VnReview
Hà Nội

Sau khi tiêu hết tiền VNG đầu tư, Tiki vừa hoàn tất 1 khoản vay nợ mạo hiểm để 'đốt' tiếp

Trước khi thông báo những thoả thuận này, Tiki cho biết đang trong quá trình huy động 100 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Một công ty cho vay mạo hiểm chuyên tập trung vào thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ là Innoven Capital vừa hoàn thành 2 thoả thuận đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, họ cung cấp cho Tiki và startup chia sẻ văn phòng UP Co-working một khoản vay nợ mạo hiểm. Khoản vốn vay mạo hiểm dưới dạng "less-dilutive" - nghĩa là phía công ty cho startup vay vốn;nhưng hạn chế pha loãng tỷ lệ sở hữu của các nhà sáng lập tại các công ty này (có thể theo hình thức chia sẻ doanh thu mà không lấy cổ phần).

Các điều kiện tài chính của 2 giao dịch riêng rẽ này không được tiết lộ.

"Việt Nam luôn là một phần trong danh mục đầu tư của chúng tôi. Chúng tôi đã tìm kiếm các cơ hội và xây dựng mối quan hệ ở đây kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á từ 3 năm trước", Chin Chao - CEO khu vực Đông Nam Á của Innoven Capital nói.

"Với việc các nhà đầu tư ngày một thích thú hơn với các startup ở Đông Nam Á, chúng tôi càng chứng kiến nhiều công ty và nhà sáng lập trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam muốn sử dụng những khoản vốn vay để phục vụ cho hoạt động mở rộng".

Chính bởi vậy mà những giao dịch vay nợ mạo hiểm đã đạt kỷ lục ở Việt Nam.

Trước khi thông báo những thoả thuận này, Tiki cho biết đang trong quá trình huy động 100 triệu USD từ các nhà đầu tư. Trong khi đó, UP cũng đang có những động thái tương tự.

Innoven Capital gần đây được nhận thêm 200 triệu USD từ Temasek Holdings và United Overseas Bank để "chống lưng" cho 200 startup với tổng giá trị các khoản vay lên tới 500 triệu USD.

Trong bối cảnh Tiki và Up là những công ty đang trong giai đoạn phát triển, Innoven Capital vẫn đang tiếp tục cung cấp những khoản vay cho các công ty ở giai đoạn đầu như Kargo của Indonesia và Beam Mobility.

Những công ty ở Đông Nam Á đã được chúng tôi đầu tư gồm có Akulaku, Carsome, Deskera, Fave, InstaRem, M17 Entertainment, Pomelo và RedDoorz.

Dù hình thức của khoản vay nợ mạo hiểm vẫn mới tại khu vực Đông Nam Á nhưng Innoven Capital đã xây dựng được danh mục đầu tư vào 40 công ty trên khắp Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Tiki hiện đang có hai nhà đầu tư là VNG và "ông lớn" thương mại điện tử nước ngoài JD.com. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất từ VNG, giá trị khoản đầu tư của VNG tại Tiki đã chính thức về 0 tại thời điểm 30/6/2019.

Theo Tech in Asia/Trí Thức Trẻ

Chủ đề khác