VnReview
Hà Nội

Apple buộc nhân viên trả phí để sử dụng và phản hồi cho nền tảng Apple Arcade

Tháng 3 vừa qua, Apple đã giới thiệu dịch vụ mới có tên Apple Arcade. Với mức phí sử dụng hàng tháng, người dùng có thể chơi hơn 100 tựa game di động mới. Apple cho biết dịch vụ này dự kiến sẽ được ra mắt vào mừa thu năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty này mới chỉ cho nhân viên sử dụng thử dịch vụ này.

Theo 9to5Mac, những người dùng thử này được Apple miễn phí tháng đầu tiên, sau đó họ sẽ phải trả phí là 49 cents (khoảng 11 nghìn đồng) để tiếp tục trải nghiệm các tựa game mới trong dịch vụ trước khi nó được phát hành chính thức. Chương trình thử nghiệm dự kiến sẽ kết thúc khi hệ điều hành iOS 13 tung bản cập nhật cuối cùng.

Những tựa game có trong chương trình thử nghiệm gồm Way of the Turtle, Down in Bermuda, Hot Lava, Sneaky Sasquatch, Kings of the Castle, Frogger in Toy Town và Lame Game 2. Apple Arcade sẽ cho phép người dùng chơi bất cứ trò nào và không giới hạn thời gian chơi. Ngoài ra, người dùng có thể chuyển từ iPhone sang iPad, Mac hay AppleTV để tiếp tục chơi mà không lỡ nhịp nào. Dịch vụ này còn cho phép người dùng chơi game khi không có kết nối mạng và chơi cùng gia đình với tối đa 6 thành viên. Vì đã trả phí sử dụng hằng tháng do đó sẽ không có bất cứ giao dịch in-app nào khác khi sử dụng dịch vụ này.

Apple đã chi hơn 500 triệu đô la Mỹ để phát triển Apple Arcade

Sau khi doanh thu Apple đạt đỉnh vào năm 2015 với 231,22 triệu máy bán ra, Apple đã quyết định chuyển sang phát triển dịch vụ đi kèm. Đây là một chiến lược thông minh bởi có rất nhiều mảng kinh doanh dưới dạng dịch vụ đi kèm, như Apple Music và Apple New+ yêu cầu người dùng phải trả phí để sử dụng. Và những mảng kinh doanh dịch vụ ít phụ thuộc vào doanh số bán của iPhone, mà thay vào đó, nó phụ thuộc vào số lượng người dùng đang sử dụng iPhone, con số này được ước tính khoảng 900 triệu người.

Apple đặt mục tiêu đạt 50 tỉ đô doanh thu hằng năm từ dịch vụ vào năm 2020, con số này gấp đôi năm 2016. Trong công bố tài chính quý 3 (từ tháng 4 đến tháng 6), doanh thu từ dịch vụ đã đạt con số 11 tỉ đô la, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, dịch vụ là mảng kinh doanh lớn thứ hai của Apple và là mảng thu được nhiều lợi nhuận nhất. Sự thất bại hay thành công của Apple Arcade sẽ là một phép thử để xác định Apple liệu có thể đạt mục tiêu 50 tỉ đô vào năm sau hay không.

Đầu năm nay, một báo cáo cho biết Apple đã chi hơn 500 triệu đô vào Apple Arcade; các nhà phân tích tại HSBC Bank ước tính doanh thu từ dịch vụ này sẽ đạt khoảng 370 triệu đô vào năm tới trước khi có thể đạt con số 2.7 tỉ vào năm 2022 và lên đến 4.5 tỉ vào năm 2024. Phân tích của ngân hàng này cũng dự báo dịch vụ này sẽ có khoảng 29 triệu người dùng vào năm 2024 và phí dịch vụ dự kiến rơi vào khoảng $12.99/tháng (khoảng 300 nghìn đồng).

Bên cạnh việc trả phí hàng tháng, người dùng Arcade còn sẽ phải bỏ tiền ra để mua các phụ kiện để chơi game, như bộ điều khiển chẳng hạn. Mặc dù người chơi vẫn có thể sử dụng thao tác điều hướng trên thiết bị iPhone, iPad hay Mac, tuy nhiên một bộ điều khiển đạt chứng nhận Mfi (Made for iPhone, iPad) sẽ khiến các thao tác khi chơi dễ dàng hơn.

Việc Apple thu phí nhân viên của mình khi thử nghiệm sản phẩm để lấy phản hồi từ họ dường như khá lạ lùng; sau cùng thì chương trình thử nghiệm sinh ra để Apple và những nhà phát triển game có thể nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Hiện vẫn chưa có con số thông kê cụ thể về số lượng nhân viên tham gia vào chương trình thử nghiệm ngắn này, nhưng khá chắc rằng con số đó đủ để Apple và những nhà phát triển game có những điều chỉnh để hoàn thiện Apple Arcade trước khi ra mắt chính thức dịch vụ này.

Minh Bảo Theo Phone Arena

Chủ đề khác