VnReview
Hà Nội

Không dùng Windows, laptop Matebook của Huawei sẽ chuyển sang dùng Linux

Ngoài kinh doanh smartphone, Huawei còn là một trong những nhà sản xuất laptop hàng đầu hiện nay, không chỉ được đánh giá cao về thiết kế mà còn cả về cấu hình, tính năng lẫn chất lượng hoàn thiện.

Nhờ đó, Huawei đã thu về không ít lợi nhuận và doanh thu từ mảng kinh doanh laptop. Với dòng sản phẩm chủ lực là MateBook, Huawei đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Dell, HP, Asus,…

Nhưng do phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, Huawei đang gặp vấn đề lớn trong việc kinh doanh laptop do bị rút quyền sử dụng hệ điều hành Windows từ Microsoft. Cụ thể là vào đầu tháng 6 vừa qua, Microsoft bất ngờ xóa tên dòng sản phẩm Huawei Matebook trên website bán hàng của mình mà không có bất kỳ lời giải thích nào sau khi lệnh cấm của tổng thống Trump được đưa ra.

Theo Gizmochina, tương tự như smartphone, Huawei cũng đã đề ra phương án dự phòng cho laptop bằng việc sử dụng hệ điều hành Linux được Deepin tùy biến lại giao diện.

Deepin là một thương hiệu phần mềm Trung Quốc với giao diện sử dụng được tùy biến từ Linux. Và mới đây, trên trang thương mại điện tử VMall của Trung Quốc, dòng laptop Huawei Matebook đã được bổ sung thêm các phiên bản sử dụng Deepin Linux bên cạnh phiên bản chạy Windows trước đó, bao gồm các mẫu MateBook X Pro, MateBook 13 và MateBook 14.

So với chạy Windows, máy tính Huawei chạy Linux có giá thấp hơn 300 tệ, tương đương khoảng 1 triệu đồng. Bởi Huawei không phải trả tiền bản quyền cho Microsoft để có thể cài đặt Windows 10, Matebook sẽ có mức giá hấp dẫn hơn.

Dù chưa rõ lý do vì sao Huawei bất ngờ bán ra các mẫu laptop chạy Linux bênh cạnh Windows, nhưng có thể dự đoán nhiều khả năng nguyên nhân liên quan đến việc Huawei kẹt giữa những căng thẳng thương mại Mỹ – Trung. Người dùng đang sở hữu Huawei Matebook phiên bản Windows cũng đừng quá lo lắng vì Microsoft và Huawei vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và tung ra các bản cập nhật phần mềm về sau.

Rất có thể trong tương lai, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ ra mắt laptop chạy hệ điều hành HarmonyOS do tự mình phát triển. Nhưng trước mắt, việc chạy Deepin Linux được xem là giải pháp tạm thời tốt nhất, cũng như tin rằng Huawei có thể tối ưu phần cứng lẫn phần mềm để giúp Matebook hoạt động tốt trên nền tảng này.

Thái Âu

Chủ đề khác