VnReview
Hà Nội

Xiaomi giải tán nhóm Mi VR, Facebook vẫn quyết gắn bó với Oculus Go

Khi Facebook tham gia vào lĩnh vực kinh doanh headset thực tế ảo (VR), họ đã hợp tác với Xiaomi – một công ty đến từ Trung Quốc nổi tiếng với các phần cứng có thiết kế khá tốt nhưng mức giá cực kì rẻ – nhằm phát triển một thiết bị độc lập chỉ có giá 200 USD dưới cái tên Oculus Go và Xiaomi Mi VR.

Xiaomi giải tán nhóm Mi VR nhưng Facebook lại vẫn tiếp tục với Oculus Go

Giờ đây, một thông tin đến từ Venture Beat xác nhận rằng Xiaomi đã giải tán nhóm phát triển đứng sau chiếc headset, trong khi Facebook sẽ không từ bỏ nền tảng này.

Theo đó, Xiaomi đã sa thải toàn bộ nhóm phát triển Mi VR/Go, bao gồm cả những thành viên có trách nhiệm duy trì và phát triển nền tảng. Xiaomi "gãy cánh", thế nhưng, Facebook lại không đưa ra bất cứ bình luận nào về quyết định này của đối tác.

Nguồn tin cho hay, lý do Xiaomi sa thải nhóm Mi VR bao gồm "doanh số và số lượng người sử dụng đáng thất vọng", tỉ suất lợi nhuận với phần cứng này là tương đối thấp và có khá ít nội dung dành cho phiên bản Mi VR. Dù cả Xiaomi Mi VR và Oculus Go đều có chung phần cứng và chạy cùng phần mềm, thế nhưng, những chứng nhận của Facebook và các ứng dụng Go lại được phân phối thông qua cửa hàng Oculus. Điều này khiến các lập trình viên phải biên dịch lại và gửi ứng dụng của họ cho Xiaomi để cung cấp cho Mi VR.

Venture Beat đã liên hệ với Xiaomi và nhận được câu trả lời:

"Doanh số bán ra Xiaomi Mi VR Standalone và Oculus Go của Facebook đang rất cao và cả 2 đều là một trong những chiếc headset VR độc lập phổ biến nhất trên thị trường. Các thông tin về việc Xiaomi ngưng các dự án VR do doanh số và lượng người sử dụng không như kì vọng là không đúng sự thật.

Quá trình sản xuất và bán Mi VR Standalone đang diễn ra rất suôn sẻ và bình thường. Hiện tại, chưa có bất kì thông tin nào về lộ trình sản phẩm trong tương lai cần phải chia sẻ, nhưng chúng tôi hứa rằng sẽ đảm bảo cập nhật những sản phẩm có trong danh mục của chúng tôi."

Dù xác nhận này không phủ nhận rõ ràng thông tin nhóm Mi VR đã bị giải tán vì một lý do nào khác ngoài "doanh số và lượng người dùng đáng thất vọng", thế nhưng, họ vẫn gợi ý rằng mình vẫn sẽ sản xuất và bán chúng.

Xiaomi giải tán nhóm Mi VR nhưng Facebook lại vẫn tiếp tục với Oculus Go

Nguồn tin cũng đã thử liên hệ với Facebook và đề cập về tương lai của Go. Cụ thể là: Liệu Oculus có tiếp tục phát triển phần cứng Go cùng với các nền tảng hay không? Và liệu công ty có dự định sẽ tiếp tục hợp tác với Xiaomi để tạo ra headset Go thế hệ thứ 2 hay không?

Một phát ngôn viên của Facebook cho hay:

"Chúng tôi không đưa ra bình luận về lộ trình sản phẩm trong tương lai, nhưng Oculus Go vẫn là cách tốt nhất để tận hưởng mọi loại giải trí nhập vai và là một thiết bị tuyệt vời cho bất kì ai mới bắt đầu với VR. Chúng tôi vẫn đang sản xuất và bán ra Oculus Go. Và như mọi khi, chúng tôi sẽ thông báo cho cộng đồng biết về bất kì những thay đổi;nào cho danh mục sản phẩm của chúng tôi."

Trong trường hợp nhóm Mi VR thực sự đã bị sa thải, nguồn tin gợi mở khả năng rằng Xiaomi sẽ từ bỏ VR thấp cấp nhằm hoàn thành các dự án tiếp theo, hoặc đưa Mi VR cho một ai đó chịu trách nhiệm. Theo các thông tin gần đây, cả Apple đã giải tán nhóm AR/VR của mình và nhóm VR của Valve cũng tương tự. Thế nhưng, nó lại bắt đầu mâu thuẫn khi Apple đăng tin tuyển dụng mới về AR và Valve lại tung ra headset mới. Trong khi đó, Facebook lại đang bắt tay với Lenovo để tung ra sản phẩm tiếp theo sau Rift S.

Dù sao đi chăng nữa, Oculus Go và Mi VR đang ở giai đoạn cuối của vòng đời phát triển. Những chiếc headset này được ra mắt vào năm ngoái. Mục đích của chúng là tạo ra các phần cứng VR độc lập thay thế, nằm giữa những headset cao cấp và các phụ kiện VR thấp cấp dựa vào smartphone. Nhưng để đạt được mức giá dưới 200 USD (khoảng 4,6 triệu đồng) này, chúng phải sử dụng những linh kiện thế hệ cũ của smartphone và chỉ có thể theo dõi 3DoF (degree-of-freedom). Trong khi đó, Oculus Quest với nền tảng tân tiến hơn lại sử dụng các thành phần mới hơn và khả năng theo dõi đến 6DoF. Thiết bị này sẽ ra mắt vào năm nay với mức giá 400 USD (khoảng 9,3 triệu đồng). Chính bước đi này khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về tương lai của chiếc headset Go.

Oculus Connect 6

Dự kiến, Facebook sẽ tổ chức sự kiến VR/AR tiếp theo của mình, có tên là Oculus Connect 6, vào ngày 25-26/09 sắp tới tại San Jose. Bên cạnh đó, Facebook dự kiến sẽ tích hợp một số sự hỗ trợ ứng dụng Go lên Quest vào cuối năm nay.

Minh Hùng

Chủ đề khác