VnReview
Hà Nội

Sau 8 năm, AMD vẫn bị bóng ma Bulldozer "ám ảnh"

Năm 2011, AMD đã ra mắt những con chip Bulldozer được quảng cáo có đến 8 nhân. Sau 8 năm, AMD bị phạt 12 triệu USD liên quan đến việc quảng cáo sai sự thật về Bulldozer. Và sau vài giờ ban hành khoản tiền phạt, vài nguồn tin đã chỉ ra rằng AMD đã quảng cáo thiếu chính xác về các chipset mới.

Sau 8 năm, AMD vẫn gặp rắc rối với những con chip Bulldozer trong quá khứ của mình

Trong tuần này, AMD đã tung ra một đoạn video quảng cáo con chip Ryzen Pro mới của mình có thể đạt xung nhịp 5Ghz. Đây là một con số rất ấn tượng bởi rất ít CPU có thể đạt được mức xung nhịp này. Và dòng Ryzen Pro không thuộc trong danh sách những CPU đó. Theo như trên chính trang web của AMD, mức xung nhịp tối đa mà Ryzen Pro có thể đạt được là 4,1GHz.

Nhiều khả năng, quảng cáo trong video có thể là lỗi đánh máy.

Cách đây vài ngày, AMD đã chấp nhận chi trả khoảng 12 triệu USD cho các nguyên đơn trong một vụ kiện tập thể về việc đưa ra những thông tin sai lệch trong nhiều tài liệu quảng cáo và tiếp thị liên quan đến các CPU Bulldozer ra mắt vào năm 2011. Trước đây, các con chip này được quảng cáo rằng sẽ có thể đạt đến mức xung nhịp 5GHz. Tuy nhiên, chúng không thể với tới con số này, thậm chí còn xa mới tới.

Dù vậy, việc AMD bị kiện lại không thực sự liên quan đến xung nhịp. Thay vào đó, với Bulldozer, AMD thường có thói quen quảng cáo rằng những CPU này có 8 nhân. Nhiều người, bao gồm cả những nguyên đơn trong vụ kiện tập thể ở California vào năm 2015, không đồng ý với điều này. AMD tin rằng những con chip của họ có thể được tính là các CPU 8 nhân bởi chúng có cấu tạo từ 4 mô-đun độc lập và mỗi mô-đun lại có 2 nhân.

Các nguyên đơn không đồng ý với điều này bởi mỗi mô-đun được chia sẻ tài nguyên với nhau sẽ "bóp" hiệu năng của con chip. Thế nên, dù nó trông giống như một CPU 8 nhân, nhưng nó lại có hiệu năng không quá mạnh mẽ.

Các con chip Bulldozer là một thất bại lớn đối với AMD và đã phá hỏng thị trường cạnh tranh của những CPU cho máy tính tiêu dùng. Nó đã tồn tại 6 năm trước khi AMD bắt đầu thực sự cạnh tranh với Intel bằng những con chip Ryzen mạnh mẽ.

Ryzen là một câu chuyện cực kì khác xa với Bulldozer. Cho đến bây giờ, chưa có bất kì lo ngại nào về số lượng nhân mà AMD công bố có thể khác với số lượng nhân thực có trong CPU. Thế nên, nếu bạn đang sử dụng CPU Ryzen Pro, bạn cũng đừng lo lắng bởi số lượng nhân thực sự có trong những bộ xử lý này sẽ giống với con số được ghi trên hộp sản phẩm. Chỉ là đừng nên kì vọng vào con số 5GHz.

Đối với những người dùng Bulldozer quan tâm đến vụ kiện này, nếu chứng minh được đang sở hữu những thiết bị bị ảnh hưởng, họ sẽ được bồi hoàn khoảng 35 USD. Hiện tại, nó chỉ hiệu lực với những ai đã mua những con chip này vào lúc cư trú tại California. Các CPU sẽ được bồi thường bao gồm:

- FX-8120

- FX-8150

- FX-8320

- FX-8350

- FX-8370

- FX-9370

- FX-9590

AMD cùng các tòa án vẫn đang trong quá trình hoàn thành khoản thanh toán này.

Minh Hùng

Chủ đề khác