VnReview
Hà Nội

Bất chấp bị Mỹ cấm vận, Huawei đang dẫn đầu cuộc đua 5G

Huawei có thể lo lắng về doanh số smartphone bị ảnh hưởng bởi thương chiến, tuy nhiên tham vọng đi đầu trong cuộc đua triển khai mạng 5G vẫn không hề lung lay.

Bloomberg: Mạng 5G Viettel không dùng thiết bị Huawei

Cụ thể, Huawei mới đây cho biết đã vận chuyển 200.000 trạm phát sóng 5G trên toàn cầu, đang dẫn đầu thị trường.

Vào tháng 6, công ty Trung Quốc cho biết đã vận chuyển 150.000 trạm phát sóng 5G, hy vọng tăng con số lên nửa triệu vào cuối năm nay. Theo Android Authority, điều đó cho thấy Huawei không hề xem lệnh cấm từ Mỹ là trở ngại, đồng thời Mỹ, Anh, Đức tuyên bố không sử dụng hạ tầng 5G của Huawei vì lo ngại an toàn bảo mật.

Đáp lại những lo lắng, CEO Nhậm Chính Phi khẳng định Huawei sẵn sàng chia sẻ IP, mã nguồn và bản thiết kế kỹ thuật 5G với khách hàng tiềm năng. Công ty cũng cho phép khách hàng chỉnh sửa mã nguồn nếu lo lắng.

Tuy những con số có vẻ khả quan, Huawei cần đưa ra giải pháp cho tình trạng bế tắc tại châu Âu - thị trường có thể mang về rất nhiều lợi nhuận.

Do rất ít đối thủ chia sẻ số liệu về trạm phát sóng đã lắp đặt, chúng ta chỉ có thể xác minh thông tin 2/3 hạ tầng 5G bên ngoài Trung Quốc là của Huawei.

Cụ thể, SoftBank đã lắp đặt 11.210 trạm phát sóng 5G tại Nhật Bản, chiếm 60% quốc gia này. Vào tháng 4, Samsung cho biết đang triển khai 53.000 trạm phát 5G cho 3 nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc. Tương tự, Trung Quốc muốn có 30.000 trạm phát 5G để bao phủ tỉnh Sơn Tây đến năm 2022. Nhà mạng Deutsche Telekom của Đức có kế hoạch lắp đặt 129 trạm phát 5G tại 5 thành phố trong năm nay.

Như vậy, có thể xem con số 200.000 của Huawei là khá lạc quan. Tuy nhiên, những đối thủ của họ cũng không kém cạnh.

Vào tháng 7, Nokia cho biết đang nắm giữ 45 hợp đồng thương mại cung cấp thiết bị 5G. Ericsson cũng có 24 hợp đồng, chủ yếu đến từ Mỹ và châu Âu. Một số nhà mạng cho rằng sự chậm trễ từ đối tác đã làm chậm kế hoạch triển khai 5G của họ.

Trong khi đó, Huawei tuyên bố đã ký 50 hợp đồng thương mại triển khai 5G, đa phần là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Huawei tuyên bố dẫn đầu trong cuộc đua 5G. Điều đó là đúng xét về số lượng trạm phát sóng đã xuất xưởng, tuy nhiên doanh thu và lợi nhuận là câu chuyển hoàn toàn khác. Do lệnh cấm thương mại, Huawei đang cố gắng thuyết phục các chính phủ, nhà mạng đang lo lắng về bảo mật. Tuy nhiên, do chiến tranh không chỉ nhắm đến bảo mật, Huawei sẽ gặp khó trong việc duy trì vị thế số 1 khi nhiều nhà mạng sắp triển khai 5G trong năm tới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác