VnReview
Hà Nội

Viễn thông Ấn Độ khả năng cao không cho Huawei xây dựng mạng 5G lõi

Các hãng viễn thông lớn của Ấn Độ là Bharti Airtel, Vodafone Idea và Reliance Jio Infocomm đang xem xét bỏ qua Huawei trong quá trình xây dựng mạng 5G để phòng ngừa rủi ro trước bất kỳ lệnh cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc ở Ấn Độ.

Theo báo India Times, Bharti Airtel và Vodafone Idea sử dụng thiết bị Huawei và ZTE cho mạng 2G, 3G và 4G trong một số dịch vụ nhất định. Jio, công ty hợp tác với Samsung cho mạng 4G khắp Ấn Độ, được cho là sẽ tiếp tục hợp tác với công ty Hàn Quốc này trong việc thiết lập mạng 5G.

"Sau khi có những lo ngại về bảo mật toàn cầu liên quan đến thiết bị Huawei, không ai muốn bị cuốn vào cuộc chiến đó. Để an toàn thì tốt hơn triển khai Huawei trong phần không cốt lõi của mạng 5G", một giám đốc điều hành cấp cao của một trong những công ty viễn thông nói.

Huawei

Một giám đốc điều hành cấp cao tại một công ty viễn thông khác lặp lại quan điểm nêu trên.

"Chúng tôi không muốn bị kẹt trong tình huống chúng tôi đã triển khai thiết bị của Huawei và sau đó sẽ có lệnh cấm. Làm như vậy (dùng thiết bị Huawei cho mạng cốt lõi) sẽ là một canh bạc lớn và với sự căng thẳng trong lĩnh vực này, có vẻ như không ai sẽ chịu rủi ro đó".

Cả hai giám đốc điều hành cho biết tình hình rất biến động và chưa chốt được gì. Họ nói thêm rằng Airtel và Vodafone Idea sẽ cần xem xét rằng việc loại bỏ Huawei và ZTE khỏi một phần chính của hợp đồng 5G có thể làm tăng chi phí bởi vì các lựa chọn không nhiều ngoài các nhà cung cấp châu Âu Ericsson và Nokia.

Cách tiếp cận này đã được một số công ty di động ở Anh áp dụng, bao gồm cả Vodafone Group Plc. Họ sử dụng Huawei chủ yếu cho các hệ thống vô tuyến, phần không cốt lõi của mạng - một biện pháp mà một số người cho rằng làm giảm các mối đe dọa bảo mật nếu có. Vodafone đã ra mắt với mạng 5G tại Anh.

Xuân Hương

Chủ đề khác