VnReview
Hà Nội

Thêm Galaxy Note 10, phải chăng Samsung đang có quá nhiều flagship?

Sau khi công bố Note 10 tại sự kiện sắp diễn ra vào ngày 8/8, rất có thể Samsung sẽ có 10 chiếc flagship bày bán trên các kệ hàng trong năm 2019.

Mong đợi gì từ sự kiện Galaxy Note 10 của Samsung diễn ra vào ngày 8/8 tới đây?

Chiếc Galaxy Note đã từng là một trong những chiếc smartphone nổi bật nhất trên thị trường, đóng vai trò "người tiên phong" mở đầu trào lưu của những chiếc "phablet" – những chiếc điện thoại thông minh có kích thước màn hình rất lớn mà nay đã trở thành tiêu chuẩn của cả ngành công nghiệp di động. Tuy nhiên, gần 10 năm sau khi chiếc Galaxy Note đầu tiên xuất hiện trên thị trường, thị trường điện thoại di động thông minh cũng đã chứng kiến khá nhiều thay đổi. Những chiếc smartphone có kích thước lớn đã trở thành tiêu chuẩn được nhiều hãng sản xuất theo đuổi, nhất là Samsung; và chính vì lý do này mà rất có thể chiếc máy Galaxy Note 10 của Samsung cũng sẽ bị "hoà tan" trong vô số những chiếc máy màn hình lớn có thiết kế "na ná" nhau của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

Nếu chiếc Note 9 của năm ngoái không có đặc điểm gì nổi bật để người dùng có thể phân biệt nó với Note 8 của năm trước, thì năm nay mọi chuyện có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn: Note 10 rất có thể sẽ không thể chứng tỏ được sự khác biệt so với… 6 chiếc flagship Galaxy mà Samsung đã ra mắt kể từ đầu năm 2019.

Kể từ khi Samsung bắt đầu làm smartphone cao cấp (năm 2013 với chiếc Galaxy S4 Active), thì đối với mỗi dòng điện thoại, hãng lại cung cấp nhiều phiên bản được thêm bớt một số chi tiết cấu hình, tính năng và đương nhiên là mức giá cũng khác nhau. Từ đó, chúng ta bắt đầu được chứng kiến những phiên bản khác nhau của những chiếc smartphone dòng Plus, Zoom, Edge, Edge Plus và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, trong lịch sử, chưa bao giờ Samsung lại có nhiều mẫu smartphone "flagship" trên thị trường như lúc này – thời điểm mà Galaxy Note 10 cũng đang sắp "đổ bộ" vào tuần tới.

Đang có những tin đồn khác nhau về số phiên bản Note 10 sẽ được Samsung tung ra thị trường. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khá chắc chắn là Samsung sẽ có hai phiên bản Note 10 và Note 10 Plus (kèm theo hai phiên bản tương đương nhưng hỗ trợ mạng 5G); như vậy là Samsung sẽ có tổng cộng 8 chiếc smartphone "đầu bảng" trên các kệ hàng.

Nếu có ý định chọn mua một mẫu điện thoại mới nhất của Samsung vào dịp mùa thu tới, khả năng cao là bạn sẽ bước vào cửa hàng và được nhân viên bày ra "la liệt" trước mặt hàng loạt model như Galaxy S10E, Galaxy S10, Galaxy S10 Plus, Galaxy S10 5G, Galaxy Fold, Galaxy Fold phiên bản 5G, Galaxy Note 10, Galaxy Note 10 Plus, và phiên bản 5G của 2 chiếc Note 10 kể trên. Có cả thảy 10 chiếc điện thoại với phần cứng bên trong gần tương tự nhau và thậm chí cả kích thước màn hình cũng "na ná" nữa… thậm chí màn hình 6,3 inch "tin đồn" của chiếc Note 10 năm nay còn nhỏ hơn cả S10 Plus màn hình 6,4 inch, trong khi cùng sở hữu hệ thống camera và màn hình "đục lỗ" giống nhau. Bạn sẽ phải lựa chọn thế nào đây? Quan trọng hơn, làm thế nào để Samsung thuyết phục được người dùng rằng những chiếc điện thoại Note 10 và Note 10 Plus "đáng đồng tiền bát gạo"?

Trước kia, ranh giới giữa những chiếc điện thoại của Samsung khá rõ ràng: những chiếc máy dòng Note có kích thước màn hình to hơn đáng kể cùng những tính năng đặc trưng mà dòng S rẻ hơn không có. Tuy nhiên ở năm 2019 này, không có đặc điểm gì khiến Note 10 nổi bật hơn so với những chiếc máy còn lại. Nếu thích màn hình lớn, bạn có thể mua một chiếc S10 Plus vốn có giá rẻ hơn đáng kể so với chiếc Note 10 mới sắp tới (tất nhiên là bạn sẽ phải chấp nhận "hy sinh" một số thứ, trong đó có chiếc bút stylus). Còn "ở đầu kia của cuộc chơi", thì Note cũng không sở hữu những tính năng đột phá nhất của Samsung và cũng không giữ được danh hiệu "chiếc smartphone thử nghiệm những công nghệ của tương lai" nữa. Giờ đây, danh hiệu đó đã được chuyển qua cho dòng máy Galaxy Fold - chiếc máy mà, trong một chừng mực nào đó, sẽ thay thế Note 10 trở thành chiếc điện thoại màn hình khổng lồ của Samsung sở hữu những công nghệ của tương lai.

Còn nếu nói rộng ra, các nhà sản xuất điện thoại Android khác, hãng nào cũng có trong tay những mẫu điện thoại màn hình lớn có kích thước tương đương hoặc thậm chí là vượt qua cả Galaxy Note 10 (theo những tin đồn về cấu hình). Nếu bạn muốn chọn mua một chiếc máy có kích thước "khổng lồ" với "hàng tấn" RAM, pin khủng và màn hình chất lượng "đỉnh"? Chiếc máy OnePlus 7 Pro có tất cả những đặc điểm kể trên, và thậm chí còn được trang bị màn hình với tốc độ làm tươi rất cao. Huawei và Google thì mang đến những chiếc điện thoại camera chất lượng tốt hơn rất nhiều so với tất cả các mẫu máy của Samsung trong năm nay. Còn LG thì đem đến những chiếc điện thoại tiện dụng mà không cần tới bút stylus. Do vậy, trừ phi Note 10 năm nay còn "con át chủ bài" nào chưa được tiết lộ, bằng không, nó sẽ bị "hoà tan" trong vô số những chiếc flagship của nhiều hãng điện thoại Android khác.

Những fan hâm mộ trung thành của Note có lẽ sẽ nhanh chóng chỉ ra bút S Pen chính là điểm khác biệt lớn nhất của dùng Note so với những chiếc máy khác trên thị trường, ngay cả khi bản thân chính những chiếc smartphone khác của Samsung cũng như các đối thủ cũng đã sở hữu kích thước màn hình tương tự như Note. Thực tế, các fan này đã đúng: chưa có mẫu smartphone phổ biến nào của năm 2019 có tích hợp bút stylus bên trong máy như dòng Note; và cũng không nghi ngờ gì khi Samsung sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào các tính năng mới của bút S Pen tại sự kiện sắp tới, chẳng hạn như điều khiển bằng cử chỉ.

Có lẽ như vậy là đủ. Theo những gì Giám đốc marketing mảng điện thoại thông minh của Samsung, ông Drew Blackard trả lời phỏng vấn trang tin Business Insider hồi năm 2018 rằng có tới 92% người dùng Galaxy Note 8 thường xuyên và chủ động sử dụng bút S Pen, và 73% người dùng Note 8 cho biết họ mua chiếc máy này vì có bút stylus. Dĩ nhiên, do Samsung không công bố các số liệu doanh số cụ thể của từng dòng máy, nên chúng ta không biết lương khách hàng dùng Note so với dòng S10 như thế nào. Tuy nhiên việc Note 10 vẫn được trang bị bút stylus cho thấy Samsung vẫn quan tâm tới nhóm khách hàng này.

Dù có các tính năng điều khiển bằng cử chỉ mới hay không, nhưng nếu S Pen vẫn là thứ được Samsung sử dụng để "buộc" người dùng phải chọn Note chứ không phải S10 hay chiếc Fold chưa-từng-lên-kệ, thì có lẽ Note 10 sẽ lại đi vào "vết xe đổ" của Note 9: một chiếc điện thoại tuyệt vời nhưng chẳng có thay đổi lớn nào so với người tiền nhiệm.

Dòng điện thoại thông minh Galaxy Note đáng lẽ là chiếc máy chở theo những kỳ vọng lớn lao của Samsung. Các mẫu máy dòng S vẫn luôn là những chiếc điện thoại Android có chất lượng tốt nhất trên thị trường; nhưng với Note, Samsung muốn tiến vào tương lai, đem đến những thử nghiệm tính năng mới nhất cả về phần cứng lẫn phần mềm. Tuy nhiên, trong khi Samsung đã và đang bán rất nhiều mẫu điện thoại có tốc độ, kích thước màn hình và chất lượng ngang ngửa nhau, hiện vẫn chưa rõ điều gì sẽ khiến Note trở nên nổi bật. Hãy cùng chờ xem Samsung có gì để giới thiệu cho chúng ta vào sự kiện ngày 8/8 tới.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác