VnReview
Hà Nội

Doanh thu và lợi nhuận tháng 8 của Thế giới di động 'ảm đạm' vì tháng 'cô hồn'

Kết quả kinh doanh tháng 8 của Thế giới di động (MWG) khá 'ảm đạm' khi cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều giảm so với tháng 7. Theo như công ty này giải thích thì điều này là do đây đang là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm.

Doanh thu và lợi nhuận đều 'ảm đạm'

Theo báo cáo kinh doanh của Thế giới di động, 8 tháng đầu năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 68.855 tỷ đồng (tăng trưởng 17% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.697 tỷ đồng (tăng trưởng 37% so với cùng kỳ). Lũy kế 8 tháng, MWG đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Doanh thu và lợi nhuận của Thế giới di động trong 8 tháng đầu năm 2019

Như vậy, chỉ xét riêng trong tháng 8, doanh thu hợp nhất của Thế giới di động chỉ đạt 7.926 tỷ đồng - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế của công ty này cũng chỉ đạt 286 tỷ đồng - mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019 (thời điểm việc kinh doanh bị gián đoạn vì nghỉ tết).

Theo lý giải của Thế giới di động trong bản báo cáo tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm thì tháng 8 là khoảng thời gian thấp điểm nhất trong năm về cả doanh thu và lợi nhuận do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 âm lịch.

Một chỉ số kinh doanh khá tích cực của Thế giới di động là biên lợi nhuận ròng trong tháng 8/2019 đã trở lại mức 3,6% (so với 3,1% của tháng 7/2019 và 3,05% của tháng 8/2019). Lợi nhuận của MWG giảm nhẹ trong tháng 8/2019 nếu so với tháng 7/2019 (290 tỷ đồng) nhưng lại tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận ròng lũy kế sau 8 tháng đầu năm của công ty này đang ở mức 3,9%.

Số cửa hàng chuỗi Thegioididong.com giảm do một số cửa hàng chuyển đổi thành Điện máy xanh mini

Mảng online đang đóng góp 13% trong tổng doanh thu của Thế giới di động và tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu kênh online của MWG đạt 899 tỷ đồng trong tháng 8, tăng mạnh so với mức 546 tỷ đồng của tháng 7.

Một con số đáng chú ý khác của Thế giới di động là đến cuối tháng 8, công ty này đã có 2.621 cửa hàng, tăng 91 cửa hàng so với cuối tháng 7. Trong đó, hệ thống Điện máy xanh có thêm 21 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi; chuỗi Bách hóa xanh có thể 66 điểm bán và nâng tổng số lên 725 cửa hàng; chuỗi Điện thoại siêu rẻ có 10 cửa hàng thử nghiệm tại Quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong đó, chuỗi điện thoại siêu rẻ là một thử nghiệm mới của Thế giới di động. Đó là những cửa hàng có diện tích nhỏ (15 - 20m2), được tối ưu hóa về chi phí vận hành để giảm giá sản phẩm cho các điện thoại có mức giá 8 triệu đồng trở xuống. Được biết, giá của điện thoại tại các cửa hàng này thấp hơn 10% so với các cửa hàng;Thegioididong.com. Tuy nhiên, khách hàng mua sản phẩm ở Điện thoại siêu rẻ sẽ không được hỗ trợ đổi trả và các sản phẩm bán ra nếu có phát sinh lỗi kỹ thuật. Khách hàng mua điện thoại ở điện thoại siêu rẻ sẽ phải tự đi bảo hành ở các trung tâm bảo hành của hãng.

Thu 21 tỷ/ngày nhờ bán xoong, nồi...

Báo cáo kinh doanh 8 tháng đầu năm của Thế giới di động cho thấy kết quả khả quan ở mảng đồng hồ, sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp cũng như thực phẩm. Trong đó, riêng mảng sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp (xoong, nồi, chảo...) đã có 18 triệu sản phẩm được bán ra tại các cửa hàng Điện máy xanh, đóng góp cho MWG hơn 5.100 tỷ đồng. Trong bình mỗi tháng nhóm này đóng góp khoảng 650 tỷ đồng (21 tỷ/ngày), tương đương hơn 7% doanh thu của Thế giới di động.

Thế giới di động thu 21 tỷ/ngày nhờ bán xoong, nồi, chảo...

Thế giới di động cho biết giá trị mỗi sản phẩm thuộc nhóm đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp không cao nhưng những sản phẩm này đang mang lại biên lợi nhuận tốt cho công ty. MWG cũng đã hoàn thành thử nghiệm bán đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp tại 6 cửa hàng Bách hóa xanh và tiếp tục nhân rộng số cửa hàng bán sản phẩm như trên trong thời gian tới.

Chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh của Thế giới di động cũng đang có những bước tiến rất nhanh khi trong tháng 8 đã tiến ra khu vực Nam trung bộ với cửa hàng đầu tiên tại Bình Thuận. Báo cáo cho biết, chuỗi cửa hàng này đã phục vụ gần 11,5 triệu khách hàng và bán ra gần 11.000 tấn sản phẩm tươi sống trong tháng 8/2019.

Một con số rất đáng chú ý là hiện Thế giới di động đang kinh doanh cả đồng hồ thời trang và đồng hồ công nghệ. Hiện công ty này có 85 cửa hàng kinh doanh đồng hồ và tổng số lượng sản phẩm bán ra từ tháng 3/2019 (thời điểm MWG bắt đầu kinh doanh đồng hồ) là 100.000 chiếc, đóng góp hơn 250 tỷ đồng cho doanh thu của MWG.

T.T

Chủ đề khác