VnReview
Hà Nội

Giống hệt phần cứng nhưng Vsmart Live và Meizu "khác nhau hoàn toàn về bản chất"

Trước thực tế phần cứng Vsmart Live giống hệt mẫu smartphone Trung Quốc Meizu đến từng vị trí đặt ốc, đi mạch, chiều nay ông Nguyễn Minh Việt (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động, Công ty VinSmart);đã có một số chia sẻ chính thức với báo chí.

Vsmart Live giống hệt Meizu 16 XS vì "cùng chung thiết kế" 

Ông Nguyễn Minh Việt cho biết Vsmart và chiếc điện thoại Trung Quốc "cùng chia sẻ concept thiết kế nên hình thức có sự tương đồng". Ngoài ra, "Vsmart Live và mẫu điện thoại trên khác nhau hoàn toàn về bản chất", ông Việt nói.

Vsmart Live

Ông Nguyễn Minh Việt (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động – Công ty VinSmart)

Theo mô tả của ông Việt, Vsmart chỉ sử dụng bản vẽ concept, sau đó đội ngũ kỹ sư của Vsmart "điều chỉnh các chi tiết mình cần, thiết kế hệ điều hành của máy và sản xuất tại nhà máy Vsmart… Phần "hồn" của Vsmart Live (hệ điều hành VOS 2.0, trải nghiệm người dùng, thuật toán camera…) do đội ngũ R&D của Vsmart tự phát triển 100%".

Đối với sản xuất smartphone, ngoài thiết kế concept còn có các thiết kế mạch, cơ khí. Thiết kế concept (thiết kế ý tưởng) là bước đầu tiên trong quá trình thiết kế sản phẩm. Nó là bước hiện thực hóa tất cả các suy nghĩ, ý tưởng trừu tượng mơ hồ thành hình dáng của một chiếc smartphone. Nhờ vào thiết kế concept, nhà sản xuất sẽ có được bước quan trọng đầu tiên của thiết kế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế mạch, cơ khí, từ đó mới có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Vsmart Live và Meizu

Vsmart Live và Meizu 16 XS sau khi gỡ bỏ lưng máy để lộ phần nội thất cùng chung "ADN". Ảnh chụp màn hình clip. Meizu 16 XS bắt đầu bán ra thị trường Trung Quốc hồi tháng 5/2019 với giá bán lẻ khoảng 5,6 triệu đồng quy ra tiền Việt Nam. Còn Vsmart Live mới bán ra đầu tuần này với giá 6,99 triệu đồng.


Ông Việt không nói rõ bản vẽ concept ở đây là gì, tuy nhiên ông Nguyễn Minh Việt xác nhận việc Vsmart Live đặt hàng ODM vì "đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu vì cho rằng hiệu quả nhất cho mục tiêu hiện tại, khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất".

Ông Việt chia sẻ kế hoạch tháng 3/2020, Vsmart có thể tự thiết kế hoàn toàn tất cả các dòng điện thoại mà hãng sản xuất ra. Vào tháng 4/2020, Vsmart sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trọn gói như một nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM) cho các hãng điện thoại trên thế giới.

Hồng Thúy

Chủ đề khác