VnReview
Hà Nội

Bán hàng Việt vào thị trường Mỹ thông qua Amazon, Ebay… và mạng xã hội

Bộ Công Thương cho hay, bên cạnh việc đưa hàng Việt vào Mỹ qua các website thương mại điện tử (TMĐT) như: Amazon, Ebay… doanh nghiệp có thể sử dụng các trang truyền thông, mạng xã hội như: Facebook, Twitter hoặc YouTube để quảng bá sản phẩm của mình và phát triển cơ sở khách hàng ở Mỹ.

Doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu vào Mỹ qua Amazon

Theo Bộ Công Thương, Mỹ là thị trường có sức mua lớn nhất thế giới với dân số trên 300 triệu người cùng với văn hóa tiêu dùng phong phú. Tuy nhiên, với một thị trường lớn, nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống không đơn giản, thường chịu chi phí cao.

Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, đặc biệt là khi 98% doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ và vừa.

Để khai thác thị trường này, Bộ Công Thương cho rằng nên sử dụng hình thức thương mại điện tử, bởi người tiêu dùng Mỹ vừa ưa chuộng mua sắm qua mạng, vừa có thể giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiết kiệm chi phí.

Theo đại diện Bộ Công Thương, doanh nghiệp có thể tự xây dựng và sử dụng website của doanh nghiệp mình để quảng bá sản phẩm hoặc dùng chính website đó để bán trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Website có thể đặt host tại Việt Nam, Mỹ hay một nước thứ ba và nên được thiết kế bởi các nhà phát triển web chuyên nghiệp.

"Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ, chợ trực tuyến là "cánh cổng" hữu ích để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng doanh thu trong khi giảm thiểu rủi ro. Các chợ trực tuyến nổi tiếng của thị trường này có thể kể đến là: Amazon, Ebay, Fruugo… Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng Amazon như một kênh làm dịch vụ phân phối cho doanh nghiệp. Khi đó, hàng hóa sẽ được chỉ dẫn: "phân phối bởi Amazon"- đại diện Bộ Công Thương nói.

Ngoài ra, các mạng xã hội như: Facebook, Twitter hoặc YouTube cũng rất hữu ích để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm của mình và phát triển cơ sở khách hàng ở Mỹ.

Trên thực tế, sau khi Amazon ký kết hợp tác với Bộ Công Thương để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán hàng trên Amazon (bao gồm cho thuê kho và sử dụng dịch vụ vận chuyển của Amazon) thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách xuất khẩu hàng hóa của mình qua kênh này.

Thống kê năm 2018 cho thấy, khách hàng Mỹ đã tiêu 517,36 tỷ USD cho việc mua sắm online với tổng giá trị hàng hóa được bán trực tuyến đạt khoảng 3.63 nghìn tỷ USD. Giá trị mua hàng trực tuyến tăng khoảng 15% mỗi năm. Hiện tại ở Mỹ, rất nhiều cửa hàng, chuỗi bán lẻ truyền thống đã đóng cửa do sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.

Theo Bộ Công Thương, 7 tháng năm 2019, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 32,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Nếu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sử dụng tốt các hình thức TMĐT thì kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này còn tăng thêm.

Theo An Ninh Thủ Đô

Chủ đề khác