VnReview
Hà Nội

Drone của DJI tăng giá, có trách thì hãy trách ông Trump!

Giá bán của drone DJI Macvic 2 Pro tại thị trường Mỹ đã tăng khoảng 13% và điều đó cũng đồng nghĩa, khách hàng sẽ phải bỏ hầu bao nhiều hơn để sở hữu một chiếc drone của riêng mình.

Sau khi Mỹ áp mức thuế 15% lên số hàng hóa trị giá 110 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 1/9 vừa qua, giá bán của nhiều dòng sản phẩm nhập từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng lên để khỏa lấp khoản thiệt thòi về thuế.

Trong đó DJI là một hãng buộc phải tăng giá bán sản phẩm nhập vào thị trường Mỹ như vậy. Nếu bạn tìm kiếm một số sản phẩm của DJI tại các cửa hàng ở Mỹ bây giờ, bạn sẽ thấy giá bán của model Mavic 2 đã tăng khoảng 13%, thấp hơn con số 15% mà tổng thống Donald Trump đã tuyên bố áp đặt lên hàng hóa của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của DJI chia sẻ với trang The Verge: "Do biện pháp áp thuế gần đây, DJI đã phải cập nhật lại giá bán cho sản phẩm của hãng tại Mỹ. Chúng tôi đã tính đến nhiều yếu tố khi đề xuất giá bán lẻ ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm thuế quan, thuế suất và biến động trao đổi tiền tệ. Chúng tôi tuân thủ tất cả luật pháp và quy định hiện hành tại các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động và sẽ tiếp tục hướng tới việc làm chế tạo các sản phẩm drone và sản phẩm cầm tay khác với mức giá dễ tiếp cận hơn, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện đang sử dụng công nghệ của DJI".

Mavic 2 Pro hiện có giá khoảng 1729 USD, tăng từ mức 1499 USD tại thị trường Mỹ. Điều đáng nói là khi tìm hiểu giá bán của model này tại các thị trường khác như Canada, Pháp, Đức, giá bán của sản phẩm này vẫn duy trì ở mức 1499 USD ngay cả sau khi Mỹ áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ngoài việc tăng giá bán, DJI cũng đã gỡ bỏ một số sản phẩm của hãng khỏi cửa hàng, ví dụ như DJI Spark hoặc Phantom 4, nhưng không rõ động thái này có liên quan đến lệnh áp thuế hay không. Cả hai sản phẩm trên cũng đột ngột biến mất ở cửa hàng của DJI tại hầu hết các quốc gia và khu vực khác không thuộc Mỹ.

Một số công ty lớn trong ngành công nghiệp điện tử đã công khai bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Hồi đầu năm nay, Sony đã hợp tác với Microsoft và Nintendo nhằm gửi một bức thư cảnh báo tới Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ về việc cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể dẫn đến mức giá bán sản phẩm cho người dân Mỹ cao hơn, và tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến khoảng 200 ngàn việc làm tại Mỹ.

Ngay cả công ty có giá trị nhất thế giới Apple, hãng cũng đang gặp phải mối lo lớn khi lệnh áp thuế hôm 1/9 nhiều khả năng sẽ tác động lớn đến giá bán và doanh số của các sản phẩm như Apple Watch, HomePod hay AirPods. Tới ngày 15/12, Mỹ dự kiến sẽ áp nốt mức thuế 15% cho số hàng hóa còn lại trị giá gần 200 tỷ USD nhập từ Trung Quốc, trong đó có iPhone của Apple.

Tiến Thanh

Chủ đề khác