VnReview
Hà Nội

Huawei đang đàm phán sử dụng ProtonMail thay cho Gmail trên dòng Mate 30

Do không được cấp phép sử dụng dịch vụ Android, dòng flagship Mate 30 sắp ra mắt của Huawei (Trung Quốc) sẽ không có Play Store, các dịch vụ phổ biến của Google.

Tuy đã có hệ điều hành của riêng mình là HarmonyOS, Huawei không có kế hoạch trang bị nó cho dòng smartphone cao cấp như Mate 30.

Nhiều khả năng Mate 30 vẫn sẽ chạy Android, nhưng là phiên bản nguồn mở không có dịch vụ Google. Theo PhoneArena, có tin đồn cho rằng Huawei sẽ chuyển sang Sailfish, nhưng do hệ điều hành này đã không được cập nhật bảo mật trong 5 năm, đây không phải lựa chọn tối ưu nhất.

Nếu sử dụng Android nguồn mở, Huawei cần tìm các ứng dụng thay thế cho Google Maps, Gmail, YouTube, Play Store...

Với ứng dụng Gmail, Huawei được cho là đang đàm phán để cài sẵn dịch vụ email mã hóa ProtonMail lên Mate 30 và những dòng smartphone sắp tới. Tuy nhiên, đại diện ProtonMail xác nhận chưa có quyết định cuối cùng. ProtonMail là ứng dụng của Thụy Sĩ, một đất nước trung lập.

Đang được phát hành trên iOS, Android và PC, ProtonMail tích hợp khả năng mã hóa email đầu cuối nên nhà phát triển không thể đọc nội dung email. Trên trang web của mình, ProtonMail nói rằng dữ liệu của email "nằm trong trung tâm dữ liệu an toàn nhất châu Âu, nằm 1.000 mét dưới đá cứng".

ProtonMail cũng công khai chỉ trích Google không tôn trọng quyền riêng tư người dùng. Các dịch vụ miễn phí như Gmail giúp Google kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu người dùng cho nhà quảng cáo, trong khi kho ứng dụng Play Store hay App Store thì làm dụng thế độc quyền.

Hiện ProtonMail có khoảng 17 triệu người dùng trên toàn cầu. Dù muốn tăng số người dùng, CEO công ty cho biết: "Chúng tôi cần xem xét về các rủi ro kinh doanh, đặc biệt với Trung Quốc vì bạn không thể biết bạn đang hợp tác với ai".

Theo nhà phân tích Charles Shum từ Bloomberg Intelligence, việc không có dịch vụ Google trên Android có thể khiến doanh số smartphone của Huawei tại thị trường nước ngoài giảm 50% trong 12 tháng tới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác