VnReview
Hà Nội

Hoa Kỳ tạm dừng xem xét gia hạn cho Huawei do Trung Quốc ngừng mua nông sản

Nhà Trắng dừng đưa ra quyết định về giấy phép cho các công ty Hoa Kỳ nối lại hoạt động kinh doanh với Huawei sau khi Bắc Kinh đang tạm dừng mua hàng nông sản của Hoa Kỳ.

Đây là chiếc smartphone Huawei không cần đến Mỹ

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, cho biết tuần trước, ông đã nhận được 50 yêu cầu và quyết định về chúng đang chờ xử lý. Các doanh nghiệp Mỹ yêu cầu giấy phép đặc biệt để cung cấp hàng hóa cho Huawei sau khi Hoa Kỳ bổ sung gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vào tháng 5/2019 do lo ngại về các vấn đề an ninh quốc gia.

Quyết định của Hoa Kỳ làm náo loạn cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và thậm chí giá đậu tương trên toàn thế giới. Cổ phiếu của các nhà cung cấp cho Huawei là Micron Technology Inc. và Western Digital Corp đã giảm tới 2,2% sau khi có tin về sự chậm trễ trong phê duyệt giấy phép, trong khi Qualcomm Inc., Xilinx Inc. và NeoPhotonics Corp đều giảm hơn 1% trong giao dịch sau giờ làm việc.

Huawei

Cuối tháng 6/2019, tổng thống Donald Trump cho biết rằng một số hạn chế đối với Huawei sẽ được nới lỏng sau khi đồng ý thỏa thuận ngừng chiến thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản. Nhưng lời hứa đó phụ thuộc vào việc Trung Quốc tăng cường mua hàng từ nông dân Mỹ, điều mà ông Trump mới đây phàn nàn rằng nước này đã không thực hiện được.

Trong tuần qua, căng thẳng đã leo thang hơn nữa khi ông Trump nói sẽ áp thuế thêm 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 1/9/2019 và Bộ Tài chính Mỹ chính thức gán cho Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ.

Tuy nhiên, Trump cho biết không có kế hoạch đảo ngược quyết định mà ông đưa ra tại Nhật Bản để cho phép các nhà cung cấp Mỹ bán sản phẩm không nhạy cảm của Hoa Kỳ cho Huawei. Ông cho biết vấn đề của Huawei không liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại.

Huawei

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (phải) thân thiết với Bắc Kinh là một mối lo ngại của Hoa Kỳ

Các công ty công nghệ Mỹ đã sẵn sàng đến Nhà Trắng để nhận giấy phép tiếp tục bán một số lô hàng linh kiện cho Huawei. Công ty Trung Quốc này là một trong những khách hàng mua chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Tiếp tục duy trì thị trường đó là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất chip như Intel Corp, Qualcomm Inc. và Broadcom Inc., và họ đã phải cử giám đốc điều hành đến gặp ông Trump vào tháng Bảy.

Các công ty như Xilinx Inc. và Micron công khai cho biết họ đã xin giấy phép và kêu gọi Hoa Kỳ cho phép tiếp tục kinh doanh với Huawei. Họ cho rằng nhiều sản phẩm các đối thủ nước ngoài có thể dễ dàng thế chỗ khiến lệnh cấm không hiệu quả và cũng có hại cho cả ngành công nghiệp.

Tuấn Phan

Chủ đề khác