VnReview
Hà Nội

Nếu Apple Watch hỗ trợ Android, Apple có để thống lĩnh toàn bộ thị trường đồng hồ thông minh

Trở lại thời điểm ra mắt Apple Watch lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2015, tuyên bố của Apple về một sản phẩm smartwatch chỉ tương thích độc quyền với iPhone khiến nhiều nhà phân tích và chuyên gia công nghệ cho rằng thiết bị này sẽ có doanh số khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, nhờ vào sức mạnh của thương hiệu Táo Cắn Dở mà Apple Watch đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường đồng hồ thông minh mà trước đây là sân chơi của các hãng như Fitbit.

Mỗi thế hệ mới được giới thiệu ra thị trường đều đưa Apple Watch lên một tầm cao mới, không chỉ về phần cứng hay thiết kế, mà còn là doanh số. Doanh số của Apple Watch hiện nay không chỉ vượt qua các đối thủ khác mà còn giữ cách biệt đáng kể.

Những số liệu từ Strategy Analytics sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về sự thống trị của Apple Watch trên thị trường.

Năm 2018, Apple bán ra tổng cộng 22,5 triệu đồng hồ thông minh. Trong khi đó Fitbit, có doanh số xếp sau Apple, chỉ đạt con số 5,5 triệu và Samsung xếp thứ ba bảng xêp hạng với 5,3 triệu sản phẩm bán ra.

Những con số cho thấy Apple chiếm hơn 50% thị trường đồng hồ thông minh trong năm trước, trong khi Fitbit theo sau ở khoảng cách rất xa, chỉ 12,2%.

Những dự báo cho rằng trong năm nay có khả năng Apple Watch sẽ vượt qua con số của năm trước và xác lập một kỷ lục mới. Doanh số của Apple Watch trong quý 2 năm 2019 đạt 5,7 triệu thiết bị, tăng hơn 3,8 triệu so với cùng kỳ năm trước.

Rõ ràng Apple đã thống trị trường đồng hồ thông minh và không gì có thể ngăn Apple Watch tiếp tục phát triển.

Vậy sao Apple phải có một thiết bị Apple Watch cho riêng Android khi mọi thứ đang quá tốt? Tại sao Apple lại cần phải mang thiết bị của mình lên nền tảng là đối thủ cạnh tranh với iOS? Và đây là những lý do Apple Watch không nên là sản phẩm chỉ dành cho iPhone.

"Đối thủ của Apple Watch là chính nó"

Trong thời gian tới, dù doanh số Apple Watch sẽ tiếp tục tăng, nhưng việc bị giới hạn ở một nền tảng duy nhất đồng nghĩa với việc sớm muộn gì Apple Watch cũng sẽ đạt đến doanh số kịch trần. Giả sử như tất cả người dùng iPhone đều mua Apple Watch, và sẽ có một thời điểm như vậy, doanh số của Apple Watch sẽ tụt dốc không phanh và chỉ có thể bán ra khi người dùng có nhu cầu nâng cấp.

Tuy nhiên, sự bão hòa thị trường không phải là mối quan tâm duy nhất vì sớm hay muộn, dù số lượng người dùng thực tế là bao nhiêu, thì điều này vẫn sẽ xảy ra.

Apple Watch cho Android không chỉ giúp Apple khám phá một thị trường mới mà còn chiếm lĩnh nó

Thị trường đồng hồ thông minh cho hệ sinh thái Android tồi tàn đến mức gần như khó có thể tìm được một thiết bị chạy Wear OS xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Đa số các thiết bị đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành của Google đều gặp phải vấn đề về thời lượng pin, thiếu ứng dụng và không có tính năng theo dõi các hoạt động thể dục thể thao như trên Apple Watch, đó là chưa kể đến chất lượng thiết kế.

Tuy không quá ngạc nhiên nhưng bản thân Google dường như tỏ ra không quan tâm nhiều đến Wear OS. Google đã "giết chết" quá nhiều dự án và đóng băng số còn lại, và ví dụ điển hình nhất là Android Auto và Wear OS. Dù gần đây nền tảng này đã có một bản cập nhật lớn nhưng Wear OS vẫn là "con ghẻ" của Google.

Nhiều công ty đã phải vật lộn với Wear OS, bao gồm cả Fossil và Mobvoi, do không còn sự thay thế nào khác và việc xây dựng một hệ điều hành mới tốn quá nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Samsung đã phát triển hệ điều hành Tizen, nhưng thời gian và tiền bạc hầu như không bao giờ là vấn đề của công ty xứ kim chi này.

Apple không phát triển Apple Watch cho Android chỉ để vượt khỏi doanh số từ iPhone, mà chính vì Google dường như không có khả năng cung cấp một mô hình tương xứng với nền tảng của mình.

"Google gần như muốn một thiết bị Apple Watch cho Android"

Mang Apple Watch sang nền tảng Android sẽ là một bước tiến lớn của Apple, đơn giản chỉ vì người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác. Đồng thời, nó có thể được sử dụng như một thiết bị thử nghiệm trước khi có ý định chuyển sang iPhone để sử dụng những tính năng sâu hơn trong hệ sinh thái iOS.

Từ góc độ kỹ thuật, điều này hoàn toàn có thể làm được, một phiên bản ứng dụng Apple Watch trên Android có thể giải quyết mọi thứ. Apple cũng có thể giới hạn một số tính năng trên hệ điều hành Android nhằm khuyến khích người dùng chuyển sang iPhone, tương tự như Samsung đã làm với Samsung Gear trên iOS.

Mặt khác, Apple Watch cho Android cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Dù sớm hay muộn, một công ty nào đó sẽ cho ra mắt một chiếc đồng hồ thông minh mạnh mẽ dành cho hệ điều hành Android, do vậy Apple cần sớm gia nhập vào hệ sinh thái Android khi còn vô chủ.

Một bằng chứng sống cho việc tham gia thị trường quá chậm không ai khác chính là BlackBerry. Đã có một thời gian khi ứng dụng BBM hay BlackBerry Messenger trở thành dịch vụ nhắn tin tốt nhất. Hạn chế lớn nhất của nó là chỉ hỗ trợ trong thiết bị BlackBerry và công ty này quá "cứng đầu" để hiểu rằng việc triển khai nó trên những nền tảng khác là cần thiết để phát triển dài hạn. Và khi nhận ra điều này thì đã quá trễ, WhatsApp đã xuất hiện và phát triển quá lớn mạnh để BBM có có hội chen chân vào Android và iOS.

Đây là điều Apple cần phải cân nhắc khi từ chối mở rộng Apple Watch ra khỏi hệ sinh thái của mình. Apple đang có một cơ hội lớn để thâu tóm một thị trường đang thiếu những sự lựa chọn tốt. Và nếu không tiến hành sớm, sẽ có người khác chiếm lấy nó và Apple chỉ còn có thể mơ về những ngày mà họ đã từng có thể thống trị toàn bộ thị trường đồng hồ thông minh.

Minh Bảo – Theo Softpedia

Chủ đề khác