VnReview
Hà Nội

Cơn ác mộng của Huawei: Flagship ngàn đô không có dịch vụ Google

Vậy là Huawei đã chính thức ra mắt Mate 30 Pro và Mate 30, không được cài sẵn các dịch vụ Google. Điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu khách hàng sẽ xử lý vấn đề cài đặt ứng dụng như thế nào?

Richard Yu, lãnh đạo mảng di động của Huawei, nhấn mạnh rằng: "Bạn phải hiểu là chúng tôi không hề muốn như vậy. Chúng tôi bị ép phải làm vậy. Chính phủ Mỹ đã buộc chúng tôi. Làm gì còn sự lựa chọn nào nữa".

Hệ điều hành Android không có dịch vụ Google

Chính phủ Mỹ cho rằng Huawei là tai mắt gián điệp, liệt họ vào một danh sách những thực thể nguy hại cần phải bị giám sát. Điều tệ nhất, các doanh nghiệp Mỹ không được làm ăn với Huawei, nếu không có giấy phép từ chính phủ. Không được giao dịch phần cứng, phần mềm, hay bất cứ thứ gì được xem là công nghệ Mỹ. Do vậy, điện thoại mới của Huawei chịu lệnh cấm vận sẽ phải chạy phiên bản Android ‘khiếm khuyết' không giống Android đầy đủ - không có dịch vụ Google được cài sẵn.

Youtube sẽ không hoạt động chỉ bằng cách cài file apk đơn giản từ bên ngoài

Cốt lõi của chuyện này nằm ở gói dịch vụ di động của Google, có tên "Google Mobile Services", không được cài đặt sẵn trên điện thoại mới. Việc này có nghĩa nếu bạn mua một chiếc Mate 30 có giá khoảng 20 triệu, nó sẽ không có Youtube, Play Store, Gmail,... ngay sau khi khởi động lên. Cùng với đó, kho ứng dụng riêng App Gallery của Huawei sử dụng lõi Huawei Mobile Services, không hỗ trợ Youtube hay Gmail. Vậy nên bạn không thể lên kho ứng dụng này để tải chúng về, mà phải là một ứng dụng có chức tương tự để thay thế.

Huawei cũng không được phép giúp người dùng cài đặt

Cửa hàng App Gallery do Huawei cung cấp có 45.000 ứng dụng. Một con số nhỏ bé không đáng so sánh với 2,7 triệu của bên Play Store. Và cùng với đó là không có ứng dụng của Google ở đây, bạn phải tìm ứng dụng thay thế như đã nói ở trên. Huawei không thể làm gì khác ngoài gợi ý cho bạn sử dụng App Gallery, hoặc một chợ ứng dụng bên ngoài bất kỳ. Không giống iOS, nền tảng Android cho phép bạn cài ứng dụng từ các chợ không thuộc Google.

Người dùng sẽ phải tự tìm kiếm ứng dụng thay thế từ các chợ không do Google kiểm soát, đối mặt với nguy cơ lừa đảo, thu thập thông tin,...

Để thúc đẩy, Huawei đã tung ra quỹ hỗ trợ 1 tỷ USD nhằm lôi kéo các nhà phát triển viết ứng dụng cho Huawei Mobile Services. Ngoài ra, tỉ lệ ăn chia trên App Gallery cũng rất hấp dẫn, nhà phát triển được giữ lại 85% doanh thu, thay vì 30% như Google đang áp dụng. Tuy nhiên, chiến lược ‘đốt tiền' này đã từng được RIM và Microsoft làm trong quá khứ, rồi họ cũng không trụ được lâu. Chỉ 1 tỷ USD thì không thể thành công.

Đối với người dùng, họ phải đối mặt với nguy cơ bảo mật hoặc lừa đảo nếu tự cài ứng dụng từ bên ngoài. Google hay Huawei không thể giúp! Nhưng với Youtube hay Gmail, bạn có thể dùng qua trình diện web để thay thế. Mặc dù bất tiện nhưng cũng dễ hơn là phải đi mày mò bên ngoài.

Liệu Mate 30 sẽ sụp đổ?

Huawei tin rằng Mate 30 vẫn sẽ thành công ở Trung Quốc và châu Á, còn thị trường châu Âu thì rất mờ mịt

Mặc dù đang ở tình cảnh rất khó khăn, nhưng Richard Yu tin rằng họ sẽ thành công. "Đây là điện thoại 5G cạnh tranh nhất thị trường. Thị trường Trung Quốc sẽ cho thấy nhu cầu cao đối với nó. Khách hàng yêu thích sản phẩm của chúng tôi", ông tuyên bố. Richard Yu cũng đưa ra dự đoán doanh số có thể đạt 20 triệu đơn vị.

Avi Greengart đến từ Techsponential cho rằng: "Bán flagship ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc mà không có dịch vụ Google, xem như vô vọng". Thực tế Huawei đã thông báo bán ra Mate 30 trước ở Trung Quốc và Đông Nam Á, nhưng châu Âu thì vẫn chưa đặt lịch cụ thể. Bất kỳ nhà mạng nào cũng không dám bán thiết bị cho khách hàng khi không đảm bảo khả năng truy cập dịch vụ Google, nhận cập nhật bảo mật.

Mọi chuyện ở bên ngoài Trung Quốc sẽ rất khó khăn

Huawei may mắn hơn RIM hay Microsoft, họ có sẵn thị trường tỷ dân quê nhà để làm cứ địa phát triển. Đây là bàn đạp quan trọng cho tham vọng xây dựng một hệ sinh thái riêng khi mà Google bị cấm làm ăn với công ty. Nếu không, cứ như ông Yu chia sẻ thì việc tái hợp vẫn là tốt nhất. Chỉ cần lệnh cấm vận được dỡ bỏ, ngay lập tức họ sẽ làm việc để mang dịch vụ Google đến những chiếc Mate 30 trong thời gian ngắn nhất.

Cho đến lúc đó, vấn đề cài đặt ứng dụng vẫn là một thảm họa. Huawei thiệt hại, đối tác của Huawei cũng "liểng xiểng", và khách hàng là người chịu thiệt nhiều nhất.

Ambitious Man

Chủ đề khác