VnReview
Hà Nội

Steve Jobs từ chức giám đốc Apple

Người sáng lập hãng máy tính Apple Steve Jobs đã từ chức Giám đốc điều hành của hãng công nghệ khổng lồ này và Giám đốc quản lý Tim Cook sẽ lên thay.

Steve Jobs nói rằng ông không còn khả năng đáp ứng các trách nhiệm và yêu cầu công việc của một giám đốc điều hành sau khi phải phẫu thuật ghép gan vì bị chẩn đoán ung thư tụy.

Nhân vật huyền thoại của thung lũng Silicon sẽ trở thành chủ tịch tập đoàn.

Vị giám đốc 55 tuổi này đã nghỉ ốm từ ngày 17/1 với một điều kiện không được tiết lộ.

Trong một lá thư ngắn gửi đến Hội đồng quản trị Apple, Steve Jobs viết: "Tôi đã luôn nói rằng nếu có một ngày mà tôi không thể đảm đương được những trách nhiệm và đòi hỏi của giám đốc điều hành Apple thì tôi sẽ là người đầu tiên thông báo điều này với quý vị".

"Điều không may là ngày đó đã đến. Tôi xin từ chức giám đốc điều hành của Apple".

"Tôi tin rằng những ngày sáng sủa nhất và sáng tạo nhất của Apple vẫn còn ở phía trước. Tôi mong đợi được chứng kiến và góp phần vào thành công của Apple với một vai trò mới".

Trong lá thư ngắn thông báo việc từ chức của mình, Steve Jobs không chỉ phát biểu với Hội đồng quản trị mà còn với toàn thể cộng đồng Apple – và hàng triệu người trên khắp thế giới có cảm giác rằng ông đang nói với họ.

Lãnh đạo xuất chúng

Kiểu nhà lãnh đạo mạnh mẽ mà tính cách của họ định hình tất cả mọi thứ về công ty ngày nay không còn hợp thời, theo ý kiến của các chuyên gia.

Tuy nhiên Steve Jobs là một điển hình hiếm hoi của một giám đốc điều hành mà tên tuổi cũng đồng nghĩa với công ty; một người cầu toàn lúc nào cũng ám ảnh với từng chi tiết và là gương mặt xuất hiện trước công chúng mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm quan trọng trong vòng 10 năm qua.

Khó có thể tưởng tượng Apple mà không có Steve Jobs. Nhưng ông ra đi sau khi đã làm hồi sinh một doanh nghiệp ốm yếu khi ông trở lại vào cuối những năm 1990 và biến nó trở thành một trong những công ty có giá trị tài sản lớn nhất thế giới và là công ty đã làm được nhiều hơn bất cứ công ty nào khác trong việc định hình công nghệ dành cho người tiêu dùng trong những năm gần đây.

"Ở Apple tôi đã có những người bạn tốt nhất trong đời, và tôi cảm ơn mọi người vì tôi đã có thể làm việc bên cạnh các bạn trong ngần ấy năm".

Art Levinson, thành viên hội đồng quản trị Apple đã bày tỏ sự tôn kính với những đóng góp của Steve Jobs cho Apple: "Tầm nhìn và tài lãnh đạo xuất chúng của Steve đã cứu Apple và dẫn dắt nó đến vị trí công ty công nghệ có giá trị lớn nhất và tiên phong nhất như ngày nay".

Các nhà phân tích cho rằng bước đi này của Steve Jobs không phải là bất ngờ và không có tác động gì nhiều đến công việc điều hành hàng ngày của công ty.

"Steve vẫn sẽ có thể đóng góp như là một giám đốc điều hành", Colin Gillis ở công ty tài chính BGC Financial nói.

"Tuy nhiên Tim Cook đã là giám đốc điều hành trên thực tế trong một thời gian và công ty đã rất thành công. Tầm nhìn và các bước đi vẫn không có gì thay đổi".

Các nhà phân tích cho rằng các khách hàng của Apple cũng không thấy gì khác biệt.

"Suy cho cùng thì khách hàng không mua các sản phẩm của Apple bởi vì Steve Jobs. Họ mua vì các sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu của họ và chúng là những sản phẩm tốt", Michael Gartenberg ở công ty Gartner nói.

"Khách hàng sẽ vẫn tiếp tục mua các sản phẩm của Apple", ông nói thêm.

Tuy nhiên, cổ phiếu Apple vẫn mất hơn 5% giá trị trong phiên giao dịch vào cuối ngày. Điều này có nghĩa là một số nhà đầu tư cảm thấy ít tự tin hơn với triển vọng công ty khi không có Jobs ở vai trò lãnh đạo.

Nhờ vào những sản phẩm mang tính tiên phong và rất được ưa chuộng như iPod, iPhone và gần đây là iPad, Apple đã trở thành một trong những nhãn hiệu được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

Trong quý II năm nay, Apple đã đạt lợi nhuận 7,3 tỷ đô la trong tổng doanh thu 28,6 tỷ đô la. Cũng trong quý này công ty đã bán được hơn 20 triệu chiếc iPhone và 9,25 triệu chiếc iPad.

Mới đây Apple cũng trở thành công ty Mỹ có giá trị cao nhất khi mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán vượt qua công ty dầu mỏ Exxon Mobil.

Sản phẩm cách mạng

Steve Jobs thành lập Apple vào những năm 70 của thế kỷ trước và máy tính Macintosh của nó đã trở nên rất thông dụng trong những năm 80.

Jobs rời Apple năm 1985 sau khi có mâu thuẫn với đồng nghiệp và cho đến năm 1997 mới trở về và bắt đầu công cuộc cải tổ Apple với việc cho ra đời máy tính iMac nhiều màu sắc.

Máy nghe nhạc iPod, vốn tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường máy nghe nhạc cá nhân mà sau đó đã xuất hiện vô số sản phẩm nhái, được tung ra thị trường vào năm 2002 và đặt nền móng cho thành công của công ty trong thập niên vừa qua.

Sau đó đến lượt iPhone cũng tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường điện thoại thông minh, trong khi máy tính bảng iPad đã vượt qua được những nghi ngờ ban đầu và trở nên hết sức phổ biến.

Nhiều phiên bản của các sản phẩm này được tung ra trong khi Steve Jobs đang nghỉ ốm, và những phiên bản khác vốn đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự ra đi của Steve Jobs, các nhà phân tích nói.

Theo BBC

Chủ đề khác