VnReview
Hà Nội

Tất cả các dòng iPad giờ đây đều muốn trở thành… Surface!

Có lẽ ngày "lên ngôi" của những thiết bị "điện toán hội tụ" – một thiết bị làm được nhiều loại công việc cùng một lúc – đang đến rất gần.

"Netbook chẳng làm được cái gì hơn [so với iPad] cả," Steve Jobs đã nói đùa như vậy khi đứng trên sân khấu ra mắt thế hệ iPad đầu tiên gần 10 năm trước. Tầm nhìn ban đầu của Apple đối với chiếc máy tính bảng là một loại thiết bị mới tập trung hỗ trợ các trải nghiệm như lướt web, kiểm tra email, xem ảnh/video, nghe nhạc, chơi game và đọc sách điện tử. "Thiết bị này (máy tính bảng – ND) chỉ có lý do để tồn tại nếu nó có thể đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng với những loại tác vụ trên, khi so với laptop hay điện thoại thông minh," Jobs khẳng định.

iPad không hoàn toàn chỉ là chiếc iPhone được phóng to, nhưng cũng không hẳn là một sự thay thế hoàn toàn của máy tính xách tay. Gần một thập kỉ qua, iPad luôn là một thứ gì đó ở "giữa giữa"; nhưng giờ đây, mọi chuyện đã khác. Tất cả các dòng iPad giờ đây đều muốn trở nên giống như Surface!

iPad khiến cho những chiếc netbook trông chẳng khác nào những mẫu laptop "giá bèo", và ở thời điểm mới ra mắt, không chỉ iPad nhanh chóng trở nên phổ biến mà cả thị trường máy tính bảng nói chung đều được vực dậy, bởi các đối thủ của Apple cũng nỗ lực tung ra những chiếc tablet giá rẻ hơn để cạnh tranh tới người dùng. Thậm chí, Microsoft còn rất "nhiệt tình" với tầm nhìn về những thiết bị "điện toán cảm ứng" của Apple thông qua việc tung ra một phiên bản Windows 8 được tối ưu hoá mạnh mẽ cho màn hình cảm ứng (nhưng có vẻ hãng này đã đi quá xa). Nhưng chính những thành công của iPad đã mang đến một lý do để Microsoft quyết tâm tạo ra dòng sản phẩm phần cứng Surface. Các thiết bị Surface của Microsoft luôn đi kèm tuỳ chọn bàn phím rời có thể gắn vào máy và tháo rời được, biến chiếc máy tính bảng trở thành một laptop thực thụ. Và giờ đây, toàn bộ các mẫu iPad mà Apple đang kinh doanh trên thị trường (ngoại trừ iPad Mini) đã "học theo" và trở nên "giống" Surface hơn, thể hiện qua việc tất cả chúng đều hỗ trợ bàn phím chính hãng và bút cảm ứng Apple Pencil.

Tại sự kiện phần cứng tháng 9 vừa diễn ra cách đây mấy ngày, Apple đã giới thiệu một mẫu iPad kích thước 10.2 inch mới, được định vị là mẫu iPad có giá "mềm" nhất (hay có thể gọi là iPad bản "tiêu chuẩn") mà người dùng có thể chọn mua. Với mức giá chỉ 329 USD (khoảng 7,65 triệu đồng), chiếc iPad thế hệ thứ 7 này tương thích hoàn toàn với bàn phím Smart Keyboard kích thước đầy đủ và bút cảm ứng Apple Pencil thế hệ thứ nhất của Apple. Thay đổi này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong lịch sử Apple, các dòng máy tính bảng iPad Pro, iPad Air và iPad đều đã hỗ trợ bàn phím Smart Keyboard. Ban đầu, bàn phím iPad chính hãng của Apple chỉ được tích hợp (và tương thích) với iPad Pro, khi thiết bị này được giới thiệu vào năm 2015. Vậy mà giờ đây tất cả các mẫu iPad của Apple đều đã tương thích với phụ kiện này. iPad Mini là ngoại lệ duy nhất; nhưng có lẽ chỉ vì Smart Keyboard quá… to so với kích thước của sản phẩm này mà thôi.

Video "trên tay" iPad 10,2 inch mới.

Cải tiến này cũng một lần nữa đánh dấu một bước quan trọng trong cách Apple định vị sản phẩm iPad của mình. Trong suốt gần 10 năm, người dùng đã phải tìm đến những sản phẩm bàn phím không dây của hãng thứ ba để sử dụng chiếc iPad bản "tiêu chuẩn", và giờ Apple lại muốn tất cả các mẫu iPad đều tương thích với bàn phím ngoài chính hãng. Microsoft rõ ràng đã nhìn thấy từ rất sớm "cơ hội" sẽ đến với iPad nếu thiết bị này tích hợp bàn phím, và dòng sản phẩm Surface được sinh ra để "tận dụng" khoảng trống đó của Apple: một thiết bị có thể hoạt động vừa như một chiếc máy tính bảng, vừa như một chiếc laptop thực thụ.

Trong khi đa số người sở hữu Surface chắc chắn sẽ phải mua phụ kiện bàn phím ngoài (mặc dù đây là phụ kiện tuỳ chọn) bởi Windows là một hệ điều hành được thiết kế chủ yếu để thao tác với các phụ kiện truyền thống như chuột và bàn phím, thì có thể nói đa số người dùng iPad đều có thể làm chủ chiếc tablet của Apple mà không cần đến bàn phím. Những chiếc iPad mới nhất của Apple chắc sẽ không thể làm thay đổi tư duy đó trong vòng một đêm, song chắc chắn chúng sẽ giúp định vị tablet của Apple gần hơn với Chromebook và các mẫu laptop Windows giá rẻ; ngay cả khi bạn cộng thêm 160 USD (khoảng 3,72 triệu đồng) giá của chiếc bàn phím rời Smart Keyboard, nâng giá của một chiếc iPad "tiêu chuẩn" có kèm bàn phím lên khoảng gần 500 USD (khoảng 11,63 triệu đồng).

Tại sự kiện vừa qua, Apple thậm chí còn so sánh iPad mới với những chiếc laptop Windows bán chạy nhất – một động thái rõ ràng cho thấy Apple đang muốn "nhắm" tới các khách hàng sử dụng phần cứng của Microsoft (Táo Khuyết bỏ qua luôn cả những đối thủ tablet chạy Android mà họ cho là "không xứng tầm"). Nếu bạn đang cân nhắc nên chọn mua laptop hay tablet, thì một chiếc iPad có giá 500 USD (kèm theo bàn phím) có thể thực hiện chức năng của cả 1 chiếc tablet và 1 chiếc laptop chắc chắn sẽ là "đối trọng" đáng gờm với thiết bị Surface Go của Microsoft. Trang web giới thiệu mẫu iPad 10,2 inch mới của Apple cũng tràn ngập những dòng chữ nhấn mạnh lợi ích của việc sở hữu chiếc tablet này so với những mẫu máy tính đầy đủ chức năng.

Tương tự như Chrome OS, hệ điều hành iPadOS cũng được thiết kế với triết lý đơn giản và bảo mật trong khi vẫn có khả năng chạy các ứng dụng hiện đại. Đây là những lợi thế then chốt của iPad so với những chiếc laptop Windows giá rẻ chạy các ứng dụng desktop truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với sự tự do và sức mạnh của những chiếc máy tính desktop, thì các ứng dụng iPad có thể sẽ là một "điểm trừ" bởi chúng vẫn chỉ hỗ trợ thao tác cảm ứng và các tính năng còn khá hạn chế. Mặc dù vậy, Apple vẫn đang dần dần cố gắng thuyết phục mọi người rằng iPad Pro thực chất chính là một chiếc máy tính, nhờ hỗ trợ bàn phím rời cũng như bản chất công việc của con người cũng đang dần thay đổi. Làm việc trên iPad cũng dần trở nên dễ dàng hơn nhiều so với các mẫu máy tính truyền thống, nhờ vào những ứng dụng di động luôn ở trạng thái sẵn sàng khởi động, được xây dựng dành cho kỉ nguyên iPhone.

Cùng với những thay đổi lớn của hệ điều hành iPadOS sẽ được tung ra vào cuối tháng này, rõ ràng iPad đang hướng đến khả năng thực thi những tác vụ vốn trước đây chỉ có thể làm được trên laptop. Thậm chí, Apple đã hỗ trợ chuột trên iPad kể từ phiên bản này (mặc dù vẫn còn khá hạn chế). Giờ đây khi tất cả các mẫu iPad màn hình lớn đều đã hỗ trợ bàn phím ngoài, chúng ta lại càng thấy rõ hơn định hướng của Apple đối với dòng sản phẩm này trong tương lai. Hệ điều hành của iPad đang ngày càng rời xa cái "gốc" smartphone trước đó, và giờ đây phần cứng iPad cũng giúp người dùng sử dụng thiết bị này một cách linh hoạt hơn cả những tablet thông thường.

Microsoft và Apple đều đang đứng trước cuộc đua máy tính bảng "lai". Apple đang dần đuổi kịp về phương diện "biến tablet thành laptop", trong khi Microsoft cũng có nhiều việc cần làm để cải thiện khía cạnh "tablet" của những sản phẩm "lai" của mình. Thế mạnh của Apple là các ứng dụng được thiết kế cho màn hình cảm ứng và hệ điều hành được đơn giản hoá để chạy trên iPad; trong khi kinh nghiệm 30 năm xây dựng những hệ điều hành desktop chính là "vũ khí" trong tay Microsoft – thể hiện qua Windows.

Cuộc tìm kiếm để chọn ra những thiết bị "2 trong 1" hoàn hảo đã diễn ra gần 10 năm qua. Và giờ đây, chúng ta đã gần chạm tới đích đến hơn bao giờ hết. Hãy cùng xem những sáng kiến như iPadOS, Windows Lite, và thậm chí cả Chrome OS sẽ giúp tablet và PC xích lại gần nhau hơn như thế nào. Một trong số đó, hoặc tất cả số đó, cuối cùng sẽ có thể giải quyết được nhu cầu của đại đa số người dùng.

Quang Huy

Chủ đề khác