VnReview
Hà Nội

Nếu Apple ra mắt iPhone giá rẻ năm sau, hãy cảm ơn điện thoại Trung Quốc!

Nguồn tin mới đây cho biết, công ty Mỹ có thể khởi động một mẫu iPhone giá rẻ vào năm sau.

Dưới áp lực của các hãng smartphone Trung Quốc, họ liên tục bị giảm doanh số ở các nước đang phát triển. Apple có thể buộc phải công bố bản kế nhiệm của iPhone SE hòng chặn đà suy giảm. Năm 2016, iPhone SE xuất hiện với giá 400 USD, được xem là đòn đánh xuống tầm trung của Apple. Nhiều người đã mong chờ bản kế nhiệm nhưng liên tục thất vọng. Có thể phải sang năm, Tim Cook mới đáp ứng mong chờ đó.

Mặc dù tên gọi và giá bán chưa được quyết định, nhưng việc công bố sản phẩm kế nhiệm iPhone SE được xem là dễ hiểu. Apple đang rơi vào tình cảnh doanh số iPhone liên tục sụt giảm, để mất vị trí hãng smartphone lớn thứ 2 vào tay Huawei. Một số chuyên gia cảnh báo có thể trong tương lai, Oppo hay Xiaomi vươn lên giành luôn vị trí thứ 3 hiện nay của Apple.;

Apple có thể sắp khởi động một mẫu iPhone giá rẻ

Giá bán quá cao chính là thứ bị đổ lỗi cho sự suy giảm này. Chính Tim Cook cũng phải thừa nhận, iPhone mới quá đắt khiến khách hàng nản lòng, hậu quả là ở nhiều thị trường, doanh số cắm đầu đi xuống. Apple đã cứu vãn bằng cách tung ra các đợt giảm giá, thu cũ đổi mới, thậm chí đẩy thông báo mời gọi mua iPhone. 

Mẫu kế nhiệm iPhone SE được dự đoán sẽ ra mắt vào mùa xuân đầu năm sau. Hãng tư vấn Yuanta Investment Consulting ước tính, trong năm đầu ra mắt, iPhone SE đã tiêu thụ được 30 triệu đơn vị. Jeff Pu, một nhà phân tích tại GF Securities, nói với Nikkei rằng, "mẫu iPhone SE giá rẻ sẽ kích thích doanh số iPhone trong nửa đầu năm, đề phòng trường hợp iPhone vừa công bố giảm nhiệt". Đây có vẻ là một biện pháp dự phòng tốt nếu các iPhone 2019 lặp lại sự suy giảm doanh số như đầu năm nay.

Apple thực sự không tự tin lắm với loạt iPhone mới sẽ ra mắt trong tháng này. Báo cáo cho biết họ dự kiến doanh số thấp hơn 10% so với hồi 2018. Nếu nhu cầu cao hơn mong đợi, công ty vẫn có thể tăng đặt hàng sản xuất bất kỳ lúc nào. Một mẫu iPhone giá rẻ trong khoảng 400 đến 500 USD sẽ là con bài chiến lược, khi mà khách hàng ngày càng nhạy cảm về giá.

Giá bán quá cao là nguyên nhân chính khiến iPhone 2018 bị đánh giá doanh số dưới mức kỳ vọng

Nếu Apple tung ra iPhone giá rẻ trong khoảng đó, nó sẽ đối đầu trực tiếp với các điện thoại cận cao cấp của Samsung, Huawei, Google. "Một mẫu iPhone giá rẻ ít nhất cũng sẽ giúp họ đảm bảo cơ sở khách hàng của mình" - Eddie Han, nhà phân tích tại Market Intelligence & Consulting Institute cho biết. Rõ ràng với áp lực của các hãng điện thoại Trung Quốc, ngay cả Apple cũng không thể bảo thủ với chiến lược nâng giá bán được nữa. Đây sẽ là thay đổi được nhiều người hâm mộ mong chờ, sau khi XS và XS Max bị phàn nàn nhiều về giá cao trong khi nâng cấp lại bèo bọt.

Ambitious Man

Chủ đề khác