VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple lại chọn cái tên là iPhone 11 Pro?

Apple vừa ra mắt bộ 3 chiếc iPhone mới của mình. Dĩ nhiên, như mọi năm, chúng nhanh hơn và bóng bẩy hơn bao giờ hết. Ngoài các thay đổi về thông số kỹ thuật, Apple cũng đã quyết định một cách đặt tên khác cho những thiết bị của mình.

Tại sao Apple lại chọn cái tên là iPhone 11 Pro?

Dù có vẻ nó giống như một cách viết khác nhưng việc thay đổi tên này cũng sẽ khá bắt mắt đối với người dùng. Hãy cùng nhau tìm hiểu tại sao Apple đưa ra quyết định thay đổi mọi thứ.

Sự thành công của iPhone XR là một điều lành nhưng cũng là lời nguyền dành cho Apple

Như các con số chứng minh gần đây, iPhone XR là mẫu iPhone bán chạy nhất trong dòng iPhone 2018 với biên độ lợi nhuận cực lớn. Chính Tim Cook cũng đã xác nhận điều này trong buổi giới thiệu các mẫu mới. Đây rõ ràng là một thành tựu tuyệt vời và cũng gửi một thông điệp rõ ràng rằng: người ta luôn thích các mẫu iPhone rẻ hơn và ít bóng bẩy hơn so với những flagship 2018, đó chính là iPhone XS và XS Max. Điều đó khiến cho Apple thật sự khó xử. Một mặt, họ tạo ra một sản phẩm đáng được kỳ vọng trong thân hình chiếc iPhone XR, nhưng mặt khác, nguồn gốc niềm tự hào và phô trương năng lực công nghệ của công ty, XS và XS Max, vẫn chìm sâu trong bóng tối. Đây không phải là một điều tốt cho một công ty vốn luôn tập trung vào những sản phẩm cao cấp.

Với việc đặt tên cho phiên bản kế nhiệm iPhone XR là iPhone 11, đây rõ ràng là một mũi tên được nhắm đến hai đích. Đầu tiên, họ loại bỏ "sự kì thị" đi kèm với việc sở hữu một chiếc iPhone XR "giá rẻ". Một thực tế đáng buồn là một số người sử dụng smartphone (đặc biệt là iPhone) để đo lường sự thành công hay tầm quan trọng. Rõ ràng, điều này khiến XR không thể "ngồi chung mâm" với họ. Với cái tên mới, chiếc điện thoại này nhận được một sự chấp thuận từ Apple: đây là chiếc iPhone cần có. Không có bất kì ý nghĩa tiêu cực nào với nó.

Tại sao Apple lại chọn cái tên là iPhone 11 Pro?

Điều thứ hai, Apple định hướng chiếc iPhone 11 tiêu chuẩn trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất của mình, giống như đã lên kế hoạch từ trước. Thậm chí, họ còn giảm nó xuống một mức giá mới, với 699 USD. Dĩ nhiên, nó khác biệt so với mẫu Pro. Những mẫu Pro sẽ được bổ sung thêm một vài tính năng, bù lại bạn sẽ phải chi thêm một khoản tiền thêm nữa.

Điều gì làm cho chiếc iPhone 11 Pro trở nên chuyên nghiệp?

Có vẻ như Apple không quá cố gắng đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình nhiều hơn so với năm ngoái. Giống như XS đã làm với XR, phiên bản iPhone 11 Pro được bổ sung thêm 1 camera và màn hình OLED sáng hơn, độ phân giải cao hơn so với iPhone 11. Trong khi đó, camera được coi như là tính năng "Pro" nhất và Apple đã rất cố gắng làm điều đó. Thậm chí, họ còn phối hợp các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim chuyên nghiệp để đưa nó vào thử nghiệm. Dù các bức ảnh và video thu được trông rất ấn tượng, thế nhưng, với những nâng cấp này và tăng lên 300 USD quả thật là không xứng đáng. Hệ thống camera này có một ống kính zoom 2x, tương tự như XS, cùng một camera góc siêu rộng như trên iPhone 11 thông thường. Rõ ràng, các phần ống kính này không phải "pro", nhưng kết hợp chúng lại với nhau là điều làm cho chúng trở nên tiên tiến hơn.

Tại sao Apple lại chọn cái tên là iPhone 11 Pro?

Nhiều khả năng, ý tưởng đặt tên Pro có vẻ sẽ mang lại ấn tượng đối với một số người thích hợp thực sự mong muốn có nó. Vì vậy, sẽ có những người cảm thấy rằng iPhone 11 đủ tốt với mình, và cũng có số khác thấy được nhu cầu của mình đối với iPhone 11 Pro. Với việc sở hữu chiếc flagship mới nhất của Apple, họ là những người trong giới thượng lưu sử dụng smartphone Pro, vượt trội về mọi mặt so với chiếc iPhone 11 thấp cấp hơn hoặc những chiếc điện thoại khác tương đương. Đây có lẽ cũng là một sự mỉa mai đối với ai sử dụng một chiếc iPhone giá rẻ.

iPhone Pro bổ sung tính nhất quán giữa các dòng sản phẩm của Apple

Những thiết bị có biệt danh "Pro" trong tên của chúng hoàn toàn không có gì mới đối với Apple. MacBook Pro và iPad Pro là một số sản phẩm phổ biến nhất của "Táo khuyết". Có một chiếc iPhone Pro cũng khiến những tín đồ của Apple hài lòng.

Tầm nhìn của Apple đối với các loại sản phẩm có lẽ xa hơn khi lựa chọn những cái tên mới. Huawei, OnePlus hay Xiaomi đều có những chiếc smartphone "Pro". Và dù rằng họ không thực sự cạnh tranh với Apple ở Mỹ, thế nhưng, trên toàn cầu, các công ty này đang có con số thị phần gần ngang ngửa so với "Táo khuyết". Có một chiếc iPhone Pro để chống lại những đối thủ flagship Android Pro khác trên thị trường có thể mang lại lợi ích khá tương đối cho Apple. Rất nhiều người chẳng màng đến việc tìm hiểu sâu xa vào thông số kĩ thuật của những chiếc điện thoại mà họ phân vân để nâng cấp. Có chữ "Pro" trong tên có khả năng gây ảnh hưởng đến nhiều người ít hiểu biết về công nghệ hơn khi chọn mua một thiết bị.

Tại sao Apple lại chọn cái tên là iPhone 11 Pro?

Chung quy lại, quyết định thay đổi cách đặt tên cho những chiếc iPhone của Apple là một bước đi thông minh có thể mang nhiều lợi ích nhưng cũng không phải là không có những điểm hạn chế. Hi vọng, trong tương lai, "nhà Táo" sẽ gắn bó với cách đặt tên này, ít nhất là trong một vài năm nữa, để đảm bảo không có bất kì nhầm lẫn nào nữa.

Minh Hùng theo PhoneArena

Chủ đề khác