VnReview
Hà Nội

Disney quyết tâm thay đổi tương lai của Fox sau hàng loạt bom xịt

Chiến lược làm phim hiện nay của 21st Century Fox đang làm tổn hại đến doanh thu của Disney. Tuy nhiên, "nhà chuột" đã có kế hoạch giải quyết: dọn dẹp sạch sẽ và xây lại từ đầu.

Quyết định "dọn sạch" này không bao gồm việc nhượng quyền hai bộ phim Avatar và Planet of the Apes do đây là hai dự án độc lập thuộc đơn vị Searchlight của Fox. Một số phim của Fox như X-men, Fantastic Four và Deadpool sắp tới sẽ về dưới mái nhà của Disney Studios. Hãng này đã xem xét về sự chuyển hướng mạnh mẽ cho Fox, nhất là sau khi Fox báo lỗ 170 triệu đô la trong quý trước. Đây cũng là quý đầu tiên sau khi Disney mua lại 21st Century Fox.

CEO Bob Iger nói với các nhà đầu tư rằng "Một trong những vấn đề lớn nhất của hãng Fox là hiệu suất của nó thấp hơn những gì chúng tôi hy vọng khi mua lại".

Một trong những bước "dọn dẹp" là khởi động lại bốn tên tuổi làm nên thương hiệu Fox trên dịch vụ phát trực tuyến Disney+ là Home Alone (Ở nhà một mình), Night at the Museum (Đêm ở viện bảo tàng), Cheaper by the Dozen (Nhà một tá con) và Diary of a Wimpy Kid (Nhật ký của cậu bé nhút nhát). Những bộ phim này sẽ được phát sóng độc quyền trên Disney+. Mục tiêu của hãng là giảm lượng phim do Fox sản xuất hoặc bắt đầu sản xuất phim riêng cho Disney+.

"Có thể sẽ mất cả năm, hoặc đến hai năm trước khi chúng tôi có thể tác động đến các bộ phim đang trong quá trình sản xuất", Iger cho biết. "Chúng tôi tự tin với các sản phẩm live action của Fox khi chúng quay trở lại".

Một phần của lý do mà Disney mua lại Fox là nhằm bổ sung kho phim của hãng này vào dịch vụ phát trực tuyến nhằm cạnh tranh với các nền tảng khác như Netflix, WarnerMedia (HBO Max), NBCUniversal, Apple và Amazon. Iger còn nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình rằng danh sách các bộ phim của Fox sẽ "gia tăng sức mạnh của chúng tôi trong phục vụ nhu cầu của khách hàng".

Theo Iger, việc tái cấu trúc lại giúp Disney "tập trung vào sản xuất những bộ phim có tiềm năng của Fox". Chuyển hướng chiến lược cũng sẽ cho phép Disney tập trung vào việc đưa những bộ phim của Fox lên hai nền tảng phát trực tuyến chính là Disney+ và Hulu. Phát trực tuyến là lĩnh vực mà Disney đang đặt nhiều sự quan tâm, đặc biệt khi đến năm 2020 sẽ không còn nhiều bộ phim bom tấn như năm nay.

Doanh thu của Fox trong năm ngoái đã cho thấy rằng Disney quan tâm nhiều hơn đến việc đưa nội dung lên các nền tảng phát trực tuyến và nhượng quyền những bộ phim tên tuổi mà hãng hy vọng có hể làm lại dưới sự quản lý của Marvel Studios, chủ tịch Kevin Feige và những nhà điều hành như Alan Horn. Cả Iger lẫn giám đốc tài chính của Disney, Christine McCarthy, đều cho rằng màn trình diễn của Dark Phoenix tại các phòng vé là một thất bại thảm hại. Dark Phoenix là phần cuối trong loạt phim X-men đình đám, tuy nhiên nó chỉ thu về 65 triệu đô la tại các phòng vé Mỹ dù ngân sách sản xuất lên đến 200 triệu đô la. Trong khi đó, các phim do Marvel sản xuất gần đây đều cán mốc một tỷ đô la.

Định hướng phát triển của Fox đang rất cần thay đổi và rõ ràng là nó ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Disney. Việc giảm số lượng phim chiếu rạp và chuyển sang các nên tảng phát trực tuyến như Disney+ và Hulu là điểm cộng mà các nhà điều hành cảm thấy có khả năng thành công cao nhất. Mặc dù còn lo ngại về tài chính của Fox, Iger vẫn tin rằng việc Disney chi hơn 80 tỉ đô la để mua lại Fox vẫn là một quyết định đúng đắn.

Iger cho biết:;"Không có gì quan trọng hơn là phải phát triển đúng hướng. Chúng tôi vẫn tự tin với chiến lược của mình và khả năng thành công của nó".

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác