VnReview
Hà Nội

Apple TV Plus còn chưa ra mắt, Apple đã huỷ show truyền hình dự định sản xuất cho nền tảng này

Sự việc xảy ra được cho là do những khác biệt về sáng tạo giữa ban lãnh đạo Apple và các đạo diễn.

Apple chi 15 triệu USD cho mỗi tập phim truyền hình chiếu trên Apple TV Plus

Mặc dù ngày ra mắt dịch vụ stream phim TV Plus còn chưa tới, nhưng Apple đã quyết định huỷ bỏ kế hoạch sản xuất show truyền hình Bastards, một trong những show truyền hình gốc được công ty lên kế hoạch sản xuất độc quyền cho nền tảng của mình.

Vấn đề được cho là bắt nguồn từ những khác biệt về sáng tạo giữa ban lãnh đạo Apple và các nhà sản xuất show Howard Gordon và Warren Leight, nguồn tin của chuyên trang The Hollywood Reporter cho biết. Trước đó, các nguồn tin cho biết Bastards sẽ là một show truyền hình dài 8 tập nói về hai người bạn thân cùng tham gia chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam. Sau khi trở về từ chiến trận, cuộc sống của họ rơi vào tình cảnh nhàm chán và đơn điệu; nhưng 50 năm sau đó mọi chuyện đã thay đổi, khi người phụ nữ mà cả hai cùng đem lòng yêu thương chết trong một vụ tai nạn. Sự tức giận và đau khổ của cả hai khiến cuộc sống của họ đảo lộn, và hai người đàn ông lao vào một cuộc đấu súng.

Theo The Hollywood Reporter, bộ đôi Gordon và Leight muốn tập trung khai thác khía cạnh "tối" của câu chuyện, nhưng các thành viên ban lãnh đạo Apple lại không đồng ý. Thay vào đó, họ muốn Gordon và Leight phải khai thác những khía cạnh tích cực trong tình bạn của hai người đàn ông. Apple được cho là muốn làm các chương trình "có tính chất truyền cảm hứng", và hai nhà sản xuất trên cảm thấy ý tưởng của họ khong phù hợp với tôn chỉ của Apple.

Quyết định trên cho thấy định hướng của Apple trong việc làm các chương trình truyền hình. Công ty được cho là ngay từ đầu đã muốn sản xuất các tác phẩm "thân thiện với các gia đình", để giúp đa số nội dung trên nền tảng này phù hợp với mọi đối tượng khán giả.

Như vậy, có thể thấy Apple dường như đã định vị dịch vụ của hãng là một đối trọng với HBO. HBO sản xuất ít show truyền hình hơn hẳn so với các đối thủ (cả truyền hình cáp lẫn truyền hình trực tuyến), nhưng các show của họ có chất lượng rất cao và hướng đến đối tượng khán giả người lớn. Từ đầu và giữa thập niên 2000, HBO đã nổi tiếng với những show truyền hình về các nhân vật phản anh hùng, như Tony Soprano trong show The Sopranos and Omar Little from The Wire. Các mạng lưới truyền hình khác như FX và AMC cũng cố gắng bắt lấy "trào lưu" do HBO tạo ra và sản xuất các series phản anh hùng dành cho khán giả người lớn như The Shield, Breaking BadMad Men. Và có vẻ như Apple không có ý định "lấn sân" sang "lãnh địa" này của HBO và FX.

Apple TV Plus nhiều khả năng sẽ có nhiều điểm tương đồng với dịch vụ stream của Disney, Disney+ hơn so vớiH BO Now. Disney+ cũng sẽ ra mắt với những show truyền hình hướng đến đối tượng khán giả là các gia đình. Tuy nhiên, khác với Disney, Apple không có kho phim chiếu rạp và phim truyền hình từ trước, để khán giả có thể "xem dần" trong khi chờ đợi show mới. Apple nhiều khả năng sẽ chạy chương trình dùng thử đối với dịch vụ Apple Plus TV để cho người dùng trải nghiệm trước những gì dịch vụ này mang lại, với các show đầu tiên bao gồm The Morning Show (với sự tham gia của Jennifer Aniston, Steve Carell và Reese Witherspoon) và Dickinson (với sự tham gia của Hailee Steinfeld). Để tăng tính cạnh tranh, dịch vụ xem phim của Apple có thể sẽ được tích hợp và bán theo gói cùng với các sản phẩm khác như Apple Music và Apple News.

Trong tất cả những công ty đang "lao" vào cuộc chiến streaming, Apple là cái tên nhận được nhiều sự tò mò (và cả sự nghi ngờ) từ giới chuyên gia nhất. Apple hiện đang là cái tên có tiềm lực tài chính mạnh mẽ nhất, với khoảng 210 tỷ USD tiền mặt trong tay và sẵn sàng chi khoảng 6 tỷ USD cho lĩnh vực này. Apple cũng có lượng người dùng tiềm năng đông đảo, nhưng hãng haoàn toàn không phải dựa vào một mình dịch vụ Apple TV Plus để có doanh thu. Ở bên kia chiến tuyến, đối thủ Netflix lại hoàn toàn dựa vào số lượng thuê bao đăng ký dịch vụ streaming của hãng để tồn tại. Mặc dù vậy, thông tin về việc những show truyền hình bị huỷ sản xuất và sự thiếu hụt nhiều nội dung hấp dẫn vẫn có thể khiến người dùng nghi ngại về dịch vụ streaming của Apple.

Hy vọng tại sự kiện Apple diễn ra vào tuần tới, hãng sẽ mang đến nhiều thông tin hơn về Apple TV Plus, bao gồm ngày ra mắt chính thức và mức phí thuê bao. Quan trọng hơn, hãy hy vọng Apple sẽ hé lộ một chút thông tin về những nội dung đầu tiên mà người dùng có thể thưởng thức trên nền tảng này (nếu họ đăng kí sử dụng).

Quang Huy

Chủ đề khác