VnReview
Hà Nội

Tin đồn iPhone mới làm doanh thu Apple giảm mạnh

Các nhà đầu tư sử sốt với báo cáo kết quả doanh thu quý vừa qua của Apple không đạt kỳ vọng lần đầu tiên trong nhiều năm qua. Apple giải thích do những tin đồn về iPhone mới đã ảnh hưởng đến nhu cầu suốt cả quý.

Đây là một điều hiếm thấy trong quá trình phát triển của Apple, xảy ra ngay sau khi Apple không còn Steve Jobs.

Nhà sản xuất iPhone và iPad công bố tăng trưởng doanh thu của hãng ở mức hơn 50% trong quý vừa qua. Dù đã tiên lượng khách hàng sẽ "ém" nhu cầu để chờ đón iPhone thế hệ mới, nhưng mức kỳ vọng doanh thu của hãng cũng cao hơn rất nhiều.

Thực tế, Apple không bán ra được nhiều iPhone như Wall Street kỳ vọng trong quý gần đây, suốt thời kỳ Steve Jobs chuyển giao quyền điều hành cho CEO Tim Cook.

Hôm thứ Ba, Apple công bố đã bán ra hơn 17 triệu iPhone trong quí tài chính thứ thứ tư kết thúc ngày 24/9, cao hơn con số 14 triệu chiếc thời điểm một năm trước nhưng thấp hơn con số 20 triệu chiếc như các nhà phân tích trông đợi. Năm nay, công ty cũng đã bán ra 11,1 triệu iPad so với 4,19 triệu chiếc năm ngoái.

Sau thông tin này, cổ phiếu của Apple (mới đây đã tăng cao kỷ lục) đã giảm 6,5% xuống còn 394,81USD/ cổ phiếu sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, CEO mới Tim Cook cho rằng doanh số iPhone chậm lại cuối quý vừa qua diễn ra trong bối cảnh mọi người đang chờ đợi, suy đoán về iPhone thế hệ mới, Cook rất lạc quan về iPhone 4S mà Apple bắt đầu bán ra hôm thứ 6 vừa qua, sau khi quý tài chính thứ tư vừa kết thúc.

"Chúng tôi rất tự tin rằng mình sẽ lập kỷ lục mọi thời đại về doanh số bán ra của iPhone trong quý tới", Cook phát biểu.

Trong những quý gần đây, sản phẩm iPhone đã đóng góp hơn 1/3 đến gần một nửa vào doanh thu của Apple và công việc làm ăn kinh doanh của hãng phụ thuộc vào việc khách hàng có tiếp tục mua mới hoặc nâng cấp lên các phiên bản mới cho các thiết bị hay không.

Nhiều nhà phân tích cho rằng không nên xem kết quả này là quá tiêu cực "Chúng tôi không nghĩ đây là sự sụt giảm trên thị trường, chỉ là một quãng nghỉ", một nhà phân tích ở ISI đánh giá.

Apple công bố doanh thu quý tài chính thứ tư của hãng ở mức 28,27 tỉ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 82% so với tăng trưởng doanh thu trung bình năm trong quí III. Lợi nhuận tăng từ 54% lên 6,6 tỉ USD là con số thấp hơn so với kỳ vọng của giới phân tích, một sự hiếm thấy ở Apple.

Theo WSJ/ VEF

Chủ đề khác