VnReview
Hà Nội

Sếp Huawei: Chúng tôi sẵn sàng bán công nghệ 5G cho các khách hàng phương Tây

CEO Huawei Nhậm Chính Phi xác nhận sẵn sàng bán công nghệ 5G cho các khách hàng phương Tây để tạo ra một thị trường mạng 5G cạnh tranh hơn.

Lời tuyên bố trên của ông Nhậm được đưa ra trong bối cảnh Huawei vẫn đang nằm trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bất chấp phía Bộ thương mại Mỹ đã tạm hoãn việc thi hành lệnh cấm với Huawei.

Trong bài phỏng vấn với trang The Economist, ông Nhậm cho biết, Huawei sẵn sàng chia sẻ công nghệ 5G của mình cho các khách hàng phương Tây. Ông thậm chí khẳng định, Huawei sẽ cung cấp quyền tiếp cận vĩnh viễn các bằng sáng chế, giấy phép, bản thiết kế kỹ thuật và bí quyết sản xuất công nghệ mạng 5G của hãng với mức phí chỉ một lần duy nhất.

Đặc biệt, các công ty Mỹ được cấp phép có thể bán thiết bị mạng 5G dựa trên công nghệ lõi của Huawei ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc.

Người mua quyền sở hữu bằng sáng chế, giấy phép mạng 5G của Huawei có quyền sửa đổi mã nguồn. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, Huawei và chính phủ Trung Quốc sẽ không kiểm soát bất cứ cơ sở hạ tầng viễn thông nào của các quốc gia phương Tây. Ngoài ra, Huawei cũng có thể tự do phát triển công nghệ của mình theo bất kỳ hướng nào mà hãng đảm bảo có thể làm hài lòng các khách hàng của mình.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Nhậm khẳng định mục tiêu của ông khi quyết định chia sẻ công nghệ phát triển 5G là muốn tạo ra một đối thủ có thể cạnh tranh trong 5G với Huawei. Theo ông Nhậm, điều này sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng và xoa dịu sự căng thẳng trong bối cảnh nhiều quốc gia phương Tây đang nghi ngờ Huawei là gián điệp của Trung Quốc. Chính vì vậy việc chia sẻ lợi ích để tạo sự cân bằng sẽ có lợi cho sự tồn tại của Huawei.

Bất chấp quyết định gần đây của Bộ thương mại Mỹ về việc tiếp tục cấp phép mua linh kiện từ các công ty Mỹ, Huawei vẫn có thể trì hoãn việc bán ra model Mate 30 5G sắp tới vì không thể đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ của Google theo lệnh cấm của Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Nhậm Chính Phi, Google đã vận động chính quyền Trump cho phép họ tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Huawei. Cách đây không lâu, Bộ thương mại Mỹ cũng đã nhận được hơn 130 đơn đăng ký cấp phép bán hàng trở lại cho Huawei. Nhưng theo Reuters, Bộ thương mại Mỹ vẫn chưa quyết định cấp phép cho bất cứ đơn đăng ký nào trong suốt hai tháng qua.

Bất chấp những thách thức ngày càng lớn trong bối cảnh cả Mỹ và Trung Quốc liên tục trả đũa nhau thông qua lệnh áp thuế lên hàng hóa của hai bên, Huawei vẫn đang tăng trưởng khá tốt.

Tính riêng trong nửa đầu năm 2019, Huawei vẫn chiếm 28,1% thị phần thiết bị viễn thông trên toàn cầu và dẫn đầu thị trường thiết bị mạng 5G với hơn gần 50 bản hợp đồng cung cấp mạng 5G trên thế giới.

Mặc dù vậy giới phân tích từ lâu đã cảnh báo về tác động của lệnh cấm đối với hoạt động kinh doanh của Huawei ở nước ngoài.

Trước đó hồi đầu năm nay, Úc đã cấm Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G cho quốc gia này vì lý do an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của Huawei tại Châu Âu cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng dù hãng đang chiếm khoảng 30% thị phần tại đây. Nguyên nhân bởi Mỹ liên tục thúc ép các đồng minh cấm sử dụng thiết bị mạng của 5G để đảm bảo an ninh quốc gia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác