VnReview
Hà Nội

Có phải Huawei đe dọa "miếng bánh quảng cáo" của Google?

Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Google và công ty mẹ Alphabet. Với việc Huawei ra hệ điều hành riêng HarmonyOS và mới nhất là bản đồ Map Kit, liệu Huawei có khiến doanh thu quảng cáo của Google thâm hụt?

Theo báo China Daily, Huawei dự định ;ra mắt dịch vụ bản đồ riêng của hãng trong tháng 10 tới. Công nghệ bản đồ của Huawei, Map Kit, ban đầu không phải là một dịch vụ bản đồ cho người tiêu dùng. Thay vào đó, họ sẽ cung cấp một nền tảng bản đồ để các nhà phát triển có thể sử dụng, xây dựng các ứng dụng có khả năng định vị.

Tin tức về việc Huawei tung ra công nghệ bản đồ kỹ thuật số riêng xuất hiện ngay sau khi công ty tiết lộ phần mềm hệ điều hành HarmonyOS. Huawei HarmonyOS có thể sẽ chạy trên smartphone, loa thông minh và một loạt các thiết bị khác. Điện thoại thông minh Huawei hiện đang chạy Google Android và sử dụng Google Maps để điều hướng.

Huawei không nói rằng họ sẽ ngừng sử dụng Android và Google Maps khi đã xây dựng hệ điều hành và công nghệ bản đồ riêng. Tuy nhiên, Huawei đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Và đây chính là nơi có thể xuất phát rủi ro cho mảng kinh doanh quảng cáo Google.

Hiện tại, nền tảng Android đang là sản phẩm vững chắc cho mảng quảng cáo sinh lợi của Google. Google cho phép các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Huawei cài đặt Android miễn phí trên các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thiết bị Android phải cài đặt sẵn các ứng dụng kiếm tiền cho Google. Ví dụ, nhiều smarrtphone Android cài đặt Google là công cụ tìm kiếm mặc định.

Công cụ tìm kiếm Google đóng góp lưu lượng lớn cho kinh doanh quảng cáo của Google, đặc biệt là tìm kiếm trên di động, cũng như YouTube và Cloud, lãnh đạo Google từng cho biết.

Doanh thu quảng cáo Google đã tăng 16% so với năm trước, đạt 32,6 tỷ USD trong quý thứ hai. Google cũng hiển thị quảng cáo trên nền tảng bản đồ Google Map.

Trong khi đó, Huawei là một trong những công ty điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đã xuất xưởng 58,7 triệu smartphone trong quý II và chiếm 18% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Samsung xuất xưởng 75,1 triệu điện thoại thông minh và chiếm 23% thị phần trong quý II, theo hãng nghiên cứu IHS Markit.

Do đó, nếu Huawei từ bỏ Android và Maps, điều này có thể gây tổn hại cho việc kinh doanh quảng cáo của Google. Đặc biệt, Google có thể mất nguồn lưu lượng rất quan trọng từ di động. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi cho biết sẽ mất một thời gian rất dài để Huawei xây dựng hệ sinh thái của riêng mình. Nói cách khác, Huawei sẽ tiếp tục dựa vào Android và Google trong nhiều năm.

Doanh thu của Google phần lớn đến từ quảng cáo

Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Google và công ty mẹ Alphabet. Quảng cáo đóng góp 84% tổng doanh thu Alphabet trong quý II.

Theo ước tính của eMarketer, mảng kinh doanh quảng cáo của Google sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2019. Công ty sẽ tạo ra 103,7 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay. eMarketer dự kiến ​​Facebook sẽ tạo ra 67,4 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai sau Google. Có thể, Alibaba và Amazon sẽ tạo ra doanh thu quảng cáo lần lượt là 29,2 tỷ USD và 14 tỷ USD trong năm 2019.

Hoàng Lan

Chủ đề khác