của Apple đang cho thấy những dấu hiệu khả quan. Cụ thể, Apple dự đoán doanh thu trong Q3/2019 (tức Q4/2019) của Apple sẽ đạt từ 61 – 64 tỷ USD. Trong năm ngoái, Apple đã đạt doanh thu 62,9 tỷ USD trong Q4/2018. Do đó Apple chỉ dám đặt ra triển vọng tăng trưởng khiêm tốn.

Với việc iPhone dự kiến ra mắt vào cuối Q4/2019, các nhà đầu tư hy vọng hướng dẫn đầy lạc quan trên của Apple sẽ trở thành sự thật, báo hiệu một chu kỳ nâng cấp mới thành công.

Tuy nhiên thực tế Apple vẫn sẽ tăng trưởng mạnh, chỉ là không nhờ vào iPhone trong quý tới vì iPhone lúc đó chưa ra mắt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác