VnReview
Hà Nội

Apple sẽ hạn chế các ứng dụng gọi điện miễn phí chạy nền

Nhằm nâng cao khả năng bảo mật quyền riêng tư cho người dùng, Apple tuyên bố sẽ kiểm soát chặt hơn các ứng dụng nhắn tin và gọi điện trực tuyến.

Theo báo cáo mới nhất từ The Information, Apple đang lên kế hoạch siết chặt và hạn chế các ứng dụng gọi điện qua internet khỏi việc thu thập thông tin phần mềm trong quá trình chạy nền. Sắp tới, Apple sẽ chỉ cấp quyền chạy nền cho các ứng dụng để thực hiện cuộc gọi miễn phí VoIP mà không sử dụng với bất kỳ mục đích nào khác.

Thay đổi trên có thể tác động rất lớn đến các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Facebook Messenger hay WhatsApp, bởi chúng đều được xây dựng để có thể chạy trong khi không sử dụng đến. The Information cho biết, WhatsApp hiện đang khai thác mã hóa đầu cuối từ các cuộc gọi VoIP. Cùng theo đó, Snapchat và WeChat cũng dựa vào VoIP để thực hiện các mục đích khác ngoài gọi điện.

Kể từ WWDC 2019, Apple đã âm thầm thay đổi chính sách, tiếp tục thúc đẩy bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Đây được xem là một đòn mạnh mẽ lên Facebook và các dịch vụ trực tuyến khác khi các công ty này liên tục dính phải bê bối bán dữ liệu người dùng.

Trong khi đó, Facebook tuyên bố không hề sử dụng công cụ dành cho nhà phát triển (API) để thu thập dữ liệu. Cụ thể, nhân viên Facebook cho hay đang sử dụng API VoIP PushKit để mang đến trải nghiệm nhắn tin hàng đầu thế giới mà không thu thập bất cứ thông tin cá nhân nào.

Tại WWDC, Táo khuyết tuyên bố sẽ thắt chặt các quy định xung quanh ứng dụng trên App Store, ngay sau khi TechCrunch cáo buộc Facebook lợi dụng điều khoản của Apple để phân phối phần mềm VPN Facebook Research, trả tiền thưởng hàng tháng cho người dùng để đối lấy tất cả dữ liệu về thói quen sử dụng mạng của người dùng. Facebook cũng nhanh chóng gỡ bỏ ứng dụng sau khi Apple thu hồi quyền truy cập vào chương trình nhà phát triển.

Ngoài ra, đến tháng 4/2020, các ứng dụng sử dụng API VoIP mới áp dụng chính sách hạn chế mới của Apple.

Thái Âu

Chủ đề khác