VnReview
Hà Nội

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ bao nhiêu tiền?

Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông khai đã nhận hối lộ 3 triệu USD tại nhà riêng để chỉ đạo thúc đẩy thương vụ MobiFone thâu tóm AVG.

Theo báo Tuổi trẻ Online,;hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã khai nhận tiền từ ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và bị can Trương Minh Tuấn - Ảnh: Bộ Công an

Bị can Nguyễn Bắc Son (trái) và bị can Trương Minh Tuấn - Ảnh: Bộ Công an

Ông Son khai nhận ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin để hối thúc mong muốn bán được sớm cổ phần. Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đến nhà riêng ông Son tại số 36C1 Lý Nam Đế (Hà Nội) đưa cho ông Son 3 triệu USD. Sau khi nhận tiền, ông Son đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu H., khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ông Son nhận thức việc ông Vũ đưa tiền vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG.

Ngoài số tiền ông Vũ đưa trực tiếp tại nhà riêng, ông Son còn nhận 200 triệu đồng của ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone dịp Tết âm lịch 2016. Tuy nhiên, ông Trà khai với cơ quan điều tra, dịp Tết âm lịch 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son 700.000 USD.

Ông Trương Minh Tuấn khai nhận trong quá trình thực hiện dự án MobiFone mua AVG (thời điểm vụ việc diễn ra là Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông), ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh. Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc riêng của ông Tuấn đưa số tiền 200.000 USD.

Phạm Nhật Vũ

Phạm Nhật Vũ.

Ông Phạm Nhật Vũ khai nhận đã đưa cho Lê Nam Trà (thời điểm xảy ra vụ việc là Chủ tịch HĐTV Mobifone) 2,5 triệu USD; đưa cho Cao Duy Hải (thời điểm xảy ra vụ việc là thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Mobifone) 500.000 USD.

Ông Son đã xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân của mình để khắc phục hậu quả. Còn ông Tuấn cũng xin nộp 2,12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Sau khi mua lại AVG, MobiFone đã đổi tên dịch vụ này thành MobiTV

Sau khi mua lại AVG, MobiFone đã đổi tên dịch vụ này thành MobiTV

Hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất và tống đạt kết luận điều tra đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG với giá 8.889,8 tỉ đồng năm 2015 và hồ sơ thương vụ này được đóng dấu "Mật". Đến ngày 12/3/2018, sau gần 1 năm Ban Bí thư chỉ đạo thanh tra toàn diện quá trình mua bán này, MobiFone và AVG hủy hợp đồng mua bán, AVG hoàn trả lại 8.889,8 tỉ đồng cộng tiền lãi và chi phí, AVG nhận lại 95% cổ phần và không phạt hợp đồng.

Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 2/2019 về tội ""Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng". Đến tháng 4/2019, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố thêm tội Nhận hối lộ.

Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt tạm giam ngày 13/4/2019 về tội đưa hối lộ.

Thúy Hồng

Chủ đề khác