VnReview
Hà Nội

Apple khởi kiện công ty bán "bản sao" của iOS

Corellium đã bán các phiên bản "ảo hóa" của iOS, điều mà Apple cho rằng đã vi phạm tài sản có bản quyền của mình.

Apple vừa đâm đơn kiện công ty phần mềm ảo hóa Corellium. Corellium cho phép người dùng giả lập hệ điều hành iOS và coi đây là một công cụ nghiên cứu cho các chuyên gia bảo mật. Tuy nhiên, Apple cho rằng "mục đích thật sự của Corellium chẳng qua chỉ để thu lợi nhuận bằng cách vi phạm trắng trợn bản quyền".

Về cơ bản, Corellium cho phép các nhà nghiên cứu chạy phần mềm thực ra là ảo hóa của hệ điều hành iOS. Điều này nhằm cung cấp thêm quyền hạn cho các nhà nghiên cứu bảo mật, giúp họ có thể khảo nghiệm được nhiều vấn đề kể cả việc tạm dừng hoàn toàn hệ điều hành (theo Bloomberg).

Vụ kiện đã được đệ trình tại Nam Florida hôm 15 tháng 8. Apple cáo buộc Corellium đã ngang ngược vi phạm bản quyền: "Corellium về cơ bản đã sao chép tất cả mọi thứ: mã code, giao diện đồ họa người dùng, các biểu tượng - chính xác đến từng chi tiết".

"Corellium rõ ràng đã quảng cáo sản phẩm của họ cho phép giả lập các thiết bị của Apple. Với một triệu USD một năm, Corellium thậm chí sẽ cung cấp bản cài đặt "riêng tư" cho sản phẩm của họ cho bất kỳ khách hàng nào. Corellium không có cơ sở để bán một sản phẩm cho phép tạo ra các bản sao các thiết bị của Apple cho bất kỳ ai".

Giữa Apple và Corellium còn tồn tại một vấn đề khác, nằm ở bộ ảo hóa iOS của công ty này cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện các lỗ hổng tốt hơn. Trái ngang thay, Corellium không khuyến khích các nhà nghiên cứu báo cáo những phát hiện của họ cho Apple mà thay vào đó khuyến khích họ bán các lỗ hổng này trên thị trường.

"Mặc dù Corellium tự cho mình là công cụ nghiên cứu cho những ai đang cố gắng tìm ra những lỗ hổng bảo mật và những thiếu sót khác trong phần mềm của Apple, mục đích thật sự của họ là thu lợi một cách trắng trợn. Không hề hỗ trợ cho việc vá các lỗ hổng, Corellium ủng hộ người dùng bán thông tin phát hiện được trên thị trường cho người trả giá cao nhất".

Điều Apple nhấn mạnh là họ luôn ủng hộ mạnh mẽ cho việc làm của những nhà nghiên cứu trên. Mục đích của vụ kiện này không phải là để che giấu những nghiên cứu về bảo mật đầy "thiện ý", mà là để chấm dứt hoạt động thương mại bất hợp pháp của Corellium đối với tài sản có bản quyền của Apple. Theo đó, Apple đang tìm cách có được một lệnh cấm hoàn toàn đối với hành vi của Corellium và yêu cầu công ty này thông báo cho khách hàng của họ về hành vi vi phạm bản quyền của Apple, tiêu hủy các sản phẩm sử dụng bản quyền của Apple cũng như bồi thường bằng tiền mặt.

H. Giang - theo 9to5Mac

Chủ đề khác