VnReview
Hà Nội

Apple xin lỗi về sự cố Siri nghe lén khách hàng, cam kết sẽ cho khách hàng tùy chọn tắt

Apple vừa đưa ra lời xin lỗi tới người dùng vì đã để nhân viên nghe lén người dùng nói chuyện với Siri. Kèm theo lời xin lỗi là lời hứa sẽ sửa sai.

Theo CNN, Apple đã xin lỗi người dùng vì để nhân viên nghe lén người dùng nói chuyện với Siri. Apple khẳng định đã có kế hoạch thay đổi với Siri trên iPhone, iPad, Mac, Apple TV và Apple Watch để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Nếu bạn chưa biết thì Apple gần đây bị cáo buộc vì nghe lén các cuộc trò chuyện riêng tư của người dùng thông qua các bản ghi âm từ trợ lý ảo Siri với danh nghĩa đánh giá chất lượng và cải thiện tính năng của Siri. Vụ việc được trang The Guardian phanh phui hồi tháng 7.

Apple sau đó đã ngay lập tức tạm dừng quy trình đánh giá trên và xin lỗi người dùng vì đã vi phạm quyền riêng tư.

Thông cáo báo chí của Apple có đoạn: "Chúng tôi biết, nhiều khách hàng quan tâm đến thông tin gần đây về việc Apple có một chương trình đánh giá chất lượng Siri thông qua các bản ghi âm Siri, tạm gọi là chấm điểm. Chúng tôi hiểu những lo ngại đó và đã ngay lập tức đã tạm dừng quy trình này và bắt đầu xem xét kỹ lưỡng về những thay đổi với Siri".

Tuy dữ liệu ghi âm cuộc trò chuyện của người dùng được ghi lại nhưng Apple cho biết, số dữ liệu này được lưu trữ trên máy chủ của hãng và không dùng để tạo hồ sơ quảng cáo hay bán cho các bên thứ ba.

Dự kiến với phiên bản iOS 13, iPadOS 13, macOS Catalina 10.15, watchOS 6 và hệ điều hành tvOS 13 sắp ra mắt, Apple sẽ thay đổi quy trình chấm điểm Siri sao cho vừa có thể giúp cải thiện khả năng của Siri, vừa thay đổi nhận thức về quyền riêng tư của khách hàng.

Một trong những thay đổi bao gồm việc dừng thu âm và lưu trữ các bản ghi âm khi người dùng tương tác với Siri và tùy chọn gửi dữ liệu âm thanh tới Apple để cải thiện trợ lý ảo Siri. Ngoài ra, Apple cũng sẽ cho phép người dùng từ chối việc ghi âm để cải thiện Siri bất cứ lúc nào họ muốn.

Đồng thời, chỉ có nhân viên Apple được phép nghe các mẫu âm thanh tương tác với Siri và họ có quyền xóa khi xác định đoạn ghi âm đó chỉ là một kích hoạt vô tình trợ lý ảo Siri.

Không chỉ có Apple bắt buộc phải chiều lòng khách hàng vì quyền riêng tư mà còn cả Google và Amazon đều đã có tùy chọn cho phép người dùng tắt tính năng ghi âm khi cần thiết.

Các chuyên gia AI từng nói với trang CNN Bussiness rằng, việc nghe cuộc hội thoại của con người để cải thiện công nghệ giọng nói là hợp pháp. Tuy nhiên các công ty công nghệ cần phải làm sáng tỏ nhiều hơn nữa về quy trình xử lý và lưu trữ các bản ghi âm đó.

Tiến Thanh

Chủ đề khác