VnReview
Hà Nội

Xiaomi ngày càng bành trướng, mở cả dịch vụ vay tiêu dùng Mi Credit tại Ấn Độ

Với dịch vụ vay tiêu dùng Mi Credit, Xiaomi sẽ trở thành bên cung cấp tín dụng với khoản cho vay lên tới 1.390 USD (khoảng 33 triệu đồng) và lãi suất dao động từ 1,8%, kèm điều khoản cho phép Xiaomi kiểm soát dữ liệu người dùng.

Xiaomi đang tận dụng lợi thế là hãng smartphone số 1 tại thị trường Ấn Độ để mở rộng dịch vụ và sự hiện diện tại đây. Hãng smartphone Trung Quốc mong muốn tân dụng sự ảnh hưởng để tham gia vào dịch vụ tài chính đầy tiềm năng tại đất nước tỷ dân.

Mặc dù vậy Xiaomi giờ đây sẽ phải bước vào một cuộc chiến mới, không còn là đối với các hãng smartphone khác nữa mà là đối với các ngân hàng và các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu hay các start-up mới nổi.

Hơn nữa sự khó khăn từ chính sách của quốc gia sở tại cũng là một rào cản lớn. Tại Indonesia, một thị trường trọng điểm khác của Xiaomi, mảng kinh doanh dịch vụ tài chính của Xiaomi đã phải đóng cửa vào cuối năm 2018 do không được các nhà quản lý địa phương cấp phép hoạt động.

Rất may Xiaomi lại đang gặp thuận lợi lớn tại thị trường Ấn Độ. Công ty hiện đã triển khai dịch vụ thanh toán Mi Pay tại đây. Thậm chí trong thời gian tới, Xiaomi sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ tài chính Mi Credit.

Mi Credit cung cấp khoản vay lên tới 1.390 USD (khoảng 33 triệu đồng) với lãi suất khởi điểm từ 1,8% và dự kiến sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Người phát ngôn của mảng kinh doanh Mi Credit chia sẻ với trang Reuters về việc dịch vụ đang trong giai đoạn beta.

Nhưng có một vấn đề với dịch vụ Mi Credit mà người dùng cần quan tâm. Đó là Xiaomi sẽ sử dụng dữ liệu từ hoạt động của smartphone để mở hồ sơ tín dụng. Nó phụ thuộc vào danh tính, lối sống, độ tuổi, các mối quan hệ xã hội và sự trung thành với thương hiệu.

Khách hàng đăng ký vay tiêu dùng Mi Credit tại Ấn Độ sẽ phải đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với Xiaomi, bao gồm mọi thứ từ trình độ nghề nghiệp đến lịch sử tin nhắn hay thông tin sử dụng một số ứng dụng và trang web.

Thỏa thuận cũng bao gồm việc Xiaomi có quyền chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng cho các công ty liên kết của Xiaomi hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Tuy nhiên rõ ràng Xiaomi sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới liên quan đến quyền riêng tư và rò rỉ dữ liệu người dùng. Vấn đề quyền riêng tư cũng khiến ít nhất một đối tác ngân hàng tiềm năng với Xiaomi tại Indonesia đã quyết định rút lui khỏi thỏa thuận vì lo ngại việc thu thập dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.

Apar Gupta, giám đốc điều hành nhóm vận động Internet Freedom Foundation cho biết, việc thiếu hiểu biết luật pháp và quy định về quyền riêng tư dữ liệu có thể khiến người dân Ấn Độ dễ dàng trở thành nạn nhân. Gupta cho rằng, không phải ai cũng biết Xiaomi sẽ thu thập thông tin gì từ họ và sử dụng nó ra sao.

Trong khi đó phát ngôn viên Xiaomi nhấn mạnh rằng, hãng cam kết sẽ đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu người dùng thông qua các thỏa thuận bảo vệ dữ liệu với các đối tác cho vay ở Ấn Độ.

Hơn nữa mối quan tâm về quyền riêng tư đôi khi chẳng là gì nếu người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi những cái lợi trước mắt như giá bán hấp dẫn và cấu hình cao.

Akshay Pawar, một người sở hữu smartphone Xiaomi chia sẻ: "Các ngân hàng thường yêu cầu rất nhiều giấy tờ phức tạp trước khi cho vay. Còn Xiaomi lại cho tôi vay rất nhanh chóng và không yêu cầu quá nhiều giấy tờ. Tôi sẽ không ngại chia sẻ dữ liệu của mình cho Xiaomi. Số tiền 1.390 USD là đủ để tôi có thể là mua một chiếc xe máy mới".

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Xiaomi ở bên ngoài Trung Quốc. Theo dữ liệu của hãng phân tích thị trường Counterpoint, Xiaomi đã bán được 37 triệu chiếc smartphone và chiếm thị phần 28% trong Q2/2019.

Còn tại thị trường Trung Quốc, hoạt động cho vay tiêu dùng của Xiaomi đã đạt 8 tỷ USD và số dư còn lại là 2 tỷ USD trong năm 2018. Trong khi đó dịch vụ Mi Pay hợp tác với các nhà cung cấp thẻ ngân hàng Trung Quốc như UnionPay đã đạt khối lượng giao dịch 12 tỷ USD với 20 triệu người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác