VnReview
Hà Nội

Huawei ra mắt hệ điều hành mới, có thể ‘ngay lập tức thay Google Android nếu cần’

Huawei đã ra mắt hệ điều hành của riêng mình - tên tiếng Anh là HarmonyOS – tại Đông Quan (Trung Quốc) hôm nay 9/8/2019.

Theo CNBC, phát biểu tại Hội nghị nhà phát triển Huawei, Giám đốc điều hành của bộ phận người tiêu dùng Richard Yu cho biết hệ điều hành này có thể được sử dụng trên các thiết bị khác nhau từ điện thoại thông minh đến loa thông minh và thậm chí cả cảm biến. Nó là một phần của Huawei tham gia vào cuộc chơi Internet of Things, ở đó các thiết bị được kết nối với internet.

Hong Meng OS

HarmonyOS lần đầu tiên sẽ được sử dụng trên các sản phẩm màn hình thông minh như TV vào cuối năm nay. Trong ba năm tới, hệ điều hành này sẽ được sử dụng trong các thiết bị khác, bao gồm thiết bị đeo và trong xe hơi.

Huawei cho biết hệ điều hành này ban đầu sẽ ra mắt tại Trung Quốc với kế hoạch mở rộng toàn cầu sau đó.;

Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen - hay còn gọi là Danh sách thực thể - vào tháng 5/2019, về cơ bản hạn chế một số công ty Hoa Kỳ bán sản phẩm cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Sau động thái đó, Google cho biết họ đã đình chỉ hoạt động kinh doanh với Huawei. Nhưng những ngày sau đó, chính phủ Hoa Kỳ đã giảm bớt một số hạn chế và cho phép Google làm việc với Huawei trong 90 ngày- đến nay thời gian đó đã gần hết.

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka hồi tháng 6/2019, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ cho phép các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei, nơi an ninh quốc gia không bị xâm phạm. Nhưng các chi tiết chính xác vẫn chưa rõ ràng.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc từng công khai rằng họ đang phát triển hệ điều hành riêng. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Yu đã nói với CNBC rằng hệ điều hành của Huawei có thể sẵn sàng cho điện thoại thông minh và máy tính xách tay vào cuối năm nay tại Trung Quốc và vào giữa năm 2020 cho các thị trường quốc tế.

Vào thời điểm đó, ông Yu nhấn mạnh rằng hệ điều hành này sẽ chỉ được sử dụng cho điện thoại thông minh và máy tính xách tay nếu Huawei không thể truy cập vào các hệ điều hành Google Android hoặc Microsoft Windows.

Các dịch vụ Google Google bị chặn ở Trung Quốc. Vì vậy, Huawei sử dụng một phiên bản Android đã được sửa đổi cho thị trường nội địa nhưng phải bỏ đi các ứng dụng của Google. Điều đó có nghĩa là việc không có quyền truy cập vào Google ở ​​Trung Quốc không phải là một vấn đề lớn đối với Huawei. Tuy nhiên, nếu Huawei bị cấm không thể sử dụng Android trên phạm vi quốc tế, các nhà phân tích cho biết điều này có thể làm Huawei thiệt hại rất nhiều,

Ông Yu nhắc lại rằng Huawei sẽ thích sử dụng Android trên điện thoại thông minh, nhưng nếu phải chuyển sang HarmonyOS, điều đó sẽ không khó, sẽ chỉ mất một hoặc hai ngày và nó rất tiện lợi.

"Nếu chúng tôi không thể sử dụng nó (Android) trong tương lai, chúng tôi có thể chuyển ngay sang HarmonyOS", ông Yu nói.

Tuyên Quang

Chủ đề khác