VnReview
Hà Nội

Chính quyền Mỹ chấp thuận 0/130 lời đề nghị cấp phép kinh doanh với Huawei từ các doanh nghiệp

Hồi tháng 6, Nhà Trắng gây bất ngờ với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép một số công ty Mỹ "làm ăn" với Huawei. Tuyên bố được đưa ra một vài tháng sau khi công ty công nghệ Trung Quốc phải chịu lệnh cấm vận thương mại từ phía Washington.

Ở thời điểm đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ cấp giấy phép cho những công ty Mỹ nào muốn kinh doanh với Huawei, miễn là họ chứng minh được rằng hoạt động kinh doanh của họ không tiềm ẩn bất kì mối đe doạ về an ninh nào đối với Mỹ. Mới đây, hãng tin Reuters cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được 130 lời đề nghị được bán sản phẩm và dịch vụ cho Huawei của các doanh nghiệp Mỹ.

Tuy nhiên, chính quyền Trump vẫn chưa cấp phép cho bất kỳ công ty nào trong số này.

"Không ai trong giới hành pháp Mỹ vào lúc này biết chính xác Tổng thống Trump muốn gì và họ e ngại không dám đưa ra quyết định," cựu quan chức Bộ Thương Mại Mỹ William Reinsch cho hay.

Tin tức này xuất hiện cùng với thời điểm Google xác nhận rằng chiếc điện thoại Huawei Mate 30 sẽ không được cài đặt các ứng dụng và dịch vụ của Google. Qua đó, chúng ta có thể suy đoán rằng Google có lẽ cũng là một trong rất nhiều công ty đã nộp đơn đề nghị và bị chính quyền Mỹ từ chối.

Việc không được phép "làm ăn" với các công ty Mỹ nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục gây áp lực lên nhiều mảng kinh doanh thiết bị khác của Huawei, không riêng gì điện thoại thông minh. Trong đó, các "nạn nhân" tiếp theo có thể là những mẫu điện thoại giá rẻ và dòng laptop Matebook của hãng công nghệ Trung Quốc. Trên thực tế, Huawei có sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm trên một số mẫu điện thoại, trong khi đó tất cả các mẫu laptop Matebook đều sử dụng bộ vi xử lý của Intel. Cả Qualcomm và Intel đều là các công ty Mỹ.

Quang Huy

Chủ đề khác